Mẹo chụp ảnh du lịch hè ‘hết nước chấm’

  • Home
  • Mẹo chụp ảnh du lịch hè ‘hết nước chấm’
Mẹo chụp ảnh du lịch hè ‘hết nước chấm’

Mẹo chụp ảnh du lịch hè ‘hết nước chấm’


Với cách tạo dáng độc đáo, ứng dụng chỉnh ảnh đáng thử và mẹo căn góc chụp, các bạn trẻ dễ dàng cho ra những bộ ảnh hút mắt khi du lịch hè.

Mùa hè là thời điểm nghỉ ngơi, du lịch và thư giãn lý tưởng. Lúc này, thời tiết nắng ấm, trời trong xanh và cảnh quan tươi tốt. Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm, việc chụp ảnh cũng góp phần lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ của kỳ nghỉ. Trong đó, cách tạo dáng và chỉnh sửa ảnh là một trong những yếu tố tiên quyết để tạo ra bức ảnh đẹp.

Chúng tôi gợi ý cách tạo dáng phù hợp cho từng điểm đến, ứng dụng chỉnh ảnh và một số mẹo về góc chụp, giúp bạn giải quyết câu hỏi “chụp sao cho đẹp?” khi du lịch vào dịp hè năm nay.

Tạo dáng khi đi biển

▸ Đi bộ trên bờ biển

Những bước đi nhẹ nhàng bên bờ cát giúp bạn có những bức ảnh “diễn như không diễn”. Ảnh: Thu Thảo.

Đi tung tăng trên bờ cát, dùng tay vuốt nhẹ tóc hay nhìn lệch về một hướng là cách thả dáng tự nhiên, không cần diễn nhiều nhưng vẫn cho ra bức ảnh nổi bật. Để tạo điểm nhấn, bạn có thể đội thêm mũ, cầm trên tay trái dừa tươi hoặc tương tác với các phụ kiện như máy ảnh, túi cói…

Việc lựa chọn góc chụp kĩ lưỡng giúp bức ảnh đẹp hơn. Bạn nên căn góc hất từ dưới lên, chọn tỷ lệ ảnh 9:16 hoặc 5:7 để dáng người thanh thoát. Ngoài ra, đặt máy song song với bờ cát cũng tạo hiệu ứng góc hút cho bức ảnh.

Thời gian thích hợp để chụp những bức ảnh đi dạo trên biển là sáng sớm, khoảng 6-9h. Lúc này, bãi biển chưa đông đúc, bạn dễ dàng chọn góc chụp và tận hưởng không gian riêng tư.

▸ Khoe đường cong với bikini

Du lịch biển không thể thiếu những bức ảnh quyến rũ với bikini. Ảnh: Phượng Cát, Lê Huyền.

Để khoe đường cong một cách khéo léo, bạn nằm co nhẹ gối trên bãi biển, tạo dáng quỳ gối với góc chụp nghiêng hoặc đứng hơi chùng gối, mắt tương tác với ống kính. Nếu muốn bức ảnh mang đậm không khí mùa hè, bạn có thể trải thảm picnic trên bãi cát, đặt thêm trái cây, mắt kính, chai nước… Sau đó nằm sấp trên thảm hoặc nằm ngửa và dùng mũ cói che mặt.

Thời gian chụp tốt nhất là 9-11h và 15-16h, nắng sẽ hơi gắt nhưng giúp tôn lên nước da và bikini trên người. Bạn nhớ bôi kem chống nắng trước khi ra biển, tránh tác động tiêu cực của tia UV.

▸ Quay lưng với ống kính

Góc chụp sau lưng giúp thu trọn bãi biển vào bức ảnh. Ảnh: Phan Hằng.

Góc chụp từ phía sau giúp bạn bắt trọn bãi biển xanh rì, đồng thời khoe được lưng ong quyến rũ. Điều đầu tiên bạn cần ghi nhớ khi chọn dạng chụp này là diện trang phục dáng dài, màu sắc tươi sáng và phối cùng mũ cối. Chẳng hạn như chân váy xếp tầng, đầm maxi khoét lưng để không bị lu mờ trong bức ảnh.

Cách chụp lý tưởng là đặt thẳng máy, chủ thể nằm ở 2/3 khung ảnh, lấy bầu trời và biển nhiều hơn để tạo hiệu ứng góc rộng. Nếu chụp từ trên xuống, bạn nên chọn chế độ zoom để không bị tối người. Một số dòng điện thoại cao cấp có thể zoom quang học đến 3 lần hoặc hơn.

