Thơ mộng vùng sông nước Phương Nam

  • Home
  • Thơ mộng vùng sông nước Phương Nam
Thơ mộng vùng sông nước Phương Nam

Thơ mộng vùng sông nước Phương Nam


Phường Phương Nam (TP Uông Bí) thường được nhớ đến là vựa vải chín sớm. Tuy nhiên, Phương Nam còn là vùng đất tươi đẹp, với địa hình sông nước trên bến dưới thuyền, cảnh sắc rất nên thơ. Đặc biệt Phương Nam còn gắn với những di tích có giá trị và đang được xây dựng là sản phẩm du lịch của TP Uông Bí.

Một góc vùng sông nước Phương Nam.
Một góc vùng sông nước Phương Nam. Ảnh CTV

Con sông Hang Ma bao quanh phường Phương Nam, một số dòng chảy của sông đi vào trong đất liền, len lỏi giữa những vùng dân cư đông đúc. Đi thuyền ở Phương Nam vào mùa hoa vải nở hoặc thời điểm quả vải chín đỏ sẽ là một trải nghiệm đặc biệt, rất riêng có, rất ấn tượng, rất khó quên. Những người dân Phương Nam có lẽ là những người thường xuyên “bắt” được những khoảnh khắc này nhất, bởi họ dùng thuyền để di chuyển, để vận tải. Trên 1.000ha cây vải quả của Phương Nam được quy hoạch tập trung, vườn nối vườn, ruộng nối ruộng. Vào mùa cây đơm hoa, cả ngàn ha này có màu trắng xanh của tầng dầy hoa và lá, vào mùa quả vải chín thì nơi đây lại như những vạt lửa đỏ sâu rộng ngút ngàn tầm mắt.

Đi vào các khu dân cư của phường Phương Nam, các tuyến đường kết nối đã được đầu tư hoàn thiện, rất nhiều tuyến đường hoa, khu vực cây xanh lớn nhỏ đã được hình thành. Người dân Phương Nam chăm chỉ làm ăn, gắn bó với ruộng vườn cây trái. Mùa nào thức đó, họ có mặt trên đồng ruộng, tạo ra những mảnh vườn, ô ruộng sạch đẹp, tươi xanh. Đây là điều kiện để Phương Nam có thể hình thành các mô hình du lịch nông nghiệp, vốn đang là xu hướng, nhu cầu của đông đảo du khách.

Ở Phương Nam, cụm di tích lịch sử – văn hoá và thắng cảnh cấp tỉnh Hang Son rất quen thuộc với người dân địa phương và du khách các vùng lân cận. Tương truyền thì Hang Son thờ một chàng trai tài giỏi đã dùng trí tuệ và tính mạng của mình để cầu mưa giải hạn cho dân làng. Cảnh quan của di tích này hiện rất đẹp, phần lõi di tích nằm trong cụm hang lớn, đường đi đến di tích có thể bằng đường bộ hoặc đường thuỷ. Di tích có từ lâu đời, tương truyền thì thời Trần, tướng quân Trần Quốc Tuấn sau lần xuất binh đã về đây làm lễ tạ ơn. Thế kỷ XIV, trong một lần du ngoạn Hang Son, vua Trần Hiến Tông đã khắc dòng chữ “Bão Phúc Nham” tạm dịch là động đẹp trên núi cao. Hiện nay Hang Son là nơi người dân thường xuyên lui tới thờ khấn. Lễ khai hội Hang Son vào mùng 6 Tết hằng năm luôn là ngày hội lớn của người dân Phương Nam và các vùng lân cận.

Mùa vải chín Phương Nam. Ảnh Hùng Sơn
Mùa vải chín Phương Nam. Ảnh Hùng Sơn

Mới đây, Phương Nam có thêm một khu di tích cấp tỉnh là hang Núi Hổ – hang Núi Xếp Bằng. Theo hồ sơ di tích, đây từng là bệnh viện dã chiến, nơi trú ẩn của rất nhiều người dân bị bệnh, quân nhân bị thương thời điểm chiến tranh chống Mỹ ném bom miền Bắc. Được biết vào dịp đầu tháng 5 tới, lễ công bố hang Núi Hổ – hang Núi Xếp Bằng là di tích cấp tỉnh sẽ được diễn ra, kết hợp với ngày hội vải chín sớm Phương Nam chính thức vào mùa quả chín.

Phương Nam hôm nay ngày càng được hoàn thiện về hạ tầng. Người dân Phương Nam có trình độ canh tác ngày càng cao, đời sống kinh tế ngày càng khấm khá, kéo theo những hoạt động văn hoá thể thao sôi động. Hiện Phương Nam là cái nôi của giải bơi vượt sông TP Uông Bí, cái nôi của giải chạy việt dã TP Uông Bí, nơi có những đội văn nghệ quần chúng mạnh, luôn giành giải cao trong các đợt sinh hoạt văn hoá thể thao cấp thành phố và cấp tỉnh.





Du thuyền 5 sao Hạ Long