Đến Cô Tô từ 4.0  

  • Home
  • Đến Cô Tô từ 4.0  
Đến Cô Tô từ 4.0  

Đến Cô Tô từ 4.0  


Được mệnh danh là viên ngọc xanh giữa biển trời Đông Bắc, vẻ đẹp bình yên và thơ mộng của Cô Tô đã làm say đắm biết bao du khách. Tiên phong bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, du lịch Cô Tô ngày càng đến gần hơn với bạn bè, du khách thông qua những trải nghiệm công nghệ số hiện đại, tiện ích, góp phần mang đến cho du khách một hành trình khám phá du lịch trọn vẹn nơi thiên đường biển đảo của Quảng Ninh.

Bãi đá Cầu Mỵ với những phiến đá xếp tầng tạo nên một cảnh quan đặc sắc. Ảnh: Hùng Sơn
Bãi đá Cầu Mỵ với những phiến đá xếp tầng tạo nên một cảnh quan đặc sắc tại Cô Tô. Ảnh: Hùng Sơn

Du lịch 4.0 chính là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho du khách, là xu thế tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới. Chỉ cần ngồi nhà, du khách có thể chủ động tiếp cận mọi vấn đề liên quan, nắm bắt được đầy đủ thông tin về điểm đến và có thể tự đặt ngay cho mình một chuyến đi bất kỳ lúc nào chỉ thông qua máy tính hay điện thoại thông minh.

Để đáp ứng nhu cầu thực tiễn đó, du lịch Cô Tô đã chuyển mình mạnh mẽ. Không chỉ dừng lại ở việc làm mới các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, đẳng cấp, mà với chuyển đổi số, Cô Tô đang dần hiện thực hóa khát vọng làm thay đổi diện mạo du lịch theo hướng hiện đại, thông minh và minh bạch hơn, phục vụ du khách ngày càng tốt hơn.

Cổng thông tin du lịch “Du lịch Cô Tô - Thiên đường du lịch biển” (cototourism.vn) của huyện Cô Tô.
Cổng thông tin du lịch “Du lịch Cô Tô – Thiên đường du lịch biển”. (https://cototourism.vn).

Để chuẩn bị cho chuyến du lịch Cô Tô lần đầu tiên, anh Nguyễn Văn Nhân (du khách TP Hồ Chí Minh) đã lên mạng tìm kiếm thông tin và thấy địa chỉ trang https://cototourism.vn. Những thông tin hữu ích đó đã giúp anh Nhân có một chuyến du lịch tại hòn đảo xinh đẹp Cô Tô 3 ngày 2 đêm an toàn, thú vị với nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Anh Nhân chia sẻ, anh chủ động tìm kiếm các thông tin để sắp xếp lịch trình chuyến đi một cách hợp lý, vui chơi được nhiều nhất có thể. Rất may mắn khi truy cập trang cototourism.vn, anh không chỉ biết được về các điểm đến đẹp, văn hóa, lịch sử ở Cô Tô, mà ở mục dành cho du khách có đầy đủ các thông tin cần thiết, như thời tiết, cách di chuyển, lưu trú, ẩm thực, cả địa điểm ngân hàng, bệnh viện.

“Với sự hỗ trợ của công nghệ số, tôi nhận thấy khoảng cách giữa du khách và người dân địa phương được kéo gần lại khi mình biết trước sẽ ở homestay này, những dịch vụ tại đây như thế nào. Chỉ với vài cái nhấp chuột đặt trước các dịch vụ, tôi đã sẵn sàng xách balo lên đường” – Anh Nhân cho biết.

Cùng chung sự hài lòng, chị Bùi Huyền Thương (du khách Hà Nội) cho biết: “Sự chuyên nghiệp trong giới thiệu, quảng bá du lịch của Cô Tô qua trang web uy tín  cototourism.vn đã giúp du khách có những thông tin cần thiết để chuyến đi thuận lợi, suôn sẻ. Vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời, sự hiếu khách của người dân đảo và cả những dịch vụ, tiện ích thông minh của du lịch Cô Tô sẽ là những dấu ấn đẹp trong tôi về chuyến đi này”.

