Khu du lịch hồ Yên Trung cần được đầu tư bài bản hơn

  • Home
  • Khu du lịch hồ Yên Trung cần được đầu tư bài bản hơn
Khu du lịch hồ Yên Trung cần được đầu tư bài bản hơn

Khu du lịch hồ Yên Trung cần được đầu tư bài bản hơn


Thời gian qua, Khu du lịch hồ Yên Trung (TP Uông Bí) là địa điểm dã ngoại, trải nghiệm ưa thích của nhiều du khách, đặc biệt vào những dịp cuối tuần. Tuy nhiên, nơi đây chưa được đầu tư bài bản, các dịch vụ còn rất ít, chủ yếu mang tính tự phát, không đem lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước. 

Với vị trí giao thông thuận lợi, khí hậu ôn hoà, hồ Yên Trung (phường Phương Đông, TP Uông Bí) nằm trọn trong một thung lũng thanh bình. Bốn phía bao quanh hồ đều được trồng thông và keo xen kẽ. Vẻ đẹp của hồ Yên Trung được ví như một “Đà Lạt thu nhỏ”. Khu du lịch này đã được công nhận là khu du lịch cấp tỉnh theo Quyết định số 5538/QĐ-UBND ngày 30/12/2019 của UBND tỉnh.

Vào dịp cuối tuần Khu du lịch hồ Yên Trung thu hút khá đông khách du lịch.

Khu du lịch hồ Yên Trung vài năm gần đây bắt đầu được TP Uông Bí quan tâm đầu tư về hạ tầng như lắp hệ thống điện chiếu sáng, nước sinh hoạt, xây dựng khuôn viên, mở đường, làm bãi đỗ xe… Tại đây có một số hộ dân đang làm dịch vụ du lịch, nhưng cơ bản vẫn là kinh doanh tự phát như cho thuê lều cắm trại, dịch vụ ăn uống nhanh…

Bà Vũ Thị Hiển (Khu Tân Lập 2, phường Phương Đông, TP Hạ Long) cho biết: Vào những dịp cuối tuần, khu du lịch thu hút khá đông khách du lịch. Tuy nhiên, các điều kiện về giao thông, dịch vụ chưa xứng tầm với một khu du lịch cấp tỉnh như hồ Yên Trung. Rất mong Nhà nước quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng đường cũng như cảnh quan của khu du lịch để người dân và du khách hưởng thụ các dịch vụ tốt. Đồng thời Nhà nước cũng thu được ngân sách địa phương.

Do chưa có kế hoạch phát triển du lịch cụ thể nên hạ tầng giao thông khu vực hồ Yên Trung chưa được đầu tư. Đường vào nhỏ hẹp tiềm ẩn mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Hoạt động du lịch diễn ra tự phát nên cũng ảnh hưởng đến môi trường. Điều đáng nói là Khu du lịch cấp tỉnh hồ Yên Trung dù đón nhiều khách nhưng chưa đóng góp cho ngân sách nhà nước và cũng gây khó khăn trong công tác quản lý ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Đông, cho biết: Thời gian qua, nhờ Khu du lịch hồ Yên Trung cũng đã tạo việc làm cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số những bất cập, đó là có nhiều đơn vị cùng tham gia quản lý khu du lịch hồ Yên Trung. Cụ thể, mặt nước của hồ do Công ty Thủy lợi Yên Lập quản lý, diện tích rừng do Công ty Lâm nghiệp và các hộ dân được giao đất giao rừng quản lý… Để đưa về một mối, thống nhất trong công tác quản lý, về phía địa phương chúng tôi cũng đề xuất với thành phố sớm có quy hoạch cụ thể cũng như thực hiện các nội dung theo quyết định của UBND tỉnh công nhận nơi đây là khu du lịch cấp tỉnh để đưa vào hoạt động. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và du khách.

Hầu hết các dịch vụ ở đây đều do các hộ dân đầu tư.

Có thể thấy, với tiềm năng phát triển lớn, dù khu du lịch hồ Yên Trung từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của các doanh nghiệp du lịch, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm được đơn vị phù hợp, tâm huyết để đầu tư, khai thác hiệu quả. Ngày 1/11/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1831/QĐ-TTg về Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025, trong đó có khu vực hồ Yên Trung. Như vậy, đây là cơ hội rất lớn để phát triển du lịch hồ Yên Trung theo hướng chuyên nghiệp, góp phần phát triển, đa dạng hoá sản phẩm du lịch của TP Uông Bí trong giai đoạn tới.

Để đánh thức tiềm năng du lịch hồ Yên Trung, đem lại nguồn thu cho địa phương thì cần có sự quản lý bài bản, đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư. Trước mắt các vấn đề như bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự thông qua việc quản lý hoạt động dịch vụ tự phát ở đây cần được TP Uông Bí quan tâm giải quyết. Đây cũng là kiến nghị và mong muốn của cử tri và nhân dân địa phương.





Du thuyền 5 sao Hạ Long