Tăng cường kiểm soát ATTP mùa cao điểm du lịch

  • Home
  • Tăng cường kiểm soát ATTP mùa cao điểm du lịch
Tăng cường kiểm soát ATTP mùa cao điểm du lịch

Tăng cường kiểm soát ATTP mùa cao điểm du lịch


Hiện nay đang vào mùa du lịch cao điểm nên lượng khách du lịch đến Quảng Ninh tăng cao, đặc biệt là vào dịp cuối tuần. Ngoài việc đảm bảo các yếu tố về an ninh, trật tự, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cũng được địa phương và những đơn vị làm dịch vụ hết sức chú trọng. 

Nhân viên tàu nhà hàng trên Vịnh Hạ Long chuẩn bị đồ ăn cho du khách. Ảnh: Hoàng Quỳnh

Là trung tâm du lịch, TP Hạ Long đón hàng triệu lượt khách mỗi năm. Chính vì vậy, ATVSTP tại các nhà hàng, khách sạn, là một trong những vấn đề quan trọng, không chỉ đảm bảo an toàn, sức khỏe cho du khách mà còn góp phần giữ vững và duy trì tăng trưởng của ngành Du lịch thành phố. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, TP Hạ Long đã có nhiều giải pháp kiểm soát ATVSTP ngay từ cơ sở, nhờ đó trên địa bàn cơ bản không để xảy ra vấn đề liên quan đến ATTP ảnh hưởng đến sức khoẻ của du khách và nhân dân trên địa bàn.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế TP Hạ Long, để VSATTP trên địa bàn được đảm bảo, nhất là trong mùa du lịch cao điểm, thời gian qua, Trung tâm đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, các xã, phường tiến hành thanh, kiểm tra và yêu cầu các nhà hàng, khách sạn, cơ sở ăn uống thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATVSTP. Cụ thể, như trang bị quần áo, găng tay làm bếp; khám sức khoẻ định kỳ cho nhân viên, phòng tránh các bệnh lây nhiễm; tập huấn kiến thức về vệ sinh thực phẩm, phun thuốc trừ muỗi, ruồi; các thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phải có dấu của cơ quan chức năng; chế biến thức ăn theo quy trình một chiều; trang bị tủ lưu mẫu thức ăn; thường xuyên khử trùng các dụng cụ làm bếp… Bên cạnh đó, Trung tâm cũng yêu cầu chủ các khách sạn, nhà hàng, nhân viên phục vụ ăn uống trên địa bàn thành phố, các khu, điểm du lịch phải được phổ biến kiến thức và thực hiện tốt các kiến thức đã được tuyên truyền, chỉ dẫn. Trung tâm cũng kiên quyết tịch thu giấy chứng nhận bảo đảm ATVSTP khi phát hiện các cơ sở không đảm bảo các điều kiện ATVSTP. Đồng thời, xử phạt, tiêu hủy những thực phẩm không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 6.600 cơ sở sản xuất kinh doanh liên quan đến thực phẩm. Phần lớn các khách sạn, nhà hàng đều đáp ứng các điều kiện đảm bảo ATVSTP. Theo báo cáo của BCĐ liên ngành ATTP thành phố, từ đầu năm đến nay, các cấp đã chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai bảo đảm ATTP, riêng trong Tháng hành động vì ATTP năm 2023 đã ban hành 11 văn bản chỉ đạo các loại liên quan đến nội dung trên. Các cơ quan chuyên ngành về ATTP đã nghiêm túc thực hiện phân công, phân cấp quản lý nhà nước về ATTP. Các ngành chức năng chủ động phối hợp kiểm tra liên ngành, chuyên ngành bảo đảm ATTP trên địa bàn; phát hiện, nhắc nhở và xử lý kịp thời các cơ sở vi phạm về ATTP. Công tác thông tin, tuyên truyền được duy trì và đẩy mạnh. Không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thành phố. Riêng trong tháng VSATTP năm 2023, toàn thành phố đã thành lập 35 đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra công tác bảo đảm ATTP tại 487 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; xử lý vi phạm hành chính 12 vụ VPHC về ATTP với tổng số tiền 43 triệu đồng; tiêu hủy số hàng hoá trị giá hơn 46 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tỉnh kiểm tra công tác chấp hành các quy định của pháp luật về VSATTP tại nhà hàng Long Tứ (TP Móng Cái). Ảnh: Trung tâm TT-VH Móng Cái

Cùng với TP Hạ Long, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã siết chặt công tác quản lý, xây dựng phương án đảm bảo VSATTP, quản lý hoạt động kinh doanh, dịch vụ từ rất sớm. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm; tổ chức những đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về VSATTP đối với các khách sạn, nhà hàng phục vụ khách du lịch. Đồng thời, yêu cầu các khách sạn, nhà hàng cam kết thực hiện các quy định về nguồn nguyên liệu thực phẩm bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ, được bảo quản tại cơ sở an toàn; lưu mẫu thức ăn khi chế biến, vệ sinh nhà bếp, tập huấn cho đối tượng chế biến thực phẩm tại bếp ăn và khám sức khoẻ định kỳ…

Mới đây, ngày 4/4, đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục ATVSTP tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về VSATTP tại các doanh nghiệp có bếp ăn tập thể và một số nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở chấp hành tốt, một số ít cơ sở chưa chú trọng bảo đảm các quy định về VSATTP, còn các lỗi như: Chưa thực hiện việc niêm yết giá đầy đủ; người lao động chưa được trang bị bảo hộ lao động; hệ thống thoát nước chưa đảm bảo hợp lý; bố trí chỗ nhập nguyên liệu và sơ chế còn chưa hợp lý… Đoàn kiểm tra đã nghiêm túc yêu cầu các đơn vị rút kinh nghiệm và có phương án khắc phục kịp thời. 

Bà Ngô Thị Bích Phượng, Phó trưởng Phòng Thanh tra, Chi cục ATVSTP tỉnh, cho biết: Công tác kiểm tra, đảm bảo ATTP tại các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm luôn được coi là nhiệm vụ hàng đầu và được thực hiện xuyên suốt nhằm tạo sự an tâm cho người dân và du khách khi đến với Quảng Ninh. Hằng năm, Chi cục thực hiện kiểm tra, phối hợp với các ngành chức năng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành giám sát, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm thực hiện nghiêm việc đảm bảo VSATTP tại cơ sở. Đặc biệt, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Những tháng hè là thời gian cao điểm mùa du lịch của Quảng Ninh. Trung bình mỗi ngày có hàng nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Riêng trong những ngày cuối tuần vừa qua, trung tâm du lịch TP Hạ Long đón khoảng 100.000 lượt du khách. Trong đó, Vịnh Hạ Long đón gần 40.000 lượt khách. Bảo tàng Quảng Ninh đón khoảng 7.000 lượt khách. Các điểm đến khác như: Tổ hợp Sunworld, Tuần Châu… lượng khách đều có xu hướng tăng. Khu vực biển đảo của Quảng Ninh như Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái… cũng đón hàng vạn lượt khách du lịch. Đây là điều kiện rất thuận lợi để quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Quảng Ninh đến bạn bè trong nước và quốc tế. Bởi vậy, công tác đảm bảo VSATTP cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Ninh hấp dẫn và an toàn. Do đó các ngành chức năng cần tiếp tục tập trung cao độ, thực hiện chặt chẽ công tác đảm bảo VSATTP để đảm bảo sức khoẻ cho du khách và nhân dân trên địa bàn.





Du thuyền 5 sao Hạ Long