Du lịch Hạ Long hướng đến không dùng tiền mặt

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số, ngành du lịch Hạ Long đang đẩy mạnh các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, và đây cũng đang là xu hướng được nhiều du khách lựa chọn.

Là một trong những khu du lịch biển quốc tế hàng đầu Việt Nam, thời gian cao điểm mỗi ngày khu du lịch quốc tế Tuần Châu đón hàng chục nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng và xuống tàu tham quan, khám phá vịnh Hạ Long.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách được thuận tiện, nhanh chóng, Tập đoàn Tuần Châu đã tuyên truyền, khuyến khích các hộ kinh doanh trong khu du lịch phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Cùng với sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán như các ngân hàng, Viettel…, hiện trên 90% cửa hàng, hộ kinh doanh ở đây đã áp dụng các hình thức không dùng tiền mặt khi phục vụ du khách.

Khách du lịch thanh toán bằng cách quét mã QR khi mua sắm tại khu du lịch quốc tế Tuần Châu

Chị Vũ Thị Linh, Nhân viên bán hàng tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu cho biết: Tâm lý của du khách thường ngại mang theo nhiều tiền mặt do lo sợ bị trộm, cướp hoặc làm rơi. Do đó hiện nay, khoảng 80% khách hàng khi mua sắm tại đây sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, phổ biến nhất là quét mã QR và chuyển khoản. Khách hàng sử dụng tiền mặt thường là người trung hoặc cao tuổi, chưa tiếp cận nhiều với công nghệ; hoặc khi khách mua những món hàng có giá trị nhỏ như chai nước lọc thì mới sử dụng tiền mặt.

Trao đổi thêm với ông Đinh Hữu Chung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tuần Châu, được biết: Để đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, Tập đoàn đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh trong khu du lịch nói riêng và các hộ kinh doanh trên đảo Tuần Châu nói chung chủ động sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, từ 1/6 – 31/8/2022, Tập đoàn cũng đã phối hợp với Viettel triển khai thí điểm mô hinh Phố đi bộ không dùng tiền mặt tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu. Theo đó, Viettel đã hướng dẫn các hộ kinh doanh đăng ký tài khoản Viettel Money và chấp nhận thanh toán miễn phí trên Viettel Money, cũng như dùng ứng dụng này để thanh toán các loại phí khác… Đến nay cơ bản các hộ kinh doanh tại đây đã tham gia mô hình này. Người dân, khách tham quan khi mua sắm, sử dụng dịch vụ tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu có thể thanh toán bằng các hình thức như internet banking, mobile banking, ví điện tử, mobile money…

Không riêng tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, TP Hạ Long hiện nay có khá nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang được ứng dụng trong lĩnh vực du lịch. Du khách có thể đặt tour, khách sạn trực tuyến, kèm theo đó là thanh toán trực tuyến. Hoặc thanh toán bằng cách quẹt thẻ qua hệ thống các máy POS, chuyển khoản, quét mã QR… khi sử dụng dịch vụ tại các trung tâm thương mại, chợ, điểm mua sắm, khách sạn, nhà hàng…

Nhiều điểm mua sắm trên địa bàn TP cũng áp dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Việc dễ dàng thanh toán không dùng tiền mặt là “điểm cộng” rất lớn khi đến Hạ Long, khiến nhiều du khách cảm thấy yên tâm và ấn tượng tốt khi sử dụng dịch vụ. Chị Lê Thị Ngọc Ánh, du khách từ Hà Nội chia sẻ: Khi đến Hạ Long, chị thấy hầu hết các điểm dịch vụ, lưu trú đều có dịch vụ quẹt thẻ, quét mã QR hoặc dễ dàng chuyển khoản khi thanh toán. Bản thân chị rất thích và đánh giá cao điều đó. Chỉ cần 1 vài thao tác đơn giản là có thể hoàn thành việc thanh toán – điều đó giúp chị tiết kiệm thời gian và cảm thấy an tâm hơn so với việc phải mang theo nhiều tiền mặt.

Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đồng thời cũng tạo nhiều tiện ích cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Chị Nguyễn Kim Dung, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần du lịch khách sạn Sài Gòn Hạ Long cho biết: Đối với khách hàng,  việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ đảm bảo tính an toàn và rút ngắn thời gian. Đối với doanh nghiệp thì giảm thiểu được chi phí, giảm được sự rủi ro so với tiền mặt khi gặp tiền giả. Hiện nay xu hướng khách hàng không dùng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ rất cao. Riêng đối với khách sạn Sài Gòn Hạ Long, 2 năm gần đây có khoảng 85% khách hàng không dùng tiền mặt trong thanh toán. Hiện nay tại khách sạn đã đặt các máy POS, mã QR để khách hàng khi sử dụng dịch vụ được thuận tiện, không phải chờ đợi khi thanh toán.

Có thể thấy, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt được khuyến khích sử dụng trong giai đoạn bùng phát dịch bệnh Covd-19 để hạn chế tiếp xúc, nhưng đến nay đã trở thành thói quen của nhiều người và dần trở thành xu hướng tất yếu.

Việc phát triển thanh toán kỹ thuật số, thanh toán không dùng tiền mặt trong du lịch không chỉ đem lại sự thuận tiện cho khách hàng mà còn đảm bảo độ bảo mật, tốc độ và tính hiệu quả cao; thể hiện Hạ Long là một điểm đến năng động, văn minh, hiện đại. Đồng thời góp phần thực hiện các mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của địa phương.

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline : +84 98 4749958

info@monchericruises.com

( Tin nhắn miễn phí qua Whatsapp và Viber)

Các hoạt động trên tàu
Đi thuyền tre
Nấu ăn trên du thuyền Mon Chéri
Chèo thuyền kayak Du thuyền Mon Chéri
Ăn uống trên du thuyền Mon Cheri

Bài viết khác