Thêm nguồn lực phát triển du lịch vùng cao

  • Home
  • Thêm nguồn lực phát triển du lịch vùng cao
Thêm nguồn lực phát triển du lịch vùng cao

Thêm nguồn lực phát triển du lịch vùng cao


Với định hướng đầu tư cho du lịch nhằm phát triển sinh kế bền vững cho người dân cũng như bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, TP Hạ Long đã dành nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng không gian và phát triển sản phẩm du lịch vùng cao. Từ đó, tạo sự đa dạng, tăng sức cạnh tranh cho ngành Du lịch, mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo cho du khách.

Du khách tham gia hoạt động ngoài trời tại Am Váp Farm (xã Kỳ Thượng).
Du khách tham gia hoạt động ngoài trời tại Am Váp Farm (xã Kỳ Thượng).

Xác định giao thông là động lực quan trọng tăng cường kết nối du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, TP Hạ Long tập trung nguồn lực triển khai các công trình thiết yếu, như: Đường đấu nối QL279 đến TL342; nâng cấp đập Gốc Mương, thôn 1, xã Dân Chủ; nâng cấp tuyến đường Đồng Cao – Đò Bang, xã Thống Nhất và hệ thống điện chiếu sáng QL279 (đoạn từ Km5+400 đến Km13+800)… Riêng năm 2022, thành phố bố trí 723 tỷ đồng đầu tư cho các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi gắn với chương trình xây dựng NTM. Trong đó, thành phố đã bố trí 691 tỷ đồng đầu tư cho 19 dự án chuyển tiếp năm 2021 và 13 dự án khởi công mới để đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; 32 tỷ đồng cấp bổ sung có mục tiêu hỗ trợ 11 xã đầu tư xây dựng 62 công trình hạ tầng thực hiện mục tiêu xây dựng NTM.

Để tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội nói chung và phát triển du lịch nói riêng ở vùng cao TP Hạ Long, thành phố cũng chủ động nguồn lực trên 4.000 tỷ đồng đầu tư cho các xã vùng cao trong giai đoạn 2021-2025 theo hướng rõ mục tiêu, nội dung cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn; tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn, nhất là tiêu chí về hình thức sản xuất, thu nhập, hộ nghèo, môi trường… theo tiêu chí vùng đồng bằng Sông Hồng giai đoạn 2021-2025.

Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế, tư duy phát triển kinh tế của người dân nơi đây có nhiều thay đổi. Khu du lịch sinh thái Am Váp Farm được người dân nơi đây xây dựng và phát triển, là điểm đến được nhiều du khách yêu thích. Theo anh Lý Tài Ngân, Giám đốc Công ty CP Am Váp Farm (xã Kỳ Thượng), vài năm về trước, những người đồng bào dân tộc ở đây chỉ quen canh tác manh mún, cuộc sống phụ thuộc chính vào tài nguyên rừng. Nhưng nay người dân đã cùng thành lập doanh nghiệp, góp số vốn lên đến hơn 7 tỷ đồng để xây dựng cơ sở dịch vụ, du lịch sinh thái. Không chỉ dựa vào rừng, người dân còn phát triển văn hóa, mang bản sắc dân tộc để quảng bá du lịch, phát huy các giá trị truyền thống để làm thế mạnh thu hút du khách.

Thi công mở đường Trại Me (xã Sơn Dương) - Đồng Trà (xã Đồng Lâm). Ảnh: Trần Ngạn - Trung tâm TT-VH TP Hạ Long
Thi công mở đường Trại Me (xã Sơn Dương) – Đồng Trà (xã Đồng Lâm).
Ảnh: Trần Ngạn, Trung tâm TT-VH TP Hạ Long

Được biết, Đề án phát triển du lịch TP Hạ Long đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, xác định lấy bảo tồn và khai thác Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long là yếu tố quan trọng cốt lõi để phát triển Hạ Long trở thành thành phố du lịch văn minh, thân thiện, trung tâm du lịch quốc gia mang tầm quốc tế, lấy Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng với cảnh quan tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú, với bản sắc văn hóa đặc sắc, truyền thống lịch sử lâu đời của cư dân bản địa là cơ sở để khai thác hiệu quả môi trường cảnh quan liên thông rừng – núi, sông, vịnh; tiếp tục lấy du lịch nội địa là nội lực duy trì hoạt động của ngành du lịch.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TP Hạ Long, trước mắt, thành phố tận dụng lợi thế phát triển không gian du lịch về phía Bắc thành phố để khai thác tối đa hiệu quả các sản phẩm du lịch đã hình thành. Cụ thể, đối với khu vực Bằng Cả, thành phố tập trung khai thác tối đa lợi thế tự nhiên, văn hoá, con người, nhất là giá trị bản sắc văn hoá của người Dao Thanh Y để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm cộng đồng; đầu tư, nâng cấp Khu bảo tồn văn hoá người Dao Thanh Y; đầu tư hạ tầng kết nối, hạ tầng tại các điểm tham quan phục vụ phát triển du lịch. Đối với khu vực Kỳ Thượng (trọng tâm thôn Khe Phương). Trong đó, thành phố dự kiến đầu tư hạ tầng giao thông kết nối để rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố lên xã Kỳ Thượng; xây dựng phương án khai thác, phát huy lợi thế về các tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán để phát triển du lịch (ngôi nhà truyền thông, các hình thức sinh hoạt, nghề thêu…); khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia trong phát triển du lịch tại địa bàn. Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá; vận động, khuyến khích người dân tham gia làm kinh tế, phát triển du lịch tại địa phương, hướng đến người dân vừa là chủ thể trong quy trình tổ chức làm du lịch và là người thụ hưởng các giá trị mà du lịch mang lại.





Du thuyền 5 sao Hạ Long