Thu hút du khách đến Cẩm Phả
Khơi thông dòng khách đến với thành phố mỏ, Cẩm Phả đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kích cầu du lịch, thu hút khách đến với các danh thắng di tích lịch sử, phát triển du lịch biển đảo, tạo lập môi trường kinh doanh du lịch văn minh thân thiện.

Với quyết tâm mạnh mẽ, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, TP Cẩm Phả đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, phát huy tiềm năng lợi thế của thành phố không chỉ mạnh công nghiệp dịch vụ mà còn là nơi đến với khách du lịch.
Thời gian qua, TP Cẩm Phả đã có những bước đột phá về phát triển du lịch. Đặc biệt năm 2024, thành phố đón 1,3 triệu lượt khách, tăng 20,3% so với năm 2023; mang lại doanh thu gần 800 tỷ đồng, tăng 11,6% so với năm 2023. Đặc biệt trong 5 tháng đầu năm 2025, TP Cẩm Phả đón khoảng 815.000 lượt khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024; doanh thu đạt gần 480 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024, tăng 47 tỷ đồng so với kế hoạch đề ra.
Kết quả trên cho thấy, TP Cẩm Phả đã có những định hướng về phát triển du lịch, trong đó tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, phối hợp với Sở VH-TT&DL thẩm định mới một khách sạn đủ điều kiện hoạt động của khách sạn 3 sao và một khách sạn 2 sao. Thành phố cũng phối hợp thẩm định điều kiện hoạt động của 3 bãi tắm biển; chỉ đạo các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quy định báo cáo thống kê trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

TP Cẩm Phả cũng xây dựng Đề án thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm, xây dựng tuyến phố đi bộ tại khu vực dự án Greean Gragon tại phường Cẩm Trung, Cẩm Thành và Cẩm Bình. Đồng thời, TP Cẩm Phả đã phối hợp với Sở VH-TT&DL, Công ty CP Du lịch và Thương mại Hạ Long Cruises đưa Tập đoàn TUI Musement (Tập đoàn đang quản lý và vận hành các hãng tàu biển lớn như: Meinchift Cruises, Alida Cruises, MSC Cruises) và các đơn vị có liên quan tổ chức khảo sát các điểm du lịch, sản phẩm du lịch tại địa phương để kết nối tạo các tuyến, tour du lịch giữa các huyện, thị xã trong tỉnh với TP Cẩm Phả; nâng cao hiệu quả khai thác khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh.
Việc triển khai thực hiện các văn bản pháp quy về du lịch được thực hiện tốt. Các sự kiện văn hóa du lịch được thực hiện nhiều hơn dựa trên sự phối hợp Công ty CP Truyền thông Đa phong cách tổ chức thành công vòng thi Chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024. Vòng chung kết đã quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa, con người TP Cẩm Phả nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung đến với cộng đồng; giới thiệu tiềm năng của địa phương, thu hút du khách và kích cầu du lịch của thành phố mỏ.

Mới đây thành phố đã phối hợp tổ chức Chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Vùng mỏ 25/4 (1955-2025) thu hút trên 10.000 lượt du khách và nhân dân tham gia, nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng, các giá trị đặc trưng, văn hóa, con người Cẩm Phả với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”. Đồng thời đây cũng là cơ hội giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, điểm đến du lịch, các loại hình du lịch đặc trưng nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại về dịch vụ du lịch, các hoạt động xã hội, từ thiện, truyền thông cộng đồng, các sự kiện giao lưu kinh tế. Qua đó kích cầu du lịch trong nước và mở rộng đầu tư quốc tế, thu hút sự chú ý của du khách trên thế giới đến du lịch Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Bích Thương, Phó trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin TP Cẩm Phả, cho biết: Hiện nay, thành phố đang phối hợp tổ chức sự kiện Art For Climate Festival HaLong 2025 tại Quảng Ninh; phối hợp với Sở VH-TT&DL đón đơn vị tổ chức sự kiện thực hiện khảo sát tại địa bàn. Các hoạt động sự kiện văn hóa văn nghệ thể thao giải trí khác cũng sẽ được tổ chức nhiều hơn ở TP Cẩm Phả không chỉ góp phần quảng bá điểm đến, lan tỏa hình ảnh vùng đất và con người Cẩm Phả mà còn kích cầu du lịch, phát triển ngành công nghiệp không khói ở thành phố mỏ giàu đẹp và anh hùng.
Dương Trường