Lý do người Nhật Bản không còn mặn mà với du lịch nước ngoài

  • Home
  • Lý do người Nhật Bản không còn mặn mà với du lịch nước ngoài
Lý do người Nhật Bản không còn mặn mà với du lịch nước ngoài

Lý do người Nhật Bản không còn mặn mà với du lịch nước ngoài


Một số lượng lớn người Nhật Bản cho biết rằng du lịch nước ngoài không còn là ưu tiên đối với họ.

Người dân di chuyển tại một con phố ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Trong cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2022 bởi công ty Morning Consult, có 35% người Nhật được hỏi cho biết họ không muốn đi du lịch nước ngoài nữa.

Giáo sư Tetsu Nakamura tại Đại học Tamagawa (Nhật Bản) đánh giá với kênh CNN (Mỹ) rằng kết quả này không quá ngạc nhiên.

Giáo sư Nakamura nói: “Năm 2019, ngay cả trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, người Nhật Bản đi du lịch nước ngoài ít nhất một lần mỗi năm chỉ chiếm khoảng 10% dân số”.

Theo một nghiên cứu thực hiện vào năm 2016, ông Nakamura chia thành hai nhóm gọi là “passivists”- những người nói rằng họ muốn đi du lịch nước ngoài nhưng không thực hiện, và “những người từ chối” – không quan tâm và không đi du lịch nước ngoài.

Hai nhóm này chiếm khoảng 70% số người được hỏi trong nghiên cứu tiến hành trước dịch COVID-19 của ông, với “những người phủ nhận” chiếm khoảng 30% trong số họ.

Niềm vui ở trong nước

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, mặc dù theo chỉ số hộ chiếu Henley, người dân nước này sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, nhưng chưa đến 20% người Nhật thực sự có hộ chiếu. Đối với một số người không bao giờ đi du lịch nước ngoài, chỉ cần các chuyến đi nội địa ở Nhật Bản là đã đủ.

Giáo sư Nakamura phân tích rằng nhiều người Nhật cảm thấy du lịch nước ngoài hao tốn thời gian bởi cần rất nhiều thời gian, kỹ năng và kế hoạch.

Anh Hiroo Ishida ( 25 tuổi) tại tỉnh Chiba cho biết điều này rất đúng với trường hợp của anh. “Tôi có chút mong muốn được đến Mỹ, chủ yếu là vì các phương tiện truyền thông phương Tây ở Nhật Bản thể hiện đó là nơi dành cho những người đi xe máy, nhưng tôi rất có thể sẽ không đi vì chỉ lên kế hoạch thôi cũng thấy bất tiện”. Ishida rất đam mê xe Harley Davidson và anh cho biết Nhật Bản có rất nhiều điểm đến mà người đi xe máy sẽ thấy hấp dẫn.

Nhà phân tích người Nhật Bản Kotaro Toriumi cho rằng nhiều người dân nước này chùn chân không muốn du lịch nước ngoài bởi quan ngại về quy trình phức tạp do dịch COVID-19 và rủi ro nhiễm bệnh. Ông nhận định rằng dịch COVID-19 đã thay đổi tư duy của người Nhật Bản.

Ông Kotaro Toriumi nhấn mạnh: “Những người từng đi du lịch giờ sợ ra nước ngoài vì nguy cơ lây nhiễm, nhưng du lịch trong nước thì ổn. Tôi nghĩ rằng họ đang ngày càng nhận ra rằng có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn ở Nhật Bản và mọi người có thể vui chơi mà không cần ra nước ngoài”. Ông cũng đánh giá những người nói rằng họ “không muốn đi du lịch nữa” có thể chỉ đơn giản là ngại sớm đi du lịch cho đến khi đại dịch kết thúc hoàn toàn.

Chi phí tốn kém

Cô Yuma Kase trong lần du lịch tại Paris (Pháp). Ảnh: CNN

Chi phí dành cho việc du lịch nước ngoài cũng khiến nhiều người phải cân nhắc kỹ. Đồng yên đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1998. Vào năm 2022, đồng yên đã mất 20% giá trị so với đồng bạc xanh của Mỹ. Bên cạnh đó, người lao động Nhật Bản không hề được nâng lương trong 30 năm qua.

Thu nhập khả dụng ít hơn đồng nghĩa với việc người trẻ tuổi có khuynh hướng ở nhà hoặc khám phá các địa điểm gần đó. Ông Kotaro Toriumi nói: “So với thế hệ lớn tuổi, họ sẽ ít du lịch nước ngoài hơn bởi không có nhiều tiền. Bên cạnh đó, nhiều thanh niên cho rằng giải trí trực tuyến hoặc trò chơi trên điện thoại thú vị hơn đi du lịch nước ngoài. Nhiều người có tuổi vẫn muốn đi du lịch nước ngoài sau khi dịch COVID-19 lắng xuống”.

Nghiên cứu của giáo sư Nakamura cho thấy thái độ lạc quan luôn vượt qua áp lực ngoại cảnh trong việc du lịch nước ngoài và những người thích đi du lịch sẽ không chịu tác động. Ông nói: “Những người luôn có quan điểm tích cực với du lịch nước ngoài sẽ tìm cách thực hiện các chuyến đi ngay khi họ có cơ hội. Điều này đúng cả trước và sau khi dịch COVID-19 bùng phát”.

Yuma Kase (25 tuổi) tại Tokyo cho biết cô yêu thích khám phá các quốc gia mới và tương tác với những người có nguồn gốc khác nhau. Kase cho biết việc chuẩn bị trước khi du lịch nước ngoài là một phần của hành trình và khá thú vị. Cô đề cập đến việc luyện tập cần nói gì hoặc nghiên cứu về khác biệt văn hóa.

Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, số lượng người Nhật Bản đi du lịch nước ngoài đã giảm 86,2% trong năm 2022 với khoảng 2,7 triệu người so với mức 20 triệu người của năm 2019.





Du thuyền 5 sao Hạ Long