▸ Chụp ngược sáng

Chụp ngược sáng với màu hoàng hôn rực rỡ mang đến bức ảnh nghệ thuật và khác biệt. Ảnh: @hellen.insta, Linh Lan.

Tại các bãi biển, buổi sáng lượng khách rất đông khiến hậu cảnh dễ dính người. Để bức ảnh trở nên khác biệt, bạn có thể chọn cách chụp ngược sáng với hoàng hôn. Với dạng ảnh này, bạn cần đặt đường chân trời ở 1/3 hoặc 2/3 khung ảnh và điều chỉnh mức đo sáng trên camera.

Việc lựa chọn khung giờ sẽ cho ra màu sắc hoàng hôn khác nhau. Từ 17h10 đến 17h30, ánh nắng khá gắt và chủ yếu có màu vàng cam, thích hợp cho những bộ ảnh đeo kính râm và đội mũ. Từ 17h30 đến 18h, bầu trời chuyển màu cam hồng. Bạn có thể dùng tay hứng mặt trời, ngước nhẹ mặt hoặc giơ 2 tay lên để hòa vào không gian biển cả.

Căn góc ảnh ở núi rừng

▸ Cười mỉm

Không gian núi rừng xanh mát dễ cho ra những ảnh đẹp. Ảnh: Phương Tali.

Núi rừng thường có không gian tươi sáng với nhiều cây cối, hoa cỏ và ánh sáng tự nhiên. Thay vì tạo dáng cầu kỳ, bạn chỉ cần đứng thẳng hoặc xoay nhẹ đầu, nhìn vào ống kính và mỉm cười. Để tổng thể bức ảnh trở nên hài hòa, bạn có thể chọn chế độ chụp chân dung hoặc đặt máy ra xa để mở rộng bối cảnh.

Với cách chụp này, bạn nên chú trọng vào trang phục để tạo điểm nhấn. Ưu tiên chọn loại quần áo phù hợp với thời tiết và không gian như blazer, áo len, áo dạ phối cùng chân váy dài và boots.

▸ Thả dáng tự nhiên khoe góc nghiêng

Chỉ cần thả lỏng người và tận hưởng thiên nhiên, camera sẽ thu trọn những đường nét tự nhiên nhất trên khuôn mặt của bạn. Ảnh: @ibi.ng, Huỳnh Minh Tuấn.

Ngoài thả dáng giữa thiên nhiên rộng lớn, việc chụp cự ly gần để khoe góc nghiêng khuôn mặt cũng được nhiều người áp dụng. Bạn cần chọn vị trí có nắng chiếu xuống, hơi nghiêng mặt hoặc dựa lưng vào thân cây. Ngoài ra, góc chụp trực diện giữa những hàng cây cũng mang đến chiều sâu đáng kinh ngạc cho bức ảnh.

Khi chụp ảnh với núi rừng, bạn nên chọn trang phục tươi màu, hạn chế màu xanh lá và nâu vì dễ tệp vào khung cảnh.

▸ Xòe váy

Điểm chạm trên váy giúp việc tạo dáng đơn giản hơn. Ảnh: Hồ Thiên Nga.

Nếu bạn diện váy dài trong chuyến du lịch, hãy dùng tay nâng nhẹ để váy xòe ra và bắt khoảnh khắc bằng cách bấm chụp liên tục. Cách tạo dáng này giúp bạn nổi bật giữa núi rừng bao la, cử chỉ của cơ thể cũng trở nên tự nhiên và mềm mại hơn.

Để lấy bao quát khung cảnh thiên nhiên, bạn nên hạ thấp hoặc nâng nhẹ góc máy, hạn chế chụp thẳng hoặc đặt máy quá gần vì dễ tạo cảm giác tù bí cho ảnh, cơ thể cũng ngắn và to hơn.

▸ Tương tác với cây cối

Bạn có thể tận dụng cây cối để làm đạo cụ chụp ảnh. Ảnh: Nguyễn Thế Vinh, Tiệm chụp ảnh.

Tận dụng cây cối trong rừng, bạn có thể đưa cành lá lên che nửa mặt, nghịch những cánh hóa, ngọn non hay dùng một chiếc lá làm tiền cảnh bằng cách đưa về phía ống kính.

Góc chụp xa hay gần đều phù hợp cho cách tạo dáng này. Tuy nhiên, bạn nên chọn chế độ chân dung và giảm độ mờ hậu cảnh để tạo được hiệu ứng thị giác tốt nhất. Thời điểm đẹp để chụp ảnh là 6-10h và 15-17h. Lúc này, ánh nắng xiên ngang, không quá gắt và ít ảnh hưởng đến màu da của bạn.

