Sẵn sàng cho Carnaval Hạ Long 2023

  • Home
  • Sẵn sàng cho Carnaval Hạ Long 2023
Sẵn sàng cho Carnaval Hạ Long 2023

Sẵn sàng cho Carnaval Hạ Long 2023


Với chủ đề “Vũ điệu Hạ Long – Hòa nhịp năm châu”, chương trình Carnaval Hạ Long 2023 là hoạt động thiết thực nhằm tạo sản phẩm du lịch đặc sắc trong mùa du lịch, đồng thời gắn với kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh. Công tác chuẩn bị cho lễ hội này đang được TP Hạ Long và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp gấp rút triển khai nhằm mang đến cho người dân, du khách trong và ngoài nước những hình ảnh ấn tượng nhất về giá trị văn hoá truyền thống đặc sắc của riêng Quảng Ninh. 

Các nghệ nhân đàn tính người dân tộc Tày tích cực tập luyện, chuẩn bị tham gia biểu diễn tại Carnaval Hạ Long 2023.
Các nghệ nhân đàn tính người dân tộc Tày (Bình Liêu) tích cực tập luyện, chuẩn bị tham gia biểu diễn tại Carnaval Hạ Long 2023.

Công tác chuẩn bị khẩn trương, chu đáo

Trong những ngày này, TP Hạ Long (đơn vị được giao tổ chức) cũng như các sở, ngành, địa phương của tỉnh đang gấp rút triển khai các phần việc theo kế hoạch được giao nhằm đảm bảo tổ chức Lễ hội Carnaval Hạ Long 2023 thành công tốt đẹp. Để đảm bảo thống nhất trong triển khai thực hiện và tạo nên những nét độc đáo, phong phú, sinh động cho lễ hội Carnaval 2023, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến, ban hành Thông báo số 807-TB/TU (8/2/2023), Thông báo số 889-TