Trải nghiệm khác biệt du lịch mùa thu đông
Khác với sự sôi động, rực rỡ của mùa hè, mùa thu – đông tại Quảng Ninh khoác lên mình bức tranh thiên nhiên lãng mạn, thi vị. Đó là không gian khoáng đạt nơi miền núi cao, là nét êm đềm, dịu dàng của biển cả hòa cùng những lễ hội đặc sắc, rộn ràng cuối năm và chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao hấp dẫn. Sức hút du lịch thu đông Quảng Ninh vì thế ngày càng lan tỏa, trở thành lựa chọn lý tưởng cho du khách muốn tìm kiếm những trải nghiệm khác biệt, mới lạ, giàu cảm xúc.
Hấp dẫn sự kiện kích cầu
Mở đầu cho mùa du lịch thu – đông, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đã được tỉnh tổ chức. Trong đó, ngày 29/8 diễn ra Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 với chủ đề “Quảng Ninh – Hành trình 80 năm rạng rỡ cùng đất nước” tại quảng trường Sun Carnival (phường Bãi Cháy) với sự góp mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng, đã thu hút hơn 10.000 người tham dự.
Ngày 30/8, Tập đoàn BIM Group ra mắt Halo Bay Show – chương trình nhạc nước đặc sắc, hấp dẫn tại Khu đô thị Hạ Long Marina (phường Bãi Cháy). Chương trình dự kiến tiếp tục biểu diễn miễn phí hằng ngày vào buổi tối, duy trì đến hết tháng 10/2025, mang đến cho du khách những ấn tượng đặc biệt.

Chị Nguyễn Thị Huê (TP Hải Phòng), chia sẻ: Gia đình chúng tôi đã có những ngày nghỉ lễ rất tuyệt vời tại Quảng Ninh. Tôi đặc biệt ấn tượng với chương trình biểu diễn nhạc nước Halo Bay Show và trải nghiệm ngắm pháo hoa. Chắc chắn đây sẽ là những điểm nhấn thú vị, thu hút du khách đến với Quảng Ninh mùa thu – đông này.
Cùng với đó, các địa phương trong tỉnh cũng đồng loạt triển khai nhiều chương trình kích cầu. Tại đặc khu Cô Tô, Hội Du lịch Cô Tô phối hợp với các doanh nghiệp đưa ra gói tour 3 ngày 2 đêm giá ưu đãi từ 1,7-1,9 triệu đồng/khách, áp dụng từ 25/8 – 31/12/2025 cho đoàn từ 20 khách, bao gồm vé tàu cao tốc, tiêu chuẩn 2-3 sao hoặc homestay cao cấp, 5 bữa ăn chính và xe điện tham quan. Song song với đó là chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao sôi động như: Chương trình “Trăng thu biên cương”, chiến dịch truyền thông quảng bá hình ảnh Cô Tô trên mạng xã hội…
Xã Lục Hồn tiếp tục phát huy thế mạnh cảnh sắc thiên nhiên của mùa thu – đông để tổ chức các ngày hội đặc sắc như Hội Mùa vàng, Hội hoa Sở gắn với trải nghiệm du lịch cộng đồng. Vào mùa lúa chín tháng 10, những thửa ruộng bậc thang vàng óng trải dài khắp sườn đồi hay tháng 12 khi mùa hoa sở nở trắng rừng, du khách không chỉ được ngắm cảnh, check-in mà còn trải nghiệm lưu trú homestay, tìm hiểu phong tục tập quán, đời sống sinh hoạt, ẩm thực độc đáo của người Tày, Dao, Sán Chỉ nơi đây.

Phường Yên Tử tích cực đẩy mạnh quảng bá Quần thể di tích Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc vừa được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới. Ngày 6/9, giải chạy Ultra Trail Yên Tử 2025 lần đầu tổ chức với chủ đề “Khám phá di sản, lan tỏa tinh hoa” đã thu hút hơn 1.000 VĐV trong và ngoài nước, mang đến hành trình chinh phục núi rừng đầy thử thách và trải nghiệm.
Từ tháng 9-12/2025, Yên Tử tiếp tục sôi động với lễ hội “Yên Tử – Sắc thu Thiền định” cùng nhiều hoạt động độc đáo: Thiền buông thư trong rừng trúc, săn mây bình minh chùa Đồng, chương trình nghệ thuật “Diệu âm Yên Tử sơn”, khoác cổ phục dạo Làng Nương hay tham gia giải chạy “Yên Tử Heritage – Chạm vùng di sản”…

