Phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long
Vịnh Hạ Long không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới hai lần, mà còn là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long (BQL VHL) đang từng bước phát huy giá trị di sản theo hướng tăng trưởng xanh, gắn với phát triển kinh tế số, kinh tế biển, kinh tế di sản, kinh tế đêm và trở thành điểm “Du lịch bốn mùa” có tầm quốc tế.
Những năm qua, công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Vịnh Hạ Long được BQL VHL đổi mới, đa dạng hóa mạnh mẽ. Trên 7.500 tin, bài tuyên truyền đã được đăng tải trên website và fanpage Vịnh Hạ Long do Ban quản lý. Hơn 10.000 ấn phẩm tuyên truyền được xuất bản, tái bản; nhiều video clip được xây dựng chuyên nghiệp để lan tỏa vẻ đẹp, giá trị của Di sản. BQL VHL đã hướng dẫn, thuyết minh cho trên 90.000 lượt khách và cung cấp thông tin cho hơn 60.000 lượt khách, liên kết với các Di sản thế giới tại Việt Nam để xây dựng 3 ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá chung. Đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông sản xuất nhiều phóng sự, bài viết chuyên sâu; tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, thu hút đầu tư nhân dịp các sự kiện quốc tế, khu vực và quốc gia.

Hình ảnh Vịnh Hạ Long liên tục được nâng tầm trên trường quốc tế. Di sản đã được các tạp chí và chuyên trang uy tín hàng đầu như Insider (Mỹ), Forbes (Mỹ), CNN Travel (Mỹ), Travel & Leisure (Mỹ), The Travel (Canada)… vinh danh trong danh sách những điểm đến đẹp nhất thế giới. Vịnh cũng trở thành bối cảnh của các sản phẩm nghệ thuật quốc tế như bộ phim “The Creator” (Kẻ kiến tạo) – bom tấn Hollywood với mức đầu tư 80 triệu USD và MV quảng bá du lịch Việt Nam của nhóm nhạc Bond – huyền thoại âm nhạc thế giới. Nhiều người nổi tiếng quốc tế như nữ ca sĩ Christina Aguilera, cựu danh thủ CLB Manchester United – Patrice Evra đã từng ghé thăm Vịnh Hạ Long. Đây là những cơ hội quảng bá hình ảnh Di sản tới cộng đồng toàn cầu.
Song song với truyền thông, BQL VHL đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý, đầu tư, bảo vệ và phát triển bền vững Vịnh Hạ Long. Hạ tầng kỹ thuật, các cảng bến trên Vịnh được sửa chữa, nâng cấp thường xuyên, đảm bảo an toàn cho khách tham quan. Trình tự, thủ tục đăng kiểm, công bố, cấp phép cảng bến, điểm tham quan được rà soát, thực hiện đúng quy định. Các hành trình và sản phẩm dịch vụ du lịch được quản lý chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng trải nghiệm.
Tỉnh đã bổ sung 3 hành trình mới trên Vịnh, trong đó có một hành trình kết nối với quần đảo Cát Bà; thí điểm 3 khu vực hoạt động của du thuyền khám phá; đưa vào khai thác 2 sản phẩm du lịch mới là Khu trưng bày giới thiệu giá trị Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long tại hang Đầu Gỗ phục vụ khách tham quan và điểm check in vịnh Hạ Long gắn với biểu tượng di sản tại đảo Ti Tốp. Các sản phẩm, dịch vụ hiện có được làm mới, nâng cao chất lượng, chú trọng khai thác các giá trị văn hóa cộng đồng ngư dân, khảo cổ học, đồng thời phát triển các loại hình du lịch đêm, du lịch ẩm thực, vui chơi giải trí, du lịch ven bờ, kết nối Vịnh Hạ Long với Bái Tử Long nhằm mở rộng không gian, giảm tải cho vùng lõi di sản.

Giai đoạn từ tháng 5/2020 đến 5/2025, Vịnh Hạ Long đón gần 10,5 triệu lượt khách, trong đó có gần 5,9 triệu lượt khách Việt Nam và trên 4,6 triệu lượt khách quốc tế; đón gần 66.200 lượt khách tàu biển quốc tế. Tổng thu từ phí tham quan đạt trên 2.700 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 2.400 tỷ đồng. Đáng chú ý, hoạt động thu phí tham quan tích hợp dịch vụ hành khách qua cảng tàu du lịch đã được chuyển đổi sang hình thức điện tử, thanh toán online, đạt trên 70% tổng số phí tham quan. Lượng khách và doanh thu phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, tăng đều qua các năm và đều vượt kế hoạch giao thu của tỉnh.
Trong thời gian tới, BQL VHL tập trung phát huy hơn nữa giá trị Vịnh Hạ Long theo định hướng tăng trưởng xanh, phát triển đồng bộ các loại hình kinh tế mới gắn với du lịch. Trọng tâm là xây dựng Vịnh Hạ Long thành điểm đến “Du lịch bốn mùa”, kết nối vùng du lịch Hạ Long – Bái Tử Long – Vân Đồn thành trung tâm nghỉ dưỡng, giải trí, du lịch di sản biển đảo có tầm quốc tế. Tiếp tục thúc đẩy liên thông hành trình tham quan Vịnh Hạ Long – Cát Bà để gia tăng giá trị và sức hấp dẫn của Di sản, đồng thời kết nối các tour, tuyến với hệ thống di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh và khu vực, nhằm tối ưu hóa tiềm năng về di sản. Xây dựng hệ sinh thái du lịch đa dạng với nhiều sản phẩm, dịch vụ độc đáo, chất lượng cao, đẳng cấp; phát triển hạ tầng đồng bộ, chú trọng khai thác toàn diện cả thị trường nội địa và quốc tế, nâng mức chi tiêu của du khách, làm mới và nâng cao chất lượng các chuỗi sản phẩm du lịch hiện có. Công tác sắp xếp, khai thác không gian du lịch trên Vịnh cũng sẽ được thực hiện một cách khoa học, hợp lý, phù hợp với sức tải và yêu cầu bảo tồn Di sản lâu dài.
Việc phát huy giá trị Di sản Vịnh Hạ Long đang từng bước chuyển sang hướng hiện đại, chuyên nghiệp, bền vững, bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn di sản với phát triển kinh tế – xã hội, góp phần phát huy những giá trị quý báu của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.
Hoàng Nhi