Nhiều sự kiện văn hoá, du lịch hấp dẫn chờ đón du khách tới Bình Liêu

  • Home
  • Nhiều sự kiện văn hoá, du lịch hấp dẫn chờ đón du khách tới Bình Liêu
Nhiều sự kiện văn hoá, du lịch hấp dẫn chờ đón du khách tới Bình Liêu

Nhiều sự kiện văn hoá, du lịch hấp dẫn chờ đón du khách tới Bình Liêu


Ngày 29/4, tại Sân vận động xã Húc Động, huyện Bình Liêu tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hoá – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu, Hội Soóng cọ năm 2023. Được ví như nốt sol giữa núi rừng Bình Liêu, chương trình nghệ thuật khai mạc với chủ đề “Xuân hẹn giao duyên” đã hội tụ những giá trị văn hóa bản địa mang đậm màu sắc văn hoá các dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ.

Đặc biệt, tái hiện “Huyền thoại Soóng cọ” – nguồn gốc khúc hát truyền thống của đồng bào Sán Chỉ; cùng các tiết mục mang đậm màu sắc văn hoá các dân tộc được hoà âm phối khí hiện đại tạo sự tươi mới, trẻ trung.

Lễ cầu may của người Sán Chỉ.
Lễ cầu may của người Sán Chỉ. Ảnh: La Lành (CTV)

Ngày hội Văn hoá – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu, Hội Soóng cọ và Hội Kiêng gió có ý nghĩa văn hóa sâu sắc, là nơi để đồng bào các dân tộc gặp gỡ giao lưu, đồng thời cũng là những hoạt động hấp dẫn đang chờ đón du khách. Điểm nhấn khác biệt của Ngày hội Văn hóa – Thể thao còn là không gian ẩm thực Bình Liêu, lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của hệ thống nhà hàng, khách sạn, homestay trên địa bàn 6 xã, thị trấn Bình Liêu; với 24 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, các sản vật riêng có của huyện Bình Liêu, các món ăn lạ mắt và hấp dẫn. Chương trình có sự đồng hành của các chuyên gia Liên chi hội Đầu bếp Việt Nam. Du khách cũng được chứng kiến màn trình diễn ẩm thực và kỷ lục đồng diễn xào 20 chảo phở – món ăn nổi tiếng, đặc trưng của huyện Bình Liêu. 

Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu năm 2023 với tâm điểm là 2 lễ hội lớn: Hội Soóng cọ diễn ra từ ngày 29/4 đến 6/5 tại xã Húc Động và Hội Kiêng gió được tổ chức tại xã Đồng Văn từ ngày 20/5 đến 22/5 với chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao độc đáo chào mừng các ngày lễ lớn của tỉnh, đất nước và hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh. Đây là lần đầu tiên Ngày hội được tổ chức với quy mô lớn, kéo dài.

Đến với Bình Liêu trong những ngày tháng 4 và tháng 5 này, du khách sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động trò chơi dân gian như: Kéo co, đẩy gậy, ném còn, đánh quay… cùng bà con đồng bào dân tộc. Đồng thời du khách cũng được chứng kiến những pha bóng đẹp mắt của các cô gái Sán Chỉ trong những bộ trang phục dân tộc truyền thống; trải nghiệm phong cảnh hữu tình với những hoạt động tắm suối thác, cùng nhau cắm trại và nướng BBQ bên bờ suối, thưởng thức những đặc sản sạch với vị đặc sắc chỉ riêng có tại Bình Liêu. 

Đồng bào Sán Chỉ xã Húc Động hát soóng cọ bên đường.
Đồng bào Sán Chỉ xã Húc Động hát Soóng cọ bên đường.

Anh Hoàng Văn Sằn, chủ homestay Hoàng Sằn, xã Hoành Mô (Bình Liêu) cho biết: “Không gian ẩm thực Bình Liêu là cơ hội rất lớn để các nhà hàng, homestay trên địa bàn huyện có thể trổ tài, phát huy hết sở trường của mình đem đến những món ăn đặc trưng, đặc sản riêng có của nhà hàng, homestay nói riêng và huyện Bình Liêu nói chung đến với du khách bốn phương. Qua đó, góp phần quảng bá ẩm thực, văn hóa, nét đẹp của huyện Bình Liêu, khẳng định giá trị văn hóa ẩm thực trên bản đồ ẩm thực tỉnh Quảng Ninh nói riêng, bản đồ ẩm thực Đông Bắc và ẩm thực Việt Nam nói chung, đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của du lịch huyện Bình Liêu”.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Ngày hội Văn hoá – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu còn có các hoạt động thuộc ngày Hội Soóng cọ truyền thống của đồng bào Sán Chỉ  (từ ngày 5/5 đến 7/5) và Hội Kiêng gió của người Dao Thanh Phán (từ ngày 20/5 đến 22/5). Hội Kiêng gió có các hoạt động như: Lễ khai hội, thi thêu dệt trang phục dân tộc Dao Thanh Phán, chợ phiên ngày Kiêng gió, thi đấu các môn thể thao dân tộc và các trò chơi dân gian v.v..

Đánh quay tại Ngày hội.
Chị em phụ nữ Sán Chỉ thi đánh quay. Ảnh: La Lành (CTV)

Ông Hoàng Ngọc Ngò, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu, cho biết: Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu, Hội Soóng cọ và Hội Kiêng gió là dịp để quảng bá đến du khách gần xa về nét văn hóa của các dân tộc Dao, Tày, Sán Chỉ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục tìm hiểu nghiên cứu đầu tư phát triển các hoạt động văn hóa Sán Chỉ gắn liền với phát triển du lịch cộng đồng tại bản Lục Ngù của xã Húc Động, bản Đồng Thanh, xã Hoành Mô cũng như các bản dân tộc khác của huyện trong thời gian tới.





Du thuyền 5 sao Hạ Long

.
.
.
.