Du lịch Cô Tô vào hè và xa hơn thế…

  • Home
  • Du lịch Cô Tô vào hè và xa hơn thế…
Du lịch Cô Tô vào hè và xa hơn thế…

Du lịch Cô Tô vào hè và xa hơn thế…


Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua có thể xem là khởi đầu thắng lợi của du lịch hè Cô Tô khi đón gần 35.000 lượt khách, gấp hơn 2 lần so với lượng khách trong suốt 4 tháng đầu năm. Với số khách đặt phòng cao từ sớm trước 1-2 tháng mùa hè, nhiều chủ cơ sở du lịch vui mừng dự đoán lượng khách vượt trội trong năm nay. Cơ hội đang mở rộng và du lịch Cô Tô cũng có nhiều nỗ lực để giải quyết những thách thức đi kèm.

Nỗ lực cho mùa cao điểm du lịch hè

Cô Tô có nhiều bãi biển đẹp, đây cũng là sức hấp dẫn lớn nhất vào mùa hè của đảo. Tuy nhiên, hiện nay Cô Tô mới chỉ có 2 bãi tắm Hồng Vàn, Vàn Chảy được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Năm nay, các xã, thị trấn dự định làm hồ sơ công nhận thêm một số bãi tắm đạt tiêu chuẩn bãi tắm du lịch nữa, như bãi tắm Tình Yêu tại thị trấn Cô Tô, bãi tắm Ba Châu tại xã Thanh Lân.

Du khách vui chơi, thư giãn trên bãi biển Hồng Vàn.

Bà Ngô Thị Minh Sao, Phó Phòng Văn hoá, Du lịch và Khoa học, Công nghệ Cô Tô, cho hay, huyện đang tiếp tục thu hút đầu tư để đưa 2 bãi tắm Hồng Vàn, Vàn Chảy vào hoạt động theo hướng chuyên nghiệp hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Việc xây dựng, công nhận thêm các bãi tắm du lịch đạt chuẩn cũng là nhu cầu thiết yếu, tuy nhiên công tác quản lý cũng là vấn đề vì liên quan tới nguồn nhân lực tại các xã.

Mùa du lịch hè với lượng khách tăng cao nên thiếu nhân lực cũng là bài toán mà nhiều cơ sở du lịch ở Cô Tô lo ngại. Anh Đồng Thanh Đăng, chủ homestay Co To Village tại xã Đồng Tiến cho hay, home của anh cần 25 người cho mùa du lịch hè, nhưng hiện nay mới tuyển được 18 người.

Anh phân tích: Hoạt động du lịch ở Cô Tô vẫn theo mùa vụ nên sau những tháng cao điểm, chúng tôi phải giảm bớt lao động, chỉ giữ lại 4-5 lao động xuyên suốt cả năm, sang mùa du lịch năm sau lại tuyển mới, do đó cũng khó khăn trong việc đào tạo nhân lực chuyên nghiệp cho khu du lịch. Mùa du lịch hè rơi vào mùa làm sứa nên lao động địa phương cũng khó kiếm hơn, người các địa phương khác về thì lại vướng mắc nhiều yếu tố. Chúng tôi hiện trả mức lương trung bình vào khoảng 10 triệu đồng/người, chưa kể việc bao ăn – nghỉ cho lao động ở xa đảm bảo sạch sẽ, đàng hoàng, còn phải đào tạo nghề từ đầu, vậy nhưng vẫn khó tìm người.

Cô Tô hiện có khoảng 130 cơ sở lưu trú đủ điều kiện đón khách. Ảnh chụp một homestay tại xã Đồng Tiến, Cô Tô.

