Mở rộng thị trường du lịch phía Nam

  • Home
  • Mở rộng thị trường du lịch phía Nam
Mở rộng thị trường du lịch phía Nam

Mở rộng thị trường du lịch phía Nam


Quảng Ninh xác định các tỉnh phía Nam nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng, là một trong những địa bàn khách du lịch trọng điểm. Để khai thác tối đa tiềm năng thị trường này, Quảng Ninh đang chú trọng kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch, tăng cường kích cầu, quảng bá, tạo mạng lưới du lịch rộng rãi.

Các đơn vị doanh nghiệp giao lưu, tìm hiểu thông tin tại Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh, diễn ra vào cuối tháng 11/2024.
Các doanh nghiệp giao lưu, tìm hiểu thông tin tại Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Quảng Ninh, tháng 11/2024.

TP Hồ Chí Minh nói riêng, các tỉnh phía Nam nói chung, là trung tâm văn hóa, kinh tế, du lịch; một trong những đầu mối trung chuyển, tiếp nhận du khách quốc tế và nội địa. TP Hồ Chí Minh có hơn 1.300 công ty du lịch, hãng lữ hành, tập trung nhiều cơ sở lưu trú với hơn 4.000 khách sạn lớn nhỏ, các dịch vụ ăn uống, mua sắm, tổ chức hội nghị du lịch hàng đầu, cùng với lực lượng nhân sự phục vụ cho ngành Du lịch và lượng du khách dồi dào… Vì vậy, việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa Quảng Ninh với các tỉnh phía Nam giúp khai thác những thế mạnh của các địa phương, hình thành những sản phẩm du lịch độc đáo, hạn chế sự trùng lặp sản phẩm và dịch vụ, tránh tạo cảm giác nhàm chán cho du khách, giảm chi phí xúc tiến, quảng bá…

Bà Võ Thị Huyền, Giám đốc Công ty lữ hành Minh Khoa (tỉnh Trà Vinh), cho biết: Quảng Ninh sở hữu tài nguyên du lịch nổi bật và đặc sắc, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm, là điểm đến yêu thích của khách du lịch trong nước và quốc tế. Chúng tôi rất ấn tượng với các sản phẩm du lịch đa dạng của Quảng Ninh, phù hợp với nhiều dòng khách khác nhau. Nhờ giao thông thuận tiện mà việc di chuyển không mất nhiều thời gian, đi được nhiều điểm mà vẫn đảm bảo sức khỏe của du khách. Vì vậy đơn vị đã chủ động kết nối với các đơn vị lữ hành, khách sạn tại Quảng Ninh để đưa khách từ Trà Vinh đến Quảng Ninh và ngược lại.

Nhiều đơn vị doanh nghiệp du lịch tại Quảng Ninh đã kết nối với các khu công nghiệp, công ty, tập đoàn lớn ở khu vực phía Nam. Bởi đây là nguồn khách tập trung, có số lượng lớn và mức chi trả ổn định. Họ thường tổ chức du lịch nghỉ dưỡng, tổng kết, kết hợp hội nghị, hội thảo, sử dụng các dịch vụ chất lượng cao cũng như các cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên. Đây cũng là thế mạnh của ngành Du lịch Quảng Ninh khi sở hữu hạ tầng cơ sở đồng bộ, chất lượng cùng các sản phẩm du lịch đa dạng, từ vùng núi đến biển đảo.

Để thúc đẩy thị trường khu vực này, các hãng lữ hành, khách sạn đã chủ động nắm bắt xây dựng sản phẩm phù hợp thị hiếu du khách. Theo ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Hongai Tours Quảng Ninh, thị trường phía Nam, nhất là TP Hồ Chí Minh, có tiềm năng vô cùng đa dạng. Trước đây đơn vị đã làm việc và đưa nhiều đoàn khách ở khu vực này đến Quảng Ninh. Thời gian tới đơn vị dự kiến, thiết kế thêm các tour tuyến hợp lý, đưa thêm các sản phẩm du lịch mới của Quảng Ninh vào lịch trình, cũng như chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hướng đến các dòng sản phẩm du lịch đẳng cấp để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các dòng khách.

Cùng với đó, các đơn vị tích cực triển khai chương trình ưu đãi kích cầu du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm để thu hút khách du lịch từ thị trường phía Nam. Ông Nguyễn Thái Hưng, Tổng Giám đốc Khách sạn Sài Gòn – Hạ Long, cho biết: Cùng với chương trình kích cầu du lịch của tỉnh, chúng tôi triển khai chương trình giảm từ 20-30% giá phòng lưu trú trong các dịp nghỉ lễ, giữa năm và cuối năm. Đồng thời có nhiều gói combo đi kèm khi các đoàn lớn đặt phòng hội nghị, tổ chức hội thảo. Đơn vị cũng tổ chức các chương trình ưu đãi tiệc buffet cho mùa lễ hội để tạo điểm nhấn, hấp dẫn du khách.

Theo thống kê của các đơn vị lữ hành, nếu như 10 năm trước lượng khách du lịch phía Nam chỉ chiếm 10% tổng số khách nội địa đến Quảng Ninh, thì nay đã tăng lên 25% nhờ việc kết nối đường bay từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến TP Hồ Chí Minh. Thị hiếu du khách phía Nam cũng hướng đến các điểm đến mới, có thiên nhiên đa dạng, đặc trưng, khí hậu khác biệt như Quảng Ninh để nghỉ dưỡng cùng gia đình hoặc đi công tác kết hợp du lịch.

Đoàn khách và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch từ TP Hồ Chí Minh tham quan, khảo sát động Thiên Cung, Vịnh Hạ Long.
Đoàn khách và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch từ TP Hồ Chí Minh tham quan, khảo sát động Thiên Cung, Vịnh Hạ Long.

Theo ông Nguyễn Lâm Nguyên, Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL, Quảng Ninh được đánh giá là một trong những điểm du lịch hàng đầu ở khu vực Đông Bắc, với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhất là hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, là động lực kết nối du lịch, như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, các tuyến cao tốc liên tỉnh và nội tỉnh, giúp việc đi lại của du khách thuận tiện, dễ dàng. Quảng Ninh còn có nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, chất lượng cao, mang đẳng cấp quốc tế, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp từ 3 sao trở lên. Đây là một trong những điều kiện vô cùng thuận lợi để rút ngắn thời gian di chuyển của du khách đến Quảng Ninh.

Thời gian tới, ngành Du lịch Quảng Ninh tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không để nghiên cứu các chính sách ưu đãi hợp lý, nhằm khai thác tối ưu lợi thế hàng không; đồng thời nâng cao chất lượng các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo cơ chế hỗ trợ phát triển, nâng cao năng lực hoạt động cho các đơn vị kinh doanh lữ hành giữa các địa phương; xây dựng các tour tuyến phù hợp với thị hiếu của du khách khu vực phía Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Hoàng Quỳnh





Du thuyền 5 sao Hạ Long