Nửa đầu năm chứng kiến sự thay đổi trong cách du lịch của khách Việt, các đơn vị lữ hành nhận định du khách ưu tiên điểm đến gần, hạn chế di chuyển đường bay. Theo Mustgo, nền tảng đặt phòng trực tuyến với hơn 2.000 đối tác khách sạn toàn quốc, giá vé máy bay nửa đầu năm đã tăng 15-40% so với cùng kỳ năm trước, tùy chặng – nguyên nhân do giá nhiên liệu tăng, giảm tàu bay. Điều này ảnh hưởng đến quyết định chọn điểm du lịch của khách Việt.
Nền tảng này ghi nhận khu vực miền Nam như Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu cuối tuần luôn đạt công suất cao, một số giai đoạn hết phòng nhưng Nha Trang chỉ đón lượng nhỏ khách miền Bắc, 80% là khách miền Nam và các vùng lân cận. Trước đó, đại diện một số khách sạn ở Quy Nhơn cũng xác nhận “hầu như không thấy khách miền Bắc” còn bãi đỗ xe luôn chật kín vì khách ở gần tự di chuyển bằng xe cá nhân. Tại khu vực phía bắc, Mustgo cũng ghi nhận công suất phòng cao hoặc “cháy” phòng liên tục ở Quảng Ninh, Hải Phòng.
Giám đốc Marketing Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt Phạm Anh Vũ nhận xét xu hướng du lịch trong nước bằng xe riêng đang lên trong nửa đầu năm, chủ yếu là nhóm gia đình, lượng đặt tăng khoảng 15% so với cùng kỳ. Nhu cầu du lịch tự do, đề cao trải nghiệm cá nhân nổi lên nhờ nhiều yếu tố thuận lợi như công nghệ du lịch, hệ thống đường cao tốc phát triển.