Qua tìm hiểu được biết, hiện Cô Tô có khoảng 130 cơ sở lưu trú đủ điều kiện đón khách. Bà Sao cho hay, con số cơ sở lưu trú trên địa bàn lớn hơn, tuy nhiên có nhiều cơ sở chưa hoàn thiện về hồ sơ, nhiều hồ sơ đang trình lên đề nghị cấp lại giấy phép, trong đó có các khách sạn thuộc thẩm quyền cấp phép của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Bên cạnh đó, Cô Tô cũng có nhiều hộ kinh doanh phòng nhỏ lẻ, không thường xuyên, chủ yếu chỉ hoạt động vào mùa cao điểm, số ngày đón khách trong năm rất ít nên rất khó trong đảm bảo đăng ký theo quy trình với rất nhiều thủ tục hiện nay, như: Giấy phép kinh doanh, thuế, điều kiện về đảm bảo ANTT, PCCC, đăng ký tiếp nhận về môi trường, học qua các khoá đào tạo về nghiệp vụ… Chính vì vậy, chúng tôi cũng vận động khách nên đến lưu trú tại các cơ sở đủ điều kiện đón khách để đảm bảo hơn về chất lượng dịch vụ.

Cô Tô hiện có 9 doanh nghiệp, đa số là doanh nghiệp mới thành lập, tập trung vào mảng tổ chức hoạt động vui chơi giải trí dưới nước và tham quan các đảo. Năm nay, việc cấp phép cho các doanh nghiệp phân về cho huyện và vừa qua, Cô Tô đã công bố quyết định đối với 4 doanh nghiệp lữ hành đủ điều kiện được tổ chức các tour du lịch theo Đề án thí điểm tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước và tham quan các đảo trên địa bàn huyện Cô Tô. Đây cũng là điểm nhấn quan trọng trong mùa du lịch năm nay của Cô Tô, nhằm tháo gỡ những khó khăn, giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị khi đến tham quan, du lịch trên đảo.

Vào mùa hè, khách đến với Cô Tô chủ yếu là khách nội địa. Ảnh chụp tại homestay Coto Village.

Một vấn đề khá nóng là đảm bảo về môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn. Hiện nay, Cô Tô đã yêu cầu các cơ sở, cá nhân hoạt động dịch vụ công khai niêm yết giá từ xe ôm, xe điện cho đến các dịch vụ công cộng, điểm đến, thông tin đường dây nóng… Bà Sao cho biết: Năm nay, đơn vị đã tiếp nhận mấy chục thông tin thông qua các đường dây nóng, các trang mạng xã hội, hội nhóm du lịch, qua đó kịp thời hỗ trợ du khách, nhất là việc phản ánh về các dấu hiệu vi phạm. Có những phản ánh kịp thời, rõ người, rõ việc, đơn vị đã có những xử lý thoả đáng, tuy nhiên cũng có những phản ánh về người vi phạm ở địa phương khác, không có thông tin chính xác hoặc khách đặt qua trung gian, trang mạng, có thoả thuận từ trước về dịch vụ hoặc khách phản ánh quá chậm, thời gian trôi qua đã lâu thì đơn vị khó có thể can thiệp, xử lý dứt điểm được.

Qua đó, chúng tôi trao đổi để du khách cần rút kinh nghiệm như đặt những nơi uy tín, đặt trực tiếp các cơ sở dịch vụ ở Cô Tô sẽ tránh được những vụ việc lừa đảo. Có những vấn đề là thực trạng chung, liên quan đến các yếu tố khách quan như là rác thải đại dương chẳng hạn, chúng tôi cũng trao đổi để khách hiểu. Nhìn chung là sau khi giải quyết, cung cấp thông tin thì khách cũng thấy ổn thoả, tránh tình trạng lan truyền thông tin không tốt trên mạng xã hội.

Bỏ ngỏ thị trường khách nước ngoài

Du lịch Cô Tô những năm qua nặng tính mùa vụ, chủ yếu là đón khách nội địa vào mùa du lịch hè. Tuy nhiên, dòng khách ngoại là một thị trường tiềm năng mà nhiều cơ sở du lịch ở Cô Tô còn để ngỏ. Qua khảo sát nhỏ của chúng tôi cho thấy, có những đơn vị đã đầu tư cơ sở vật chất sang trọng với những phòng nghỉ lên tới hàng trăm triệu đồng, hướng tới dòng khách có nhu cầu cao về dịch vụ lưu trú trên đảo; cũng có khu du lịch rộng lớn đã đầu tư tới vài chục tỷ đồng, nhưng vẫn chưa tính đến việc đón khách nước ngoài. Mùa hè, những dịp nghỉ lễ thì đón khách không kịp nhưng mùa đông lại giãn nhân công, hoạt động cầm chừng…

