Sống động, gia tăng trải nghiệm từ thuyết minh tự động

  • Home
  • Sống động, gia tăng trải nghiệm từ thuyết minh tự động
Sống động, gia tăng trải nghiệm từ thuyết minh tự động

Sống động, gia tăng trải nghiệm từ thuyết minh tự động


Ứng dụng công nghệ thông tin vào du lịch được coi là giải pháp và cách tiếp cận hiện đại, phù hợp với xu hướng mới để tạo thuận tiện, trải nghiệm mới cho du khách. Hệ thống thuyết minh tự động đang được triển khai mạnh mẽ ở các bảo tàng, điểm đến là cách tiếp cận như vậy.

Trong năm 2021, 2022, hình thức thuyết minh thông minh này được ứng dụng rộng rãi ở nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng, có sức hút như: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Điêu khắc Chăm ở Bình Định, di tích Lam Kinh ở Thanh Hóa, Cố đô Huế…

aff
Nhân viên Bảo tàng Quảng Ninh thuyết minh, giới thiệu cho du khách tại điểm đến. 

Ở Quảng Ninh, một số địa phương, điểm đến đã tiên phong thực hiện cách làm này. Cô Tô đã triển khai tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô. Theo đó, từ tháng 1/2023, du khách tới 8 điểm trong di tích này sẽ được cung cấp bài thuyết minh, hình ảnh chuyển về điện thoại, thiết bị thông minh qua thao tác đơn giản quét mã QR.

Hình thức tương tự cũng được TP Móng Cái thực hiện thông qua thiết lập các điểm wifi miễn phí và cung cấp thông tin du lịch. Theo đó, từ ngày 8/1/2023, du khách sẽ được cung cấp các nội dung thông tin, hình ảnh và video clip giới thiệu các khu, điểm du lịch, danh sách các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Có thể thấy, bên cạnh sự thuận tiện, nâng cao trải nghiệm cho du khách, các dịch vụ, tiện ích sử dụng công nghệ còn mang đến hình ảnh hiện đại, thông minh tại một điểm đến. Với thao tác đơn giản, trên điện thoại hoặc các thiết bị thông minh, du khách tải ứng dụng, truy cập vào ứng dụng, quét mã QRcode… là có thể sử dụng. Bên cạnh đó, khi truy cập vào ứng dụng này, quý khách có thể nghe giới thiệu thuyết minh về di tích mọi lúc, ở mọi nơi, gia tăng trải nghiệm…

Hiện nay, nhiều địa phương như Đông Triều cũng đang nghiên cứu triển khai chương trình thuyết minh tự động; đẩy mạnh vùng phủ sóng 5G tại các điểm trung tâm, điểm du lịch; xây dựng tất cả các tour, tuyến có thuyết minh tự động… Tất cả nhằm tạo sự tiện nghi, thuận lợi tối đa cho du khách, trước hết là tại các điểm di tích, trong đó có quần thể di tích nhà Trần trên địa bàn.

Bảo tàng Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách hàng năm, cũng quan tâm tới cách làm này với kỳ vọng đưa lại những giá trị, trải nghiệm mới cho du khách. Hiện đơn vị có tổng số 65 nghìn hiện vật, trong đó có khoảng 3.000 hiện vật được trưng bày theo các chủ đề, ở các không gian khác nhau.

Ông Đỗ Quyết Tiến, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Quảng Ninh, chia sẻ: Chúng tôi luôn quan tâm đổi mới để tạo ra sự mới mẻ, trải nghiệm cho du khách. Chuyển đổi số hay hẹp hơn là thuyết minh tự động kỳ vọng đem lại nhiều điều mới mẻ. Cùng với nhiều đổi mới về trưng bày, tiện nghi, điều này sẽ cho phép du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, những người có quan tâm, học tập nghiên cứu… tìm hiểu kỹ về hiện vật quý, các Bảo vật Quốc gia. Tuy nhiên, việc triển khai đòi hỏi nhiều nỗ lực.

Ông Trần Đăng An, Giám đốc Halotour (TP Hạ Long) đánh giá: “Số hóa du lịch đang từng bước thay đổi, gia tăng sức hút, trải nghiệm, gợi sự tò mò của du khách. Cách thuyết minh này giúp du khách có thể tiếp nhận nhiều thông tin hơn, chủ động hơn, khám phá được nhiều hơn trong thời gian ngắn hơn, cũng giúp cho nhiều người hơn thay vì cách làm truyền thống”.

faf
Hệ thống thuyết minh tự động quét mã QR tại di tích Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô, mới được đưa vào sử dụng tháng 1/2023.

Theo đánh giá của các chuyên gia, cách làm này có thể phục vụ cùng một lúc nhiều đoàn khách, chỉ cần trang bị đủ số lượng thiết bị và đáp ứng nhu cầu thuyết minh bằng nhiều ngôn ngữ, thậm chí cung cấp chuyến tham quan online. Nhiều nơi, thay vì chỉ một hình ảnh, hệ thống có thể cung cấp đa dạng nhiều góc nhìn, nhiều hình ảnh; lồng ghép câu chuyện tâm linh, những nhân vật lịch sử nổi tiếng. 

Trong trường hợp du khách chưa thể tham quan hết các điểm, nhưng khi đã tải ứng dụng, quét mã là có thể tự tìm hiểu thông tin ở bất cứ thời gian, địa điểm nào. Rõ ràng, đây là cách khai thác tối đa giá trị, tạo sự mới mẻ cho chuyến đi, làm sống động các điểm đến…





Du thuyền 5 sao Hạ Long

.
.
.
.