Thúc đẩy thị trường khách Trung Quốc

  • Home
  • Thúc đẩy thị trường khách Trung Quốc
Thúc đẩy thị trường khách Trung Quốc

Thúc đẩy thị trường khách Trung Quốc


Năm 2024, Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu thu hút ít nhất 17 triệu lượt du khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Để hoàn thành mục tiêu đón khách quốc tế, Quảng Ninh tăng cường, chủ động xúc tiến các thị trường truyền thống, đặc biệt là thị trường khách Trung Quốc sau khi nước bạn mở cửa hoàn toàn trở lại.

Trung Quốc vốn là thị trường quốc tế trọng điểm của du lịch Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng. Phát huy lợi thế địa bàn có cả biên giới trên bộ, trên biển với Trung Quốc, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động thúc đẩy hoạt động du lịch và nhận được nhiều tín hiệu khởi sắc.

Mới đây, Quảng Ninh đón tàu biển Zhao Shang Yi Dun – tàu biển quốc tế đầu tiên cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đầu xuân Giáp Thìn 2024 mang theo 600 du khách đến từ Trung Quốc. Đoàn du khách đã tham quan Vịnh Hạ Long, trải nghiệm cuộc sống, văn hóa, ẩm thực, thăm Bảo tàng Quảng Ninh và một số điểm đến nổi tiếng của thành phố Hạ Long. Đến nay, tàu Zhao Shang Yi Dun đã đến Hạ Long 7 lần, mang theo gần 6.000 khách Trung Quốc. Du khách trên tàu đã đi tham quan Vịnh Hạ Long và các điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh.

Trước đó, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu biển du lịch quốc tế Dream Cruise thuộc hãng Chengzhen Cruise Ship cập cảng. Đây là lần đầu tiên tàu này quay trở lại Hạ Long kể từ sau đại dịch. Trong lần trở lại này, tàu biển Dream Cruise đưa khoảng 400 du khách quốc tế, chủ yếu là du  khách Trung Quốc đến Quảng Ninh theo hải trình Tam Á (Trung Quốc) – Hạ Long (Việt Nam). Hai ngày ở Hạ Long, du khách tham gia các trải nghiệm khám phá Vịnh Hạ Long, city tour khám phá văn hóa, ẩm thực địa phương và tham quan 1 số địa phương lân cận. 

Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 3, mỗi tuần, Dream Cruise sẽ có ít nhất 1 chuyến đến Hạ Long. Căn cứ vào lượng khách đặt tour hãng sẽ bố trí tăng tần suất phù hợp với tình hình.

Du khách Trung Quốc nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Du khách Trung Quốc nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Ngay sau khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn trở lại, lượng khách của đất nước 1,4 tỷ dân này đã đi du lịch đến Quảng Ninh tăng cao. Trong đó các chuyến tàu biển quốc tế với nhiều hãng tàu mới đã sôi động ngay từ đầu năm cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực của du lịch tàu biển, đặc biệt là thị trường khách tàu biển từ Trung Quốc.

Xác định Trung Quốc là một trong những thị trường khách quốc tế trọng điểm của du lịch Quảng Ninh, tại buổi tiếp đoàn doanh nghiệp một số hãng hàng không của Trung Quốc đến làm việc tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, đặc biệt là việc mở các đường bay kết nối thị trường Trung Quốc với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, quan điểm nhất quán của tỉnh là sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi thu hút, đồng hành cùng các nhà đầu tư. Quảng Ninh định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phát huy lợi thế hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch ngày càng đồng bộ, hiện đại cùng tài nguyên du lịch sẵn có, tỉnh đang tập trung xây dựng, phát triển, dự kiến công bố các sản phẩm mới trong thời gian sớm nhất, trong đó chú trọng du lịch biển, du lịch Golf, du lịch văn hóa…; đẩy mạnh quảng bá điểm đến lan tỏa hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Ninh. Đồng thời tiếp tục thu hút đầu tư các dự án lĩnh vực du lịch dịch vụ. Tỉnh cũng nghiên cứu, sớm ban hành chính sách kích cầu thu hút du khách qua Cảng hành không quốc tế Vân Đồn để thúc đẩy các đường bay mới, tạo lợi thế cạnh tranh cho Quảng Ninh. Tỉnh ủng hộ và sẽ hỗ trợ tối đa hiện thực hóa các ý tưởng đề xuất liên quan đến tổ chức triển lãm máy bay thương mại và mở đường bay từ Cảng hành không quốc tế Vân Đồn đến thị trường Trung Quốc. 

Nhằm thúc đẩy khai thác thị trường khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu, TP Móng Cái (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Trung Quốc) cũng đã thống nhất cho phép khách du lịch thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, khu vực cầu Bắc Luân II, song song với khu vực cầu Bắc Luân I và thường xuyên trao đổi, tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong lĩnh vực du lịch, qua đó kích cầu du lịch giữa 2 địa phương biên giới.

Quảng Ninh có lợi thế hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả đường hàng không, đường bộ và đường biển, giúp đi lại thuận tiện, nhanh chóng với du khách Trung Quốc. Cùng với đó là tài nguyên du lịch phong phú đặc sắc, với nhiều sản phẩm du lịch biển, du lịch khám phá trải nghiệm, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch đồng quê, sẽ là những yếu tố tạo nên sức hút đối với dòng khách Trung Quốc, nhất là trong dịp cao điểm lễ hội xuân 2024.





Du thuyền 5 sao Hạ Long