Sát cánh cùng du lịch Quảng Ninh

  • Home
  • Sát cánh cùng du lịch Quảng Ninh
Sát cánh cùng du lịch Quảng Ninh

Sát cánh cùng du lịch Quảng Ninh


Đồng hành với sự phát triển của du lịch Quảng Ninh thời gian qua, báo chí không chỉ phát huy tốt vai trò thông tin, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch mà còn thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện, góp phần xây dựng môi trường du lịch ngày càng lành mạnh và văn minh, thúc đẩy du lịch phát triển theo hướng bền vững.

Mảnh đất màu mỡ cho tác nghiệp báo chí

Quảng Ninh được ví như một “Việt Nam thu nhỏ” với trên 630 di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh, trên 360 di sản văn hóa phi vật thể đã được kiểm kê. Đặc biệt, Quảng Ninh còn có Vịnh Hạ Long – Di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới, được đánh giá là cảnh đẹp tự nhiên nổi tiếng nhất Việt Nam, là điểm đến mà du khách phải ghé thăm ít nhất một lần trong đời.

Trên cơ sở phát huy những lợi thế sẵn có, từng bước đưa du lịch, dịch vụ thành ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua, Quảng Ninh đã tập trung nguồn lực không ngừng hoàn thiện hạ tầng giao thông, kỹ thuật, viễn thông, phát triển các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, chất lượng cao, tăng cường xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Du khách trải nghiệm du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Nhờ đó, lượng khách du lịch tới Quảng Ninh tăng trưởng ấn tượng qua từng năm. Từ năm 2016 đến nay, Quảng Ninh đón trên 69,2 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt trên 131.600 tỷ đồng. Kỷ lục, năm 2019, Quảng Ninh đón trên 14 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt trên 5,7 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 39.487 tỷ đồng.

Quảng Ninh cũng được đánh giá là một trong những địa phương năng động nhất cả nước trong triển khai các chương trình, hoạt động hỗ trợ và kích cầu du lịch. Cụ thể, năm 2022, Quảng Ninh tổ chức 65 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quy mô quốc gia và quốc tế, nổi bật như SEA Games 31, Ngày Quốc tế Yoga, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Carnaval Hạ Long mùa hè và mùa đông… Năm 2023 nhằm hiện thực hóa mục tiêu phục hồi du lịch và đón 15 triệu khách, Quảng Ninh tăng cường tổ chức 136 sự kiện, hoạt động, ra mắt và đưa vào phục vụ du khách 38 sản phẩm du lịch mới.

Các nhà báo của TTXVN, VOV và QMG tác nghiệp tại các sự kiện văn hóa, du lịch tại Quảng Ninh.

Đánh giá Quảng Ninh là địa bàn lớn về thông tin, nhất là trong lĩnh vực du lịch, nhà báo Thanh Vân, Cơ quan Thường trú TTXVN tại Quảng Ninh, nhận xét: “Bản thân vùng đất mỏ đã có dư địa rất lớn về mặt thông tin. Cùng với đó, sự vận động, nắm bắt liên tục để làm mới hoạt động thu hút du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, sự quan tâm đầu tư về hạ tầng, nguồn nhân lực, tháo gỡ khó khăn cho du lịch của Quảng Ninh… cũng mang lại nhiều ý tưởng, chủ đề, đề tài cho báo chí tác nghiệp, sáng tạo tác phẩm”.

Có thể thấy, thực tế ngành du lịch Quảng Ninh là bức tranh đa sắc, không ngừng có những nét chấm phá mới, chuyển động mạnh mẽ, liên tục. Báo chí tìm thấy cái mới trong du lịch Quảng Ninh và qua sự phản ánh chân thực, đa chiều của báo chí, hình ảnh du lịch Quảng Ninh được phản ánh mới mẻ, năng động và hấp dẫn. Báo chí trả lời du khách và đưa ra những chỉ dẫn hữu ích như đến Quảng Ninh ăn gì? Chơi gì? Nghỉ ngơi ở đâu? Đi lại như thế nào? Du lịch Quảng Ninh có gì mới?…

Không chỉ cung cấp những đề tài có tính mới, hấp dẫn, Quảng Ninh còn tạo diễn đàn để các phóng viên, nhà báo, các học giả, chuyên gia đầu ngành gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi về những xu thế mới, tìm và đề xuất giải pháp phục hồi, phát triển du lịch trong tình hình mới.