Chỉnh ảnh bằng ứng dụng nào?

▸ Lightroom

Khác với phiên bản máy tính, bạn có thể sử dụng miễn phí một số tính năng cơ bản của Lightroom trên điện thoại như phơi sáng, độ sắc nét, độ bão hòa hay độ tương phản. Ứng dụng này còn giúp bạn điều chỉnh độ đậm và nhạt của từng mảng màu trên bức ảnh. Chẳng hạn như màu đỏ của môi, màu xanh của trời hay màu vàng của da.

Thế mạnh của Lightroom là các bộ lọc màu có sẵn đa dạng, được chia sẻ rộng rãi trên internet. Ngoài ra, ứng dụng này còn sở hữu nhiều chức năng nâng cao như đồng bộ hóa các thiết lập và chỉnh sửa ảnh giữa máy tính với điện thoại, tự tải hình lên Creative Cloud (nền tảng lưu trữ của Adobe).

▸ Snapseed

Snapseed là ứng dụng phù hợp với người mới lẫn người chuyên chụp ảnh. Ảnh: Thu Thảo.

Snapseed là ứng dụng xử lý ảnh chuyên dụng với giao diện đơn giản và dễ thao tác. Ứng dụng này cho phép bạn điều chỉnh từ độ phơi sáng, tương phản đến bão hòa cho từng vùng trong bức ảnh. Các hiệu ứng khác như HDR scape (phơi sáng nhiều lần), grunge (viền chi tiết góc cạnh) hay retro (ảnh chụp cổ điển) cũng được đánh giá cao.

Trường hợp bức ảnh dính quá nhiều người ở hậu cảnh hay bầu trời âm u, bạn có thể sử dụng các tùy chỉnh như phối cảnh, phơi sáng kép, xóa chủ thể để loại bỏ chi tiết thừa và ghép thêm mây trời. Điểm hạn chế là Snapseed không có các bộ lọc màu sẵn và tính năng xóa phông chưa đạt hiệu quả tối đa.

▸ Meitu

Meitu nổi bật với các hiệu ứng làm đẹp mắt, mũi, miệng. Ảnh: Lương Thị Hồng Anh.

Meitu giúp bạn chỉnh sửa ảnh đơn giản như cắt, xoay, điều chỉnh độ sáng, độ tương phản. Ngoài ra, ứng dụng còn có hiệu ứng làm đẹp mắt, mũi, miệng, làm mịn da, xóa mụn và thon gọn dáng người.

Ở phiên bản mới nhất, Meitu cập nhật thêm sticker chuyển động, hiệu ứng xóa phông và tính năng giảm rung cho bức ảnh. Ưu điểm lớn nhất là bộ lọc màu phong phú, không làm giảm chất lượng ảnh khi lưu như Camera 360, Snow hay BeautyPlus.

▸ Foodie

Foodie được yêu thích nhờ bộ công thức màu đa dạng. Ảnh: Thu Thảo.

Foodie nổi tiếng là ứng dụng chuyên chụp thức ăn, nhưng lại được sử dụng nhiều trong chỉnh ảnh du lịch nhờ bộ công thức màu đẹp mắt, được thiết đặt sẵn bởi những người chỉnh ảnh chuyên nghiệp. Bạn có thể tìm kiếm công thức phù hợp với bức ảnh thông qua các từ khóa chủ đề.

Phần chụp ảnh trên Foodie được trang bị chế độ chụp cùng bộ lọc và chụp giả phim, bạn có thể lựa chọn tùy theo sở thích. Nhược điểm là bộ lọc màu có sẵn không nịnh mắt và ít chức năng nâng cao.

▸ VSCO

VSCO là ứng dụng chuyên điều chỉnh màu cho bức ảnh. Ảnh: Hồ Thiên Nga.

VSCO cung cấp bộ lọc màu từ trong trẻo đến cổ điển, bạn có thể tùy chỉnh mức độ hiệu ứng để tạo ra những bức ảnh ưng ý. Đặc biệt, ứng dụng này tích hợp các bộ lọc màu đặt tên theo mã để bạn dễ dàng ghi nhớ hoặc chia sẻ cho nhiều người.

Ngoài các công cụ cắt, xoay và phối cảnh, VSCO có thể chỉnh sửa các chi tiết trong ảnh như thêm văn bản, chỉnh màu da, hiệu ứng mờ phông… Điểm trừ là các tính năng nâng cao và bộ lọc chuyên nghiệp sẽ mất phí khá cao nếu bạn muốn sử dụng.





Du thuyền 5 sao Hạ Long