Lục Hồn vào mùa khách cao điểm
Những tháng cuối năm 2025, xã Lục Hồn bước vào mùa du lịch cao điểm với nhiều hoạt động phong phú, được tổ chức theo lịch trình cụ thể, vừa gìn giữ bản sắc, vừa làm mới sản phẩm để tạo nên những trải nghiệm độc đáo.
Năm 2025, đánh dấu bước ngoặt của Lục Hồn sau khi sáp nhập hai xã Lục Hồn và Đồng Tâm (huyện Bình Liêu cũ). Ông Vi Tiến Vượng, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Xã Lục Hồn nay hội tụ cảnh quan và bản sắc văn hóa, mở ra không gian mới cho du lịch, đặc biệt là thế mạnh du lịch thu – đông. Vì thế, mùa du lịch thu – đông năm nay, xã vừa giữ gìn hoạt động truyền thống vừa đổi mới cách tổ chức, tạo chuỗi trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.

Nhờ những tài nguyên du lịch đa dạng, Lục Hồn đang phát triển nhiều sản phẩm, trải nghiệm mới mẻ. Tháng 10-11, trên những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp ở Khe O, Cao Thắng, Ngàn Pạt là danh thắng cấp tỉnh, sẽ tổ chức “Hội Mùa Vàng” với nhiều nét mới: Tuyến đường hoa ngũ sắc, hoạt động check-in, trải nghiệm gặt lúa, lễ mừng cơm mới. Những thửa ruộng không chỉ mang giá trị canh tác mà còn trở thành sản phẩm du lịch đặc thù, nơi du khách hóa thân thành người nông dân vùng cao.
Đỉnh Cao Xiêm – “nóc nhà Quảng Ninh”, là điểm trekking, nơi tổ chức Giải chinh phục (1/11/2025). Trên dòng Tiên Yên chảy qua địa bàn xã, các hoạt động chèo SUP, kayak diễn ra trong tháng 10-11/2025, mở ra trải nghiệm mới mẻ, phóng khoáng. Đường mòn “Sống lưng khủng long” cũng được tận dụng để tổ chức giải leo núi liên kết với xã Hoành Mô (27/12/2025), góp phần hình thành sản phẩm du lịch liên vùng.
Cuối năm, Hội hoa Sở tại thôn Đồng Long (từ 14-20/12/2025) trở thành tâm điểm. Trong không gian rừng sở trắng muốt, du khách vừa thưởng ngoạn cảnh sắc, vừa tham gia trò chơi dân gian, đêm hội lửa trại, giao lưu võ thuật, thưởng thức ẩm thực bản địa, tham quan các gian hàng OCOP và đặc sản địa phương… Hội hoa Sở không chỉ giúp du khách “chạm” vào hồn cốt vùng cao, mà còn tạo sinh kế từ những sản phẩm truyền thống của người dân.

Không chỉ thế, xã còn quan tâm phát triển nhiều mô hình, sản phẩm du lịch mới. Xã cũng khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng và homestay. Chương trình “Ở cùng bản – ăn cùng dân – làm cùng nghề” cho phép du khách sống như người bản địa: Học nấu món truyền thống, gieo cải hoa vàng, hoa tam giác mạch (11/2025-1/2026), tham gia múa sạp, kéo co, hát Then. Những trải nghiệm này vừa gắn kết du khách với cộng đồng, vừa giúp người dân thêm tự tin giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống.
Điểm mới của mùa du lịch thu – đông 2025 nơi đây là cách tổ chức chỉn chu, làm mới, sáng tạo hơn. Tâm điểm là lễ khai mạc ngày 25/10/2025 tại đình Lục Nà vừa tôn vinh lễ hội truyền thống, vừa trao giải cuộc thi sáng tạo nội dung số, khuyến khích cộng đồng và du khách lan tỏa hình ảnh quê hương trên mạng xã hội.
Cũng theo lãnh đạo xã, để phát triển du lịch, Lục Hồn đã chú trọng nâng cấp hạ tầng: Chỉnh trang cổng chào, điểm check-in, đường hoa; cải thiện giao thông tới các điểm du lịch. Đồng thời, xã khuyến khích xã hội hóa đầu tư lưu trú đa dạng và bổ sung biển chỉ dẫn, bản đồ, viễn thông để nâng cao trải nghiệm cho du khách. Ngoài ra, Lục Hồn còn đẩy mạnh liên kết, tham gia hội chợ, hội thảo, kết nối với xã lân cận và công ty lữ hành để đưa sản phẩm vào tour chuyên nghiệp. Nhờ đó, thị trường được mở rộng và giá trị liên vùng được tạo lập, đưa Lục Hồn hòa vào dòng chảy du lịch Quảng Ninh và Đông Bắc.
Song song là phát triển nguồn nhân lực, xã tổ chức các khóa tập huấn kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn viên, quản lý homestay, marketing. Các dự án quốc tế như JICA hỗ trợ nâng cao năng lực cộng đồng dân tộc thiểu số. Người dân được khuyến khích trở thành “đại sứ du lịch” ngay trên quê hương.

Theo kế hoạch, năm 2025, Lục Hồn phấn đấu đón khoảng 35.000 lượt khách, trong đó có 5.000 khách quốc tế, doanh thu xã hội từ du lịch đạt trên 11 tỷ đồng. Mục tiêu này không chỉ phản ánh quyết tâm của chính quyền và người dân, mà còn khẳng định tiềm năng lớn của vùng đất mới.
Giữa sắc vàng của lúa chín, sắc trắng tinh khôi của rừng sở và khí trời se lạnh vùng biên, Lục Hồn hứa hẹn đem lại cho du khách nhiều cảm nhận mới dịp du lịch cuối năm 2025. Đồng thời, bước đầu xây dựng thương hiệu riêng, là điểm đến vừa giữ trọn hồn cốt văn hóa, vừa mang hơi thở hiện đại với sản phẩm trải nghiệm phong phú cho du khách.
Tạ Quân