Các diễn giả thảo luận tại Hội nghị phát triển du lịch Quảng Ninh năm 2023.

Nhà báo Vũ Miền, Cơ quan Thường trú khu vực Đông Bắc, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV Đông Bắc), chia sẻ: Những sự kiện như Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17, Hội nghị phát triển du lịch Quảng Ninh 2023… được Quảng Ninh khởi xướng và tổ chức trong thời gian qua đã tạo cầu nối để chúng tôi gặp gỡ, tiếp xúc với các chuyên gia đầu ngành về du lịch trong nước và quốc tế; cập nhật những kiến thức, sự chuyển động của du lịch trong tình hình mới, từ đó không chỉ đóng góp cho sự phát triển du lịch Quảng Ninh mà còn cung cấp những bài học và kinh nghiệm quý báu cho phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam nói chung.

Đồng hành với sự phát triển của du lịch 

Dưới góc nhìn của báo chí, du lịch Quảng Ninh đã được biết đến nhiều hơn, thương hiệu du lịch Quảng Ninh được quảng bá rộng rãi tới du khách trong nước và quốc tế. Mặt khác, với chức năng giám sát và phản biện xã hội, báo chí không nề hà đề cập tới những vấn đề còn tồn tại, những hạn chế của ngành du lịch, qua đó góp phần giúp các cơ quan quản lý, đơn vị kinh doanh du lịch kịp thời chấn chỉnh dịch vụ, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, văn minh.

Nhà báo Nguyễn Hùng, Báo Lao động cảnh báo về tour 0 đồng khi đón khách Trung Quốc trở lại.

Tâm niệm khi cầm bút phải phản ánh đúng và trúng vấn đề, nhà báo Phan Hằng, Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh thường lựa chọn những góc nhìn đa chiều, những đề tài “khó nhằn”, để mang tới công chúng những câu chuyện du lịch có tính thời sự. Chị cho biết: Những vấn đề, bất cập trong ngành du lịch có khi xuất phát từ những tồn tại kéo dài, song cũng có khi là từ những khó khăn, bất cập mới phát sinh. Nhìn ra, tìm ra những vấn đề đó để “nói tiếng nói của người trong cuộc” là không dễ, cần có sự sâu sát thực tế, am hiểu cốt lõi vấn đề. Và dù viết gì cũng cần giữ cái tâm trong sáng, có tính xây dựng, dựa trên thiện chí tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi của du khách và đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Qua phản ánh của báo chí, những điểm nóng về du lịch như tour 0 đồng, tour du lịch giá rẻ, hướng dẫn viên du lịch mạo danh, những vụ việc lấn chiếm đất rừng, làm sai quy định của nhà nước trong phát triển du lịch, lừa đảo du lịch mùa cao điểm… đã bị phanh phui và kịp thời thông tin trên báo chí, không chỉ góp phần cảnh báo, bảo vệ quyền lợi của du khách mà còn tạo sức ép dư luận yêu cầu các cơ quan quản lý chuyên trách chấn chỉnh, thắt chặt quản lý hoạt động kinh doanh du lịch.

Có thể nói, trong sự phát triển của du lịch Quảng Ninh, báo chí đã đi sâu phân tích, phát hiện những nhân tố mới, một mặt giúp ngành du lịch, các đơn vị du lịch hình thành dòng sản phẩm chất lượng, phong phú. Mặt khác, báo chí cũng giúp các cấp lãnh đạo trong tỉnh thấy rõ thực trạng phát triển du lịch tại địa phương, từ đó có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời trong quá trình điều hành, chỉ đạo.

Ghi nhận những đóng góp của báo chí khi đồng hành cùng du lịch Quảng Ninh, ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, khẳng định: Chúng tôi đánh giá rất cao các cơ quan báo chí của tỉnh và trung ương đã đồng hành với du lịch Quảng Ninh quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch, giới thiệu tới du khách những sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn; những chương trình, hoạt động kích cầu của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, báo chí cũng luôn sát cánh, hỗ trợ các doanh nghiệp nói lên tiếng nói của mình, chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua. Hy vọng trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch mà Quảng Ninh và các doanh nghiệp sẽ triển khai trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành và sát cánh của báo chí.





Du thuyền 5 sao Hạ Long