Tiên Yên: Khánh thành công trình “Gà gáy gọi bình minh” nặng 8,8 tấn

  • Home
  • Tiên Yên: Khánh thành công trình “Gà gáy gọi bình minh” nặng 8,8 tấn
Tiên Yên: Khánh thành công trình “Gà gáy gọi bình minh” nặng 8,8 tấn

Tiên Yên: Khánh thành công trình “Gà gáy gọi bình minh” nặng 8,8 tấn


Tối 27/4, tại phố đi bộ Tiên Yên, Thị trấn Tiên Yên tổ chức khánh thành công trình biểu tượng “Gà gáy gọi bình minh”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Tiên Yên.

Biểu tượng Gà gáy gọi bình minh được xây dựng ngay trung tâm phố đi bộ Tiên Yên.
Biểu tượng “Gà gáy gọi bình minh” được xây dựng ngay trung tâm phố đi bộ Tiên Yên.

Công trình biểu tượng “Gà gáy gọi bình minh” được nghệ nhân Đinh Ngọc Quân, phố Đông Tiến 1, thị trấn Tiên Yên cùng các cộng sự triển khai xây dựng trong hơn 2 tháng bằng vật liệu bê tông, cốt thép. Chú gà trống nặng 8,8 tấn biểu trưng cho ngày 8/8 là Ngày Giải phóng Tiên Yên với chiều cao 4,5m. Tính đến thời điểm này, đây được coi là chú gà trống được đúc bằng bê tông lớn nhất, nặng nhất và đẹp nhất Việt Nam.

Đối với Tiên Yên, gà là linh vật được sinh ra từ Huyền thoại Vua Gà – biểu tượng của sự mạnh mẽ, lòng kiên trì và khát vọng gọi bình minh lên, xua tan bóng đêm và hắc ám. Người dân Tiên Yên yêu mến chú gà bởi nó không chỉ là biểu tượng của sức mạnh tinh thần mà còn góp phần mang thương hiệu của Tiên Yên đến khắp mọi miền đất nước. Năm 2012, gà Tiên Yên đã được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam đưa vào danh sách Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Tiên Yên tiến hành nghi thức khánh thành biểu tượng công trình Gà gáy gọi bình minh.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Tiên Yên tiến hành nghi thức khánh thành biểu tượng công trình “Gà gáy gọi bình minh”.

Biểu tượng “Gà gáy gọi bình minh” được xây dựng sẽ tạo điểm nhấn cho không gian văn hóa phố đi bộ Tiên Yên, đây cũng là biểu tượng du lịch đặc trưng quảng bá thương thiệu gà Tiên Yên đến với du khách gần xa. Trong thời gian tới, Ban Tổ chức phố đi bộ thị trấn Tiên Yên sẽ đề xuất Tổ chức Kỷ lục Việt Nam nghiên cứu, xác minh, công nhận đây là chú gà trống đúc bê tông to nhất, nặng nhất và đẹp nhất của Việt Nam.

Cũng trong tối 27/4, tại phố đi bộ Tiên Yên, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phối hợp với huyện Tiên Yên tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Quảng Ninh những sắc màu văn hóa”. 

Các tiết mục biểu diễn được dàn dựng công phu đặc sắc.
Các tiết mục biểu diễn được dàn dựng công phu đặc sắc.

Với chủ đề “Quảng Ninh những sắc màu văn hóa”, chương trình nghệ thuật được chia làm 2 phần gồm: Phần 1 “Quảng Ninh những sắc màu văn hóa” và phần 2 Đất nước trọn niềm vui” bao gồm các tiết mục ca, múa nhạc, nhảy dân vũ, nhảy hiện đại do các ca sĩ Quảng Ninh và diễn viên không chuyên huyện Tiên Yên biểu diễn. Nội dung các ca khúc giới thiệu về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Vùng mỏ Quảng Ninh; những thành tựu to lớn trong sự nghiệp đổi mới của quê hương Quảng Ninh, sắc màu văn hóa đồng bào các dân tộc huyện Tiên Yên…

Nhân dân và du khách cùng  tham gia giao lưu đốt lửa trại.
Nhân dân và du khách cùng tham gia giao lưu đốt lửa trại.

Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn như trình diễn trang phục dân tộc, giao lưu đốt lửa trại, nhảy sạp, trải nghiệm tham quan không gian trưng bày văn hóa các dân tộc huyện Tiên Yên tại phố đi bộ.





Du thuyền 5 sao Hạ Long