Xu hướng du lịch một mình lên ngôi

  • Home
  • Xu hướng du lịch một mình lên ngôi
Xu hướng du lịch một mình lên ngôi

Xu hướng du lịch một mình lên ngôi


Du lịch một mình đang trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Đây là hình thức du lịch hướng đến những trải nghiệm riêng biệt, phù hợp cho những người ưa khám phá, giàu năng lượng, ham muốn học hỏi, muốn tự bản thân mình thử thách những cảm giác mới lạ. Nhiều bạn trẻ Quảng Ninh cũng đang chọn cho mình xu hướng du lịch độc đáo này để trải nghiệm những địa điểm du lịch nổi tiếng chính tại quê hương hay ở trong và ngoài nước.

Trải nghiệm nếp sống sinh hoạt, văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc tại nhà của người dân là điểm hấp dẫn du khách khi đến với Bình Liêu.

Xu hướng du lịch cá nhân không chỉ gia tăng mạnh mẽ trên thế giới mà còn xâm nhập vào thị trường du lịch Việt Nam. Theo kết quả điều tra xã hội học trên 1.000 người Việt Nam do Outbox Consulting (đơn vị cung cấp các giải pháp nghiên cứu và tư vấn chuyên sâu cho ngành du lịch và khách sạn) và Traveloka Việt Nam (ứng dụng hỗ trợ đặt phòng, vé máy bay trực tuyến hàng đầu của Indonesia và đã có mặt tại hầu hết các nước Đông Nam Á) phối hợp thực hiện, có hơn 40% người tham gia khảo sát khẳng định rằng họ đã và sẽ thực hiện nhiều chuyến du lịch một mình trong tương lai.

Cùng với đó, du lịch một mình được đánh giá là xu hướng có tiềm năng thúc đẩy ngành du lịch hậu Covid-19 bởi mọi người đã có thói quen “giãn cách xã hội”, có thể độc lập làm mọi việc. Sau những tác động do đại dịch mang đến khiến nhiều người đặc biệt là giới trẻ khát khao sống hết mình, sẵn sàng thử làm những điều mới mẻ với mong muốn trải nghiệm nhiều hơn.

Là người yêu thích, đam mê du lịch, anh Nguyễn Văn Thắng (TP Hạ Long) đã có gần 10 năm kinh nghiệm du lịch tự túc đến rất nhiều địa điểm du lịch đẹp của Việt Nam như: Mộc Châu (Sơn La), Pù Luông (Thanh Hóa), Hà Giang, Sapa (Lào Cai), Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…

Anh Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: Du lịch một mình không có nghĩa là phải hoàn toàn tự túc, bạn có thể tự đưa ra quyết định lựa chọn của mình nhưng vẫn có thể sử dụng một phần dịch vụ của đơn vị lữ hành. Từ thời sinh viên tôi đã quen với đi du lịch phượt bằng xe máy cùng bạn bè, hoàn toàn tự túc mọi thứ nên đã tích lũy được một số kinh nghiệm sẵn sàng cho những chuyến du lịch một mình.

Điểm thú vị khi du lịch một mình tôi nghĩ là sự tự do, không theo bất kì một lịch trình nào. Từ tự do chọn địa điểm tham quan, sắp xếp giờ giấc đến tự do lựa chọn món ăn, thức uống và thoải mái tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm văn hóa địa phương sâu sắc, kỹ lưỡng hơn. Đó cũng là khác biệt lớn so với đi du lịch tour hay nhóm đông người. Du lịch một mình là cơ hội để mỗi người thử thách chính mình, vượt qua những giới hạn của bản thân và trưởng thành hơn khi phải tự quyết định, giải quyết mọi vấn đề gặp phải trong chuyến đi.

Anh Nguyễn Văn Thắng trong chuyến du lịch Mộc Châu (Sơn La) sau Tết vừa qua. Ảnh nhân vật cung cấp

Cũng giống như anh Thắng, chị Nguyễn Thị Ngọc Hải (TP Hạ Long) cùng dành tình yêu, đam mê cho du lịch. Cùng với du lịch tại Việt Nam hay nước ngoài, chị Hải thường xuyên du lịch một mình đến với điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh với mong muốn tìm hiểu văn hóa, con người quê hương mình.

Chị Hải chia sẻ: Thường đối với những chuyến du lịch một mình tôi không mất quá nhiều thời gian để quyết định, sau khi chủ động sắp xếp công việc là có thể lên đường. Có nhiều thời gian tôi đi xa một chút còn nếu không tôi sẽ chọn những điểm đến trong tỉnh để dạo chơi. Quảng Ninh từ lâu luôn được đánh giá là điểm đến an toàn, hấp dẫn vì vậy chắc chắn sẽ được những tín đồ thích xê dịch một mình ưa chuộng. Ngoài Hạ Long là trung tâm du lịch với đa dạng trải nghiệm vui chơi, giải trí thì Bình Liêu là một địa điểm thú vị và thích hợp để du lịch một mình. Tại đây bạn có thể thử sức chinh phục “Sống lưng khủng long”, khám phá, trải nghiệm văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Tày, Dao, Sán Chỉ. Hay về với đất Phật Yên Tử để tìm hiểu về văn hóa Phật giáo ngàn năm, hòa mình vào không gian cổ kính, trầm mặc, trong lành chốn non thiêng cũng là một gợi ý hợp lý.

Song để chuẩn bị cho một chuyến du lịch một mình hiệu quả, việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp điều kiện kinh phí, đảm bảo an toàn rất quan trọng. Cùng với đó, cũng cần tính toán độ dài hành trình, chia đều cho mỗi điểm đến và tìm hiểu trước một số thông tin về điểm đến, đặc trưng văn hóa, phong tục vùng miền, những điều lưu ý cần tránh; tìm hiểu về thời tiết ở điểm đến để chuẩn bị trang phục và tránh được các trường hợp thời tiết xấu như mưa, bão. Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, có rất nhiều các trang, các tài khoản cá nhân thường xuyên chia sẻ thông tin, đánh giá điểm đến, vì vậy bạn có thể tham khảo và ghi chú lại những nơi nên đến, những địa điểm ăn uống ngon, uy tín, giá cả hợp lý cho các dịch vụ.

Du lịch một mình hay du lịch cùng gia đình, bạn bè còn phụ thuộc vào sở thích của mỗi cá nhân. Song nếu muốn thử sức với du lịch một mình ngoài chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng, bạn cũng cần trang bị cho mình một sức khỏe tốt, những kỹ năng và hành trang cần thiết để chuyến đi thật sự an toàn và trọn vẹn.





Du thuyền 5 sao Hạ Long