TP Cẩm Phả: Đảm bảo môi trường du lịch thân thiện an toàn văn minh
Không chỉ tăng sức hấp dẫn, trải nghiệm đối với du khách khi đến với các điểm du lịch, TP Cẩm Phả còn tăng cường công tác quản lý hoạt động dịch vụ du lịch đảm bảo môi trường du lịch văn minh thân thiện an toàn.

Nhằm xây dựng và gìn giữ hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện, an toàn, thời gian qua TP Cẩm Phả đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát các điều kiện hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; tăng cường công tác phòng chống đuối nước bãi tắm biển; yêu cầu các đơn vị được tạm giao quản lý bãi tắm trên địa bàn chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường, cơ sở vật chất, nhân lực làm việc theo quy định.
Tại các khu, điểm du lịch tổ chức các dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước và phương tiện vận chuyển khách du lịch nghiêm túc thực hiện giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch. Các cơ sở kinh doanh du lịch lưu trú thực hiện nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ, nhất là các tháng cao điểm du lịch. Các ngành chức năng thành phố phối hợp với các phường, xã tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về ATTP tại tất cả các hàng quán; trọng tâm tại các khu vực tập trung du lịch sôi động lượng khách lớn.
Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường được chú trọng, các điểm du lịch đều xây dựng phương án, bố trí nhân lực dọn vệ sinh thường xuyên trong khi đón khách; duy trì việc không mang, sử dụng đồ nhựa dùng một lần khi tham quan, điểm đến tại du lịch trên biển, hang động để giảm thiểu tối đa rác thải nhựa.
Từ đầu năm đến nay, TP Cẩm Phả đã phối hợp hướng dẫn 5 điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tuyên truyền vận động nhân dân và du khách thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường; tổ chức rà soát, lắp đặt hệ thống thùng rác 2 ngăn hoặc 3 ngăn để phân loại rác thải. Riêng tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông đã thay thế toàn bộ các thùng rác cũ bằng hệ thống thùng rác mới 2 ngăn.

Thành phố lập danh sách nhà hàng, quán ăn trên địa bàn để tham gia hành trình tìm kiếm và quảng bá hệ thống nhà hàng, quán ngon nổi tiếng của 63 tỉnh, thành của Việt Nam; đưa lên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội. Điều này giúp du khách dễ tra cứu tìm kiếm món ăn mang hương vị đặc trưng riêng mỗi khi đến với Cẩm Phả.
Để nâng cao hiệu quả cho hoạt động du lịch theo hướng chuyên nghiệp, an toàn văn minh, đáp ứng các điều kiện phục vụ du khách, Cẩm Phả tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch. Chỉ tính riêng năm 2024 và 5 tháng đầu năm 2025, TP Cẩm Phả đã phối hợp tuyên truyền cho gần 300 cán bộ văn hóa, xã hội các phường, xã; đại diện các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố.
TP Cẩm Phả tham gia chiến dịch tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng ngừa lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng tới các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn. Từ đầu năm 2025 đến nay, các ngành chức năng của TP Cẩm Phả đã triển khai 2 đợt kiểm tra theo lịch về công tác tuyên truyền và kiểm tra các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa công cộng; kiểm tra đột xuất 5 cơ sở kinh doanh karaoke; kiểm tra hoạt động của 3 bãi tắm biển và các cơ sở lưu trú đảm bảo phục vụ nhân dân và du khách dịp lễ 30/4-1/5 và hè năm 2025; qua đó xây dựng TP Cẩm Phả thân thiện an toàn văn minh.
Thành Dương