Xử lý phương tiện chở khách trái phép trên Vịnh Hạ Long

  • Home
  • Xử lý phương tiện chở khách trái phép trên Vịnh Hạ Long
Xử lý phương tiện chở khách trái phép trên Vịnh Hạ Long

Xử lý phương tiện chở khách trái phép trên Vịnh Hạ Long


Sử dụng tàu cá, đò, xuồng không đăng ký, đăng kiểm chở khách du lịch câu cá, câu mực đêm trên Vịnh Hạ Long; sử dụng ngư lưới cụ cấm khai thác thủy sản trong Vịnh… những hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất TTATGT trên biển. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các lực lượng chức năng của tỉnh và TP Hạ Long siết chặt công tác tuần tra, quyết liệt xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Mặc dù không được bất cứ cơ quan chức năng nào cấp phép, tuy nhiên, những quảng cáo về tour “câu cá”, “câu mực đêm” trên Vịnh Hạ Long bằng xuồng, đò, tàu cá vẫn xuất hiện nhan nhản trên nhiều mạng xã hội.

Dù không được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng trên facebook vẫn xuất hiện nhiều quảng cáo về tour câu mực đêm trên Vịnh Hạ Long.
Dù không được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng trên facebook vẫn xuất hiện nhiều quảng cáo về tour câu mực đêm trên Vịnh Hạ Long.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các tour này thường có giá dao động từ 200.000-350.000 đồng/người và thời gian kéo dài từ 18h đến khoảng 23h. Các phương tiện phục vụ các tour câu đêm là đò, xuồng, tàu cá, phần lớn không có đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển các phương tiện này cũng không có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn về vận tải hành khách thủy nội địa. Tham gia cùng tổ công tác tuần tra xử lý vi phạm ban đêm trên Vịnh của Công an TP Hạ Long những ngày cuối tháng 5/2024, nhóm phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã ghi lại hình ảnh nhiều phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không thiết bị cứu sinh, cứu đắm nhưng vẫn chở từ 6-12 du khách câu mực đêm trên Vịnh Hạ Long.

Một phương tiện không đăng ký, đăng kiểm chở khách câu mực trái phép trên Vịnh Hạ Long bị lực lượng Cảnh sát đường thủy, Công an Thành phố bắt giữ.
Một phương tiện không đăng ký, đăng kiểm chở khách câu mực trái phép trên Vịnh Hạ Long bị lực lượng Cảnh sát Đường thủy, Công an TP Hạ Long bắt giữ cuối tháng 5/2024.

Một du khách tham gia tour câu mực đêm trên Vịnh bằng phương tiện đò không đăng ký, đăng kiểm, trao đổi với phóng viên: Trên các mạng facebook, tiktok có rất nhiều quảng cáo hấp dẫn về những tour câu đêm này; thế nhưng chỉ đến khi lực lượng chức năng thông báo, họ mới biết đây là hoạt động không được cấp phép.

Theo Trung tá Trần Văn Đảm, Đội phó Đội CSGT-TT (Công an TP Hạ Long), để thu hút du khách tham gia các tour trải nghiệm trái phép trên Vịnh Hạ Long, các đối tượng tổ chức các hoạt động này thường sử dụng hình ảnh, clip câu được nhiều mực và các hoạt động trải nghiệm hấp dẫn, song không thông tin cụ thể về phương tiện, cũng như quy định cấm sử dụng phương tiện tàu cá chở khách, đò xuồng không đăng ký, đăng kiểm chở khách tham quan Vịnh. Sau khi có khách đặt tour, để trốn tránh sự kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng, lợi dụng tuyến bờ biển dài, các đối tượng tổ chức các hoạt động thường xuyên thay đổi vị trí đón trả khách dọc từ khu vực phường Tuần Châu, Hùng Thắng về tới khu vực Cái Xà Cong, phường Hà Phong. Một số khác bố trí “chim mồi” theo dõi, khi phát hiện có lực lượng tuần tra sẽ nhanh chóng báo cho các đối tượng khác tạm dừng hoạt động.

Để kiểm tra xử lý hiệu quả, bên cạnh việc phối hợp với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Hòn Gai, Công an thành phố đã chỉ đạo Tổ Cảnh sát đường thủy, Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự phối hợp chặt chẽ với công an các xã, phường, điều tra cơ bản nắm chắc tình hình, xác định rõ tuyến, địa bàn hoạt động của các phương tiện vi phạm, tổ chức tuần tra, xử lý. Lãnh đạo Công an thành phố cũng quán triệt, ngoài việc kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cán bộ, chiến sĩ phải luôn sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân, du khách.

Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra, Công an TP Hạ Long đã phát hiện, xử lý 12 phương tiện chở khách du lịch trái phép trên Vịnh Hạ Long, trong đó có 7 phương tiện chở người đi câu mực trái phép. Qua kiểm tra, hầu hết phương tiện vi phạm đều không có đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, vệ sinh môi trường. Cũng qua công tác tuần tra, Công an thành phố phát hiện xử lý 30 phương tiện khai thác thủy sản trái phép trong vùng lõi Vịnh Hạ Long bằng các ngư lưới cụ cấm; đã khởi tố 2 vụ, 2 đối tượng về tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản.

Trung tá Lê Thanh Công, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Hòn Gai, cho biết: Bên cạnh tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện khai thác thủy hải sản bất hợp pháp, nhất là những phương tiện chở khách tham quan trải nghiệm trái phép trên Vịnh Hạ Long, các lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho du khách về tính bất hợp pháp của hoạt động câu đêm trên Vịnh bằng tàu cá hoặc đò, xuồng không đăng ký, đăng kiểm.

Trong 2 ngày 3 và 4 tháng 6, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hòn Gai đã chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 8 phương tiện không đăng ký đăng kiểm hoạt động trái phép trên Vịnh Hạ Long.
Ngày 3 và 4/6, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Hòn Gai phối hợp bắt giữ 8 phương tiện không đăng ký, đăng kiểm hoạt động trái phép trên Vịnh Hạ Long.

Cơ quan chức năng cũng đặc biệt khuyến cáo đến nhân dân, du khách, hiện đã bước vào mùa mưa bão, trên Vịnh Hạ Long thường xuất hiện các cơn dông, lốc bất thường, các phương tiện tàu cá, đò, xuồng không đăng ký, đăng kiểm tổ chức các hoạt động trải nghiệm trái phép trên Vịnh sẽ không đảm bảo an toàn khi gặp phải các hiện tượng thời tiết này. Để bảo đảm an toàn, người dân và du khách cần tìm hiểu kỹ khi có nhu cầu tham gia các hoạt động trải nghiệm trên Vịnh, tuyệt đối không sử dụng các dịch vụ không được cấp phép, không bảo đảm an toàn.





Du thuyền 5 sao Hạ Long