Gia tăng trải nghiệm ban đêm cho du khách
Để du lịch phát triển bền vững, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có những định hướng chiến lược và nhiều giải pháp tập trung phát triển kinh tế ban đêm nhằm góp phần tăng trải nghiệm, thu hút khách du lịch lưu trú tại Quảng Ninh.

Tối 30/8, tại Khu đô thị vịnh biển Hạ Long Marina (phường Bãi Cháy) Tập đoàn BIM Group ra mắt Halo Bay Show – chương trình nhạc nước đặc sắc, hấp dẫn. Trên hồ cảnh quan rộng 11ha, kết hợp cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng, LED đồng bộ, Halo Bay Show đã mang đến cho du khách những màn trình diễn mãn nhãn, cuốn hút theo bản nhạc từng chủ đề. Với ý nghĩa phục vụ cộng đồng, tạo điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan và đồng hành cùng định hướng xây dựng đô thị hiện đại, văn minh, Halo Bay Show biểu diễn miễn phí vào buổi tối hằng ngày, mỗi suất kéo dài 15-20 phút với 3 khung giờ: 20h-20h20; 20h50-21h10; 21h40-22h.
Ra mắt đúng dịp nghỉ lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, sản phẩm du lịch mới này thu hút đông người dân, du khách tham quan, thưởng thức. Chị Đặng Huyền Anh (TP Thái Nguyên) cho biết: Thật đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tại Quảng Ninh, gia đình tôi được xem chương trình nhạc nước vô cùng hấp dẫn và cuốn hút. Các màn trình diễn theo từng bản nhạc với hệ thống âm thanh, ánh sáng, đèn LED rực rỡ đã mang đến sự tuyệt vời cho chương trình. Quảng Ninh thực sự hấp dẫn, chắc chắn khi có dịp tôi sẽ trở lại Quảng Ninh…
Cùng với duy trì các sản phẩm du lịch sẵn có, các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng nghiên cứu, đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới, nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách vào ban đêm. Điển hình, có thể kể đến khu chợ đêm Halong Marina Street Fest (phường Bãi Cháy). Đến đây, du khách được trải nghiệm bầu không khí sôi động với không gian lễ hội đa sắc màu cùng các màn biểu diễn nghệ thuật đường phố, âm nhạc sống động. Khác biệt với những khu chợ đêm đơn thuần, Halong Marina Street Fest được quy hoạch như một “lễ hội mở”, mang phong cách phố đi bộ quốc tế với đầy đủ tiện ích và trải nghiệm đa dạng cho mọi lứa tuổi. Mỗi tuần, Halong Marina Street Fest mang một chủ đề tươi mới, hấp dẫn và ngập tràn quà tặng cho khách tham dự.
Không gian lễ hội được chia thành nhiều phân khu đặc sắc với 100 gian hàng ẩm thực, hơn 2.000m2 cho trẻ vui chơi, giờ vàng ưu đãi hàng ngày tại khu mua sắm, check-in với tranh 3D… Từ trẻ em, nhóm bạn trẻ đến các gia đình nhiều thế hệ đều dễ dàng tìm thấy niềm vui riêng trong không gian lễ hội phố đêm này.
Cùng với đó là tuyến phố đêm VuiFest Hạ Long ngay cạnh biển phường Bãi Cháy cũng mang đến một tổ hợp giải trí ven biển đầy sắc màu. Các buổi biểu diễn nghệ thuật đường phố, mini game tương tác, robot và mascot thân thiện khiến không gian thêm phần sống động. Hơn 30 gian hàng ẩm thực và quà lưu niệm được bố trí hợp lý, kết hợp với cảnh quan bờ Vịnh Hạ Long đã tạo nên một tuyến phố đêm sôi động, thu hút đông du khách khi đến Quảng Ninh.
Còn tại đặc khu Vân Đồn, Chợ đêm Sonasea Vân Đồn trong khuôn viên khách sạn Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn của Tập đoàn CEO khai trương tháng 6/2025 cũng tạo sức hấp dẫn đối với du khách. Chợ đêm Sonasea Vân Đồn có 20 gian hàng với các sản phẩm ẩm thực (các món ăn đường phố, đặc sản địa phương, ẩm thực quốc tế và các vùng miền…); quà tặng, lưu niệm (đồ thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, mỹ phẩm, trang sức, đồ dùng tiện ích du lịch); dịch vụ (máy bán hàng tự động, chụp ảnh lấy ngay, vẽ chân dung, tư vấn sản phẩm bất động sản, tour du lịch tại Vân Đồn).

Việc đưa vào khai thác, vận hành chợ đêm Sonasea Vân Đồn không chỉ gia tăng trải nghiệm cho du khách mà còn từng bước đưa Vân Đồn trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của ẩm thực, văn hoá, lễ hội… với những sản phẩm dịch vụ được đầu tư bài bản, văn minh, có bản sắc riêng.
Anh Ngô Quốc Thịnh (du khách Hà Nội) chia sẻ: Mỗi lần đến Quảng Ninh tôi đều cảm nhận được sự mới lạ, hấp dẫn trong cách làm du lịch của địa phương. Đặc biệt về đêm, Quảng Ninh ngày càng rộn ràng, náo nhiệt hơn với rất nhiều hoạt động, dịch vụ hấp dẫn. Chúng tôi đã đi tàu trên vịnh, thưởng thức bữa tối với đủ món hấp dẫn trên tàu, được ngắm nhìn bờ vịnh về đêm rực rỡ ánh đèn, được dạo phố đi bộ mua sắm đồ lưu niệm, thưởng thức các món ăn vặt… Thực sự đến Quảng Ninh, những người xa lạ bỗng như xích lại gần nhau hơn khi cùng nhau tham gia, trải nghiệm các dịch vụ tại đây.
Thời gian qua, bên cạnh duy trì, gia tăng sức hút cho điểm đến, ngành du lịch Quảng Ninh tập trung mở rộng thị trường, đa dạng hóa nguồn khách, nhất là xây dựng những sản phẩm du lịch mới, tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi, giải trí hấp dẫn, gia tăng trải nghiệm cho du khách khi đến Quảng Ninh. Đặc biệt, từ nay đến cuối năm, 54 địa phương trong tỉnh đã đăng ký 148 sự kiện, hoạt động. Trong đó, có nhiều chương trình đặc sắc, như: Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI; chương trình Mùa thu vàng Uông Bí năm 2025; Lễ hội Trăng rằm và trình diễn ánh sáng nghệ thuật bên Vịnh Di sản; Liên hoan Ẩm thực Hạ Long – Quảng Ninh năm 2025; Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2025… cùng rất nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật… tổ chức ban đêm, góp phần tăng sức hấp dẫn du lịch, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm, lưu trú dài ngày tại Quảng Ninh.
Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đơn vị phối hợp với các xã, phường, đặc khu tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hiện tượng cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch, điểm bán hàng không niêm yết giá hoặc có niêm yết nhưng không rõ ràng, minh bạch, có các hành vi gian lận. Đồng thời, đề nghị các địa phương có giải pháp đảm bảo giao thông, an ninh trật tự, thu gom rác thải; tăng cường đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách tại các bãi tắm, khu, điểm du lịch…
Nguyễn Huế