Khách du lịch nước ngoài trải nghiệm tại xã đảo Thanh Lân (Cô Tô). Ảnh: CTV

Qua chia sẻ, một chủ homestay lý giải: Chúng tôi chủ yếu đón khách nội, còn nếu đón khách nước ngoài thì mức độ đầu tư phải cao hơn, cần kết nối với các hãng lữ hành để đón khách. Một chủ homestay khác lại chia sẻ: Chúng tôi cũng từng khai thác, sử dụng app đặt phòng trên các nền tảng nổi tiếng, thu hút chủ yếu khách nước ngoài nhưng vì công việc bận, không theo dõi trang được thường xuyên, có khi phòng đã full mà chưa kịp đóng, khách vẫn book, như thế khi khách đến ở sẽ không được hưởng dịch vụ tốt nhất. Vì vậy nên sau một thời gian, tôi quyết định dừng, hiện giờ chủ yếu là book khách trên fanpage của home…

Có quy mô không lớn và vẫn chịu ảnh hưởng của du lịch theo mùa, tuy nhiên homestay 368 của anh Bùi Đức Khánh tại thôn Hải Tiến, xã Đồng Tiến lại khá chú trọng vào dòng khách nước ngoài. Đức Khánh cho biết: Mùa hè cao điểm vào các tháng 5, 6, 7, cơ sở chủ yếu đón khách nội, chiếm khoảng 90%, còn lại các tháng khác là khách nước ngoài nhiều, họ đặt chủ yếu trên các nền tảng đặt phòng trực tuyến như Booking, Agoda… Nếu tính cả năm thì lượng khách ngoại tới home chiếm khoảng 20% tổng khách. Khách Việt lưu trú 3 ngày 2 đêm cũng là nhiều rồi, còn khách ngoại thường lưu trú dài, ngắn nhất cũng 4 đêm, dài là 7 ngày. Họ rất thích đi vào mùa đông, mùa lạnh thì khách không tắm biển mà mong muốn trải nghiệm thiên nhiên, con người Cô Tô. Có khi họ đặt lưu trú 3-4 đêm nhưng sau thấy cảnh đẹp, hoang sơ, gần gũi thì lại ở thêm tới cả tuần.

Homestay 368 tại thôn Hải Tiến (xã Đồng Tiến) chú trọng đón cả dòng khách nội địa và khách nước ngoài trong cả năm.

Chia sẻ thêm về những khó khăn, hạn chế khi đón khách nước ngoài, Đức Khánh cho biết: Ẩm thực với khách nước ngoài cũng có khó khăn, như khách Trung Quốc thì họ trải nghiệm ẩm thực giống người Việt nhưng khách Âu thường có khác biệt trong ăn uống. Chúng tôi thường trao đổi trực tiếp với khách để có thể phục vụ chu đáo hơn. Khách thích nhất là bánh mỳ với trứng, bơ sữa. Khi chúng tôi mời khách Âu ăn tối cùng gia đình thì họ sẽ trải nghiệm một chút thôi, thường thì vẫn phải thêm đĩa trứng, bánh mỳ và sữa cho khách. Họ thích đi bộ, đạp xe đi dạo, ngắm cảnh. Vốn ngoại ngữ của tôi còn ít nên giao tiếp cũng hạn chế, dùng google dịch là chính…

Chia sẻ của anh Đức Khánh có lẽ cũng là nỗi niềm chung của nhiều cơ sở lưu trú có đón khách nước ngoài ở Cô Tô. Khắc phục những điều này cần có thời gian, nỗ lực của mỗi cá nhân, cơ sở kinh doanh du lịch cũng như sự hỗ trợ, vào cuộc của chính quyền địa phương. Ngược lại qua đó cũng cho thấy tiềm năng lớn của dòng khách ngoại với du lịch Cô Tô. Cùng với khách nội thì việc chú trọng vào thị trường khách nước ngoài thiết nghĩ chính là cơ sở để Cô Tô vượt qua hạn chế du lịch một mùa, từ đó tạo bứt phá lớn trong đón khách bốn mùa, đưa du lịch của đảo đi theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Ngọc Mai





Du thuyền 5 sao Hạ Long