An toàn cho những chuyến tham quan Vịnh

  • Home
  • An toàn cho những chuyến tham quan Vịnh
An toàn cho những chuyến tham quan Vịnh

An toàn cho những chuyến tham quan Vịnh


Bước vào mùa du lịch 2023, lượng khách đến Quảng Ninh tăng mạnh. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long được các chủ tàu và cơ quan chức năng đặt lên hàng đầu.

Tàu đưa khách tham quan Vịnh hạ Long.
Tàu đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long.

Một tháng trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Sở Giao thông – Vận tải đã chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cùng UBND các địa phương: Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô triển khai phương án phân luồng giao thông cho khách du lịch đến mua vé tham quan, nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long và khách di chuyển từ tàu lên bờ tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, các bến thủy nội địa đón trả khách Cái Rồng – Cô Tô đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, tại các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long… không để xảy ra ùn tắc người, phương tiện tại các bến tàu, các điểm du lịch, đảm bảo an toàn cho du khách. 

Sở Giao thông – Vận tải cũng chỉ đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh tăng cường lực lượng cảng vụ viên; kiểm tra, kiểm soát an toàn của các phương tiện hoạt động tại cảng, bến hành khách; không cấp phép hoạt động và xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn nhưng vẫn nhận khách du lịch gây ảnh hưởng tới chất lượng, môi trường du lịch của tỉnh. Đồng thời, bám sát diễn biến, tình hình về số lượng khách, hoạt động của phương tiện thủy nội địa, kịp thời báo cáo cho UBND tỉnh chỉ đạo nếu các tàu du lịch không đảm bảo yêu cầu và an toàn cho du khách, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 này.

Cùng với đó, các chủ tàu cũng chủ động bố trí các đoàn khách phân bố thời gian phù hợp tham quan các tuyến trong các ngày nghỉ lễ và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch. Theo ông Nguyễn Hữu Gia, Quản lý tàu tham quan Vịnh Hạ Long Hồng Hải 03, trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các tàu đều đặt kín chỗ. Đơn vị chủ động chạy đều các tàu, trung bình 2 chuyến/ngày để đáp ứng nhu cầu của du khách. Hầu hết các đoàn lớn đều liên hệ và đặt chỗ trước, vì vậy đơn vị chủ động tư vấn cho du khách các tour tuyến cách ngày, cách thời gian để dàn đều lượng khách, vừa đảm bảo nhu cầu tham quan du lịch của du khách, vừa đảm bảo số lượng người trên các tàu.

Du khách chèo thuyền kayak tham quan Vịnh Hạ Long.
Du khách chèo thuyền kayak tham quan Vịnh Hạ Long.

Quảng Ninh hiện có hơn 500 tàu du lịch được cấp phép hoạt động chở khách tham quan Vịnh Hạ Long, trong đó có khoảng 200 tàu lưu trú nghỉ đêm. Các tàu chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách. Phần lớn nguồn nhân lực thời vụ được huy động từ những nhân viên cũ, có kinh nghiệm nhưng chuyển sang ngành nghề khác hay sinh viên tại các trường đào tạo du lịch. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, hạ tầng của các tàu đã được đầu tư, sửa chữa. Nhiều tàu mới sang trọng, với mô hình tàu nhà hàng được đưa vào sử dụng, gia tăng trải nghiệm cho du khách, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Bên cạnh việc tham quan bằng tàu, du khách còn được tham gia vào nhiều hoạt động thể thao trên Vịnh như: Chèo thuyền kayak, chèo đò, xuồng cao tốc, dù kéo… Hiện trên Vịnh Hạ Long có khoảng trên 1.400 chiếc thuyền kayak, trong đó có trên 300 chiếc đang hoạt động tại một số khu vực vịnh, 1.100 chiếc được 163 tàu lưu trú nghỉ đêm chở theo tàu để phục vụ khách du lịch tại các điểm tham quan, lưu trú. Cùng với đó, có khoảng 108 đò chèo tay, 33 xuồng cao tốc. Những dịch vụ này khá hấp dẫn, thu hút được đông đảo du khách tham gia, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài, góp phần tạo nên sức hấp dẫn riêng cho du lịch Hạ Long. Đồng thời cũng tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho lao động địa phương.

Nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, nhất là dịp cao điểm mùa du lịch hè, tập trung đông khách du lịch, UBND tỉnh đã ra văn bản số 788/UBND-DL1 (ngày 7/4/2023), yêu cầu UBND TP Hạ Long chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và các đơn vị có liên quan kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ, đảm bảo môi trường, chất lượng phương tiện, quy trình vận hành đối với các phương tiện nhỏ (xuồng cao tốc, đò chèo tay, kayak…) trên Vịnh Hạ Long; kiên quyết xử lý nghiêm, dừng kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh không đảm bảo điều kiện hoạt động, không tuân thủ phương án hoạt động đã đăng ký.

Trước đó, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã xây dựng hồ sơ, đề nghị UBND tỉnh thẩm định, phê duyệt công bố các vùng hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước trên Vịnh. Tháng 3 vừa qua, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã gửi phương án, đơn đề nghị tới Sở Giao thông – Vận tải thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt 8 vùng hoạt động vui chơi giải trí đã có các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất tổ chức hoạt động dịch vụ. Tại những khu vực này, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn, cứu hộ, cứu nạn, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường đối với các vùng dịch vụ vui chơi giải trí dưới nước. Hiện tại, đơn vị tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị các cơ quan chức năng thẩm định, công bố luồng, tuyến đường thủy nội địa chuyên dùng cho loại phương tiện thủy nội địa đăng ký trên 5 người (xuồng cao tốc, đò chèo tay) để đảm bảo các hoạt động dịch vụ này hoạt động theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự và bảo vệ môi trường.





Du thuyền 5 sao Hạ Long