Từ nay đến cuối năm, 54 địa phương của tỉnh đăng ký 148 sự kiện, hoạt động. Trong đó có nhiều chương trình đặc sắc, như: Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Lễ hội Trăng rằm và trình diễn ánh sáng nghệ thuật bên vịnh Di sản; Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh năm 2025; Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2025… Những sản phẩm, sự kiện mới mẻ này không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm, mà còn khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Ninh ngày càng hấp dẫn, đẳng cấp.
Độc đáo sản phẩm mới
Đón đầu mùa du lịch thu – đông năm nay, các địa phương, doanh nghiệp đã chuẩn bị nhiều sản phẩm, dịch vụ mới lạ, tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, đặc biệt là những sản phẩm du lịch đêm đang tạo được dấu ấn cho du khách. Nổi bật phải kể đến những màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn, do Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long tổ chức vào các tối thứ 3, 5, 7 hằng tuần từ ngày 4/7 đến hết năm 2025. Du khách có nhiều lựa chọn khi có thể xem pháo hoa ở các tuyến đường ven biển, từ trên các điểm cao như các khách sạn ven bờ vịnh Hạ Long. Đặc biệt, du khách có thể xem pháo hoa kết hợp với trải nghiệm ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật và ngắm cảnh biển tại các tàu nhà hàng sang trọng như Sea Octopus, Ambassador, Paradise Delight…, mang đến trải nghiệm thưởng ngoạn vịnh Hạ Long về đêm cực kỳ ấn tượng.

Cùng với đó, các du thuyền cũng tung ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách. Ngày 5/9 vừa qua, Paradise Vietnam đã đưa vào khai thác du thuyền Paradise Delight hải trình 7 tiếng ban ngày khám phá đảo Ti Tốp, hang Sửng Sốt, hang Luồn trên Vịnh Hạ Long. Không chỉ được thưởng thức buffet trưa, du khách còn được phục vụ bữa sáng, trà chiều cùng nhiều trải nghiệm đặc sắc.
Theo đại diện Paradise Vietnam, tháng 10 tới đây, đơn vị tiếp tục cho ra mắt sản phẩm du thuyền ngủ đêm Paradise Legacy trên vịnh Hạ Long với 42 cabin. Điểm nhấn của du thuyền chính là các không gian tái hiện nét văn hóa, đời sống vùng đồng bằng Bắc Bộ. Cụ thể như: Phòng Gallery Suite được thiết kế, trang trí gợi ký ức nếp nhà Bắc Bộ; du khách được khoác lên mình những bộ cổ phục Việt Nam như áo dài ngũ thân để chụp ảnh kỷ niệm; thưởng thức tiệc trà chiều kiểu Việt kèm món ăn vặt với các loại bánh truyền thống… Hải trình trên Paradise Legacy đưa du khách khám phá hang Mê Cung, làng ngọc trai Tùng Sâu và đảo Ti Tốp. Các hoạt động trải nghiệm giúp du khách tương tác, tìm hiểu câu chuyện vùng đất qua ẩm thực, trang phục và phong tục. Hướng tiếp cận này kỳ vọng làm giàu chuỗi giá trị dịch vụ trên vịnh, đồng thời gia tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách.

Cùng với đó, các mô hình du lịch kết hợp âm nhạc tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ. Với không gian của Tổ hợp dịch vụ Đồi Mặt Trời, Ngọn Hải Đăng, La Luna coffee Hạ Long, hay trên các du thuyền cao cấp… đều sở hữu sân khấu nằm giữa thiên nhiên có góc view tuyệt đẹp cùng sự góp mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng, thu hút đông khách du lịch đến với Quảng Ninh dịp cuối tuần.
Bên cạnh các sản phẩm truyền thống đã làm nên thương hiệu cho du lịch Quảng Ninh, tỉnh tập trung đổi mới sản phẩm du lịch theo hướng chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh, phát huy lợi thế vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long khai thác mạnh phân khúc khách hạng sang, có mức chi tiêu cao. Đặc biệt, nhiều dòng sản phẩm cao cấp đã được đưa vào hoạt động, tạo ấn tượng tốt với du khách, nhất là du khách quốc tế, như: Show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” tại hang Vũng Đục; phố đêm du thuyền trên vịnh Hạ Long; các hành trình tham quan vịnh Bái Tử Long, các tour khám phá đảo hoang sơ…
Với sự nỗ lực của ngành du lịch, các địa phương và doanh nghiệp, du lịch Quảng Ninh mùa thu – đông đang dần khẳng định sức hút mạnh mẽ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu du lịch bốn mùa và đón 20 triệu lượt khách trong năm 2025.
Nguyễn Dung