Du khách quét mã QR nghe thuyết minh tự động tại Di tích quốc gia đặc biệt khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô.
Du khách quét mã QR nghe thuyết minh tự động tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô. Ảnh: Phạm Học

Cổng thông tin du lịch https://cototourism.vn do Phòng Văn hóa – Thông tin và Du lịch (VH,TT&DL) huyện phụ trách, đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2023. Các thông tin trên Cổng được cập nhật hằng ngày. Đến nay trang thông tin đã có trên 18.000 lượt truy cập. Trang không chỉ cung cấp cho du khách những thông tin cơ bản về du lịch Cô Tô, liên hệ đặt dịch vụ trực tuyến, mà còn là kênh giới thiệu, quảng bá tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư muốn tìm hiểu, đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch tại huyện.

Đặc biệt, với chiến dịch truyền thông quảng bá “Cô Tô – Dấu ấn đảo xanh” chào mừng Năm Du lịch 2023, Phòng VH,TT&DL huyện đang tập trung quảng bá du lịch Cô Tô thông qua bộ ấn phẩm du lịch online, cung cấp các thông tin du lịch dưới dạng infographic và 6 video quảng bá du lịch theo chủ đề cụ thể, để đăng tải trên trang cototourism.vn, các nền tảng mạng xã hội facebook, youtube, zalo…

Huyện Cô Tô đã hoàn thiện số hóa các tuyến đường, tuyến phố, các khu di tích, điểm tham quan, bãi tắm trên địa bàn. Theo đó, mỗi tuyến đường sẽ được cung cấp thông tin về lộ trình, chiều dài toàn tuyến, lộ giới đường, ngày tháng, ý nghĩa, lý do đặt tên đường, tên phố… Các thông tin được giới thiệu bằng tiếng Việt và tiếng Anh, sử dụng công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói Text to speech. Huyện cũng gắn mã QR thuyết minh du lịch tự động tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô và trên các xe điện du lịch.

Các nhà hàng, cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện đều triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, cung cấp thông tin du lịch Cô Tô qua quét mã QR.

Anh Nguyễn Hải Linh, Trưởng Phòng VH,TT&DL huyện, cho biết: Quét mã QR code, du khách được nghe thuyết minh tự động nhiều ngôn ngữ, thông tin thú vị  về các điểm tham quan, du lịch. Điều đó không đồng nghĩa công nghệ sẽ thay thế hoạt động trải nghiệm thực tế, mà đang trở thành trợ thủ đắc lực, giúp khách tham quan cảm nhận các giá trị của điểm đến một cách trọn vẹn hơn. Cô Tô đang hoàn thiện bản đồ số du lịch của huyện, số hóa thông tin về các sản phẩm du lịch, các đặc sản thương hiệu Cô Tô; đề nghị Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) hỗ trợ, phổ biến áp dụng một số ứng dụng chuyển đối số của Tổng cục Du lịch… Đồng thời phối hợp với đơn vị, doanh nghiệp nghiên cứu triển khai làm thẻ du lịch thông minh tích hợp việc cung cấp thông tin du lịch Cô Tô và thanh toán tự động, vé điện tử trên các tàu du lịch…

Vẻ đẹp đáy biển, du khách có thể được chiêm ngưỡng trong các tour lặn biển ở Thanh Lân. (Ảnh: Coto Adventure)
Lặn biển ngắm san hô ở Thanh Lân là sản phẩm du lịch mới của Cô Tô mùa hè 2023. (Ảnh: Coto Adventure)

Các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện cũng nhanh chóng bắt kịp làn sóng công nghệ để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng đam mê du lịch. Anh Phạm Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH Khám phá Cô Tô, chia sẻ: Mùa du lịch hè 2023, cùng với đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới tại khu vực đảo Thanh Lân như cắm trại tại bãi biển Ba Châu, lặn biển ngắm san hô tại Vụng Tròn…, Công ty tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ khách đặt vé tàu trực tuyến; sản xuất các clip, video về các sản phẩm du lịch mới đăng tải trên trang web, fanpage facebook của Công ty, triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Công ty đang nghiên cứu thiết kế app về du lịch Cô Tô và các dịch vụ của Công ty cài đặt trên điện thoại để du khách có thể tra cứu mọi lúc, mọi nơi. Công ty kỳ vọng việc gia tăng trải nghiệm cho du khách từ sự hỗ trợ của công nghệ số sẽ là cách để nâng cao sức cạnh tranh cho các dịch vụ của mình.

Những nỗ lực của Cô Tô trong thúc đẩy chuyển đổi số du lịch đang cho thấy khát vọng vươn mình, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đảm bảo phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.





Du thuyền 5 sao Hạ Long