An toàn du lịch – Báo Quảng Ninh điện tử

  • Home
  • An toàn du lịch – Báo Quảng Ninh điện tử
An toàn du lịch – Báo Quảng Ninh điện tử

An toàn du lịch – Báo Quảng Ninh điện tử


Với đa dạng các loại hình du lịch từ biển đảo đến biên giới – vùng cao, từ nông thôn đến thành thị, từ văn hoá đến tâm linh và nhiều hình thức vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, những năm qua, Quảng Ninh đón trung bình trên 10 triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Chính vì vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch, Quảng Ninh còn chú trọng, đặc biệt quan tâm đến đảm bảo an toàn du lịch, an toàn cho du khách khi đến với Quảng Ninh.

Có thể nói, trong phát triển du lịch thì một trong những yếu tố quan trọng là đảm bảo an toàn du lịch. Bởi làm tốt công tác này góp phần tạo nên hình ảnh các điểm đến an toàn, hấp dẫn. Tuy nhiên thời gian qua, ở một số tỉnh, thành phố trong nước vẫn xảy ra những sự cố, vụ tai nạn đáng tiếc liên quan đến khách du lịch tham quan, nhất là đối với du khách nước ngoài. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của du lịch Việt Nam nói chung, các điểm đến để xảy ra sự cố nói riêng.

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này là hoạt động khởi đầu cho một mùa du lịch hè đầy sôi động của khắp các điểm đến trên cả nước. Nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch đảm bảo an toàn, thân thiện, hấp dẫn, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị các ngành du lịch các tỉnh, thành phố chỉ đạo ban quản lý khu điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị kinh doanh liên quan tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, duy trì chất lượng dịch vụ; đảm bảo vệ sinh môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; giám sát chặt chẽ công tác phòng chống cháy nổ, tăng cường kiểm tra trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn; thực hiện quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch; đảm bảo an toàn phương tiện giao thông, quản lý điểm đỗ và trông giữ phương tiện phục vụ khách du lịch.

Đảm bảo an toàn cho du khách luôn được ngành Du lịch Quảng Ninh chú trọng thực hiện.
Đảm bảo an toàn cho du khách luôn được ngành Du lịch Quảng Ninh chú trọng thực hiện.

Các khu, điểm du lịch có dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước và phương tiện vận chuyển khách du lịch nghiêm túc thực hiện giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch. Các doanh nghiệp vận chuyển, lữ hành không sử dụng các phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn để phục vụ khách tham quan du lịch.

Các đơn vị kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết đối với sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan, trải nghiệm và ẩm thực của du khách; không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch.

Các lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không đảm bảo điều kiện kinh doanh du lịch, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ du lịch; các hành vi vi phạm pháp luật du lịch và pháp luật liên quan.

Với Quảng Ninh, tỉnh luôn xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trọng điểm. Vì vậy ngoài tăng cường đa dạng các sản phẩm du lịch, gia tăng trải nghiệm, Quảng Ninh luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch, trong đó đặc biệt quan tâm cho việc đảm bảo an toàn du lịch, an toàn cho du khách khi đến với các điểm đến trên địa bàn tỉnh.

Với mỗi loại hình du lịch, Quảng Ninh đều yêu cầu có những quy định đảm bảo an toàn riêng. Như việc tham quan Vịnh Hạ Long, tất cả các tàu du lịch, du khách phải được đảm bảo an toàn mới được rời bến. Hay như dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này, Quảng Ninh tổ chức lễ hội Carnaval Hạ Long vào 20h10’, ngày 28/4, tại Bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyên Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, để đảm bảo an toàn cho du khách Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh yêu cầu không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do số lượng tàu du lịch được huy động phục vụ chương trình Carnaval Hạ Long nhiều, trong khi khu vực hoạt động, neo đậu tàu là vùng nước tự nhiên, thời gian diễn ra vào ban đêm, tình hình thời tiết cực đoan, có nhiều diễn biến bất thường, do đó không đảm bảo an toàn cho du khách và phương tiện tàu du lịch.

Tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt từ phía Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cùng các đơn vị liên quan và sự vào cuộc tích cực của các địa phương, điểm đến trong tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch thì du khách trong và ngoài nước sẽ được hưởng thụ một kỳ nghỉ nghỉ lễ và mùa du lịch hè 2024 an toàn, trọn vẹn.





Du thuyền 5 sao Hạ Long