Du lịch tự chủ, xê dịch tự do “đắt khách”

  • Home
  • Du lịch tự chủ, xê dịch tự do “đắt khách”
Du lịch tự chủ, xê dịch tự do “đắt khách”

Du lịch tự chủ, xê dịch tự do “đắt khách”


Tự do lựa chọn hành trình mình thích, chủ động thời gian và chi phí hợp lý… là xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn cho mình trong thời gian gần đây.

Hiện nhiều người thích lựa chọn xê dịch tự do, tìm kiếm sự thư giãn, nghỉ ngơi, các hoạt động mới mẻ theo chính nhu cầu, sở thích mà không chịu ràng buộc hay lịch trình nào cả. Cách triển khai cũng đơn giản, gọn gàng.

fa
Du khách tự chủ chọn hành trình và thời gian cho chuyến du lịch ngắn của mình.

Theo cách này, gia đình chị Nguyễn Thị Hải (khu 5, thị trấn Trới, TP Hạ Long) thường xuyên tổ chức các tour du lịch ngắn trong ngày hoặc 2 ngày 1 đêm. Thời điểm là trước mùa du lịch hè, thu hoặc dịp cuối năm. Chị chia sẻ: Đây là lúc thời tiết đẹp, mát mẻ, tránh cao điểm du lịch, được tận hưởng không gian, cảnh đẹp, dịch vụ tốt theo đúng nghĩa. Như dịp cuối tháng 3 vừa qua, chúng tôi đi cắm trại ở hồ Yên Lập hay tự lái tham quan, hành hương chùa Lôi Âm, ngắm cảnh, ăn gà nướng… Rất thú vị, chỉ cần có ý tưởng, thích là rủ 1-2 gia đình, xách ba lô lên đường ngay hôm sau.

Có thể nói, với sự bùng nổ của thông tin mạng, các công cụ tìm kiếm, video chia sẻ khiến người trẻ đi du lịch dễ dàng, tự chủ hơn. Cũng yêu thích sự tự do, gia đình chị Tô Thị Minh Tâm (ngõ 98, đường Trần Quốc Tảng, TP Cẩm Phả) lại tự lên kế hoạch, lái xe đi du lịch Sapa dịp Tết. Chị chia sẻ: Chán các tour tuyến gò bó, thức khuya dậy sớm, rồi tới những nơi không thích, chúng tôi lên đặt trước dịch vụ, thống nhất đi đến những điểm ưa thích, ung dung lái xe đi chơi. Tự do, thoải mái, ưng ý về cả cảnh điểm, nơi ăn nghỉ… mà chi phí hợp lý.

Theo đánh giá, sở dĩ loại hình này được ưa chuộng bởi nhiều ưu điểm nổi bật, dễ thấy, như: Lên kế hoạch đơn giản, tùy chọn thời điểm đẹp, vắng khách để thưởng thức toàn bộ chuyến đi… Điều quan trọng là do không xáo trộn nhiều thời gian, sinh hoạt, chỉ cần có kế hoạch trước, thậm chí sát ngày đi, 1-2 gia đình có thể lên đường ngay. Hơn nữa, theo hình thức này, chi phí khá rẻ, chủ động chi tiêu, đặc biệt với chuyến đi gần, tự do dịch chuyển trong phạm vi bán kính dưới 300km, thậm chí xa hơn nếu đặt trước dịch vụ.

Có thể thấy, đây là nhu cầu của khá đông bạn trẻ, người năng động, ưa dịch chuyển. Theo thống kê của các chuyên gia, theo xu hướng này, du khách thích đi ngắn ngày, chủ yếu là nhóm nhỏ 2 người, một gia đình cho tới nhóm từ 10 đến dưới 20 người. Đối tượng khách này tăng khá nhanh, từ 30-50%.

Lý giải về nguyên nhân khiến du lịch tự túc ngày càng phát triển thời gian gần đây, ông Trần Đăng An, Giám đốc Công ty Du lịch Halotour (TP Hạ Long) cho rằng, khách Việt đang có xu hướng tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu sau đại dịch. Đa phần là giới trẻ có xu hướng trải nghiệm, khám phá những điều mới mẻ thay vì kiểu du lịch nghỉ dưỡng hoặc tour gò bó.

Theo người trẻ ưa du lịch tự do, điều thích nhất là không quá tốn kém mà vẫn mang đến những trải nghiệm thú vị nhất, lại tranh thủ được thời gian nghỉ cuối tuần. Không cần chuẩn bị nhiều chuyến đi vẫn chu đáo, nhiều trải nghiệm, mang đến những giây phút thoải mái, tái tạo năng lượng sau những ngày làm việc mệt mỏi.

faf
Tự do đi tới điểm yêu thích, đa trải nghiệm và chi phí hợp lý… là điều mà du khách nhóm nhỏ, các gia đình yêu thích.

Chuyên gia lý giải, với kiểu du lịch này, đôi khi việc đặt tour hay tìm hướng dẫn viên đi cùng là điều không cần thiết, đặc biệt là các điểm đến trong nước. Điểm đến là những nơi an tĩnh, cảnh đẹp, hòa hợp với thiên nhiên, gần có Hạ Long, Vân Đồn, Bình Liêu, xa có Sapa, Ninh Bình… Nhóm bạn trẻ, gia đình thường rủ nhau đi du lịch tự túc để thoải mái “sống chậm”, “chữa lành” đồng thời khám phá các điểm đến theo một cách khác biệt, làm mới cảm xúc, thư giãn tâm hồn, hướng đến những giá trị sống tích cực hơn.

Đáp ứng nhu cầu đổi mới của du khách, các công ty du lịch cũng nhạy bén tung ra các sản phẩm hấp dẫn, phù hợp túi tiền, như: Các combo vé máy bay – khách sạn hoặc chỉ dịch vụ vận chuyển – khách sạn để khách vừa tiết kiệm chi phí, vừa sinh hoạt tự do trong thời gian du lịch. Với du lịch địa phương, có thể cung cấp hướng dẫn viên bản địa đi rừng, tới điểm khó đi hoặc tour theo nhu cầu của khách, tư vấn các dịch vụ khác.

Bên cạnh việc cung cấp các combo, dịch vụ lẻ cho khách tự túc, các chuyên gia và lữ hành cho rằng, xu hướng này cho thấy, tới lúc cần quan tâm xây dựng mới, đa dạng tour tuyến, trải nghiệm để khách không nhàm chán với tour cố định, theo kịp nhu cầu du khách.





Du thuyền 5 sao Hạ Long