Bình Liêu: Khai thác dư địa cho phát triển du lịch

  • Home
  • Bình Liêu: Khai thác dư địa cho phát triển du lịch
Bình Liêu: Khai thác dư địa cho phát triển du lịch

Bình Liêu: Khai thác dư địa cho phát triển du lịch


Không chỉ được biết đến là điểm đến nổi trội của Quảng Ninh vào mùa thu – đông, Bình Liêu đang khai thác tốt dư địa mùa xuân – hè để hiện thực hóa mục tiêu đón khách năm 2023 và tạo tiền đề phục hồi bền vững ngành du lịch trong những năm tiếp theo.

6 tháng đầu năm nay, lượng khách tới Bình Liêu đạt 54.072 lượt, bằng 192% so với cùng kỳ. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 27,5 tỷ đồng, bằng 183% so với cùng kỳ. Những con số này là tín hiệu tích cực cho thấy sự khởi sắc của du lịch Bình Liêu vào thời gian thấp điểm trong năm. Đây là kết quả từ việc ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nhân lực, làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá điểm đến và đa dạng hóa, làm mới các sản phẩm du lịch xuân hè.

Lễ hội đình Lục Nà là sự kiện lễ hội đầu năm hấp dẫn của Bình Liêu. Ảnh: Hà Phong

Trong 6 tháng đầu năm, huyện Bình Liêu duy trì và làm mới 3 lễ hội, ngày hội truyền thống: Lễ hội đình Lục Nà, Hội Soóng cọ, Hội Kiêng Gió. Năm 2023 là năm đầu tiên huyện tổ chức Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu, xâu chuỗi 2 ngày hội lớn là Hội Soóng Cọ và Hội Kiêng Gió thành một chương trình dài hơi, với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Chương trình khai mạc, cuộc thi sáng tạo không gian ẩm thực, các trò chơi dân gian, giải bóng đá nữ, đánh quay… để thu hút du khách. Ước tính gần 10.000 lượt người tham gia các hoạt động tại các lễ hội, ngày hội trên địa bàn huyện trong 6 tháng đầu năm.

Để tăng sức hút với du khách vào dịp thấp điểm, huyện đã phối hợp với doanh nghiệp thiết kế và triển khai sản phẩm du lịch mới, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Tháng 6/2023, huyện Bình Liêu và Công ty CP Đầu tư Du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism) đã tổ chức thành công chương trình “Trại hè đa kỹ năng”, chương trình du lịch, trải nghiệm mùa hè dành cho đối tượng là học sinh thành thị trong độ tuổi từ 7-13.

Các em học sinh tham gia chương trình “Trại hè đa kỹ năng” tại huyện Bình Liêu.

Tham gia trại hè, các em học sinh được trải nghiệm nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa, như: Dạy tiếng Anh, tặng quà cho trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số; trồng cây và dọn vệ sinh, làm đẹp trường học; khám phá tự nhiên, tìm hiểu về các loại dược liệu, thảm động thực vật tại các rừng nguyên sinh Ngàn Chi, rừng hồi, quế, sở; thăm cột mốc biên giới; giao lưu với lực lượng biên phòng và tìm hiểu văn hóa – lịch sử về khu vực biên giới hùng vĩ Bình Liêu, trải nghiệm đời sống văn hóa và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của đồng bào các dân tộc huyện Bình Liêu; rèn luyện thể chất, khích lệ cảm xúc sáng tạo nghệ thuật thông qua các hoạt động lao động sản xuất.

Ông Vi Ngọc Nhất, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bình Liêu, cho biết: Chương trình “Trại hè đa kỹ năng” là sản phẩm đặc thù và phù hợp với điều kiện của Bình Liêu – một điểm đến còn hoang sơ với thế mạnh về du lịch khám phá, trải nghiệm. Mỗi đoàn khách không quá đông, chỉ dưới 30 người nên chương trình trại hè không gây sức ép lên hạ tầng và dịch vụ tại điểm đến mà còn tăng thu cho địa phương và người dân nhờ tăng thời gian lưu trú của du khách. Trại hè cũng khai thác tốt các giá trị sẵn có và thế mạnh về du lịch văn hóa của Bình Liêu nên rất phù hợp với định hướng phát triển du lịch bền vững, dựa vào văn hóa và cộng đồng của địa phương.

Hướng tới mục tiêu đón 100.000 khách trong năm 2023, Bình Liêu tiếp tục duy trì và tổ chức chuyên nghiệp Tuần Văn hóa – Du lịch huyện Bình Liêu năm 2023, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tiêu biểu tộc người Tày tại Bản Cáu xã Lục Hồn; Đề án Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa người Sán Chỉ tại xã Húc Động và xây dựng cuốn sách “Học tiếng Tày Bình Liêu”, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện “Về bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc huyện Bình Liêu, giai đoạn 2016-2021”, tạo động lực cho du lịch phục hồi bền vững.





Du thuyền 5 sao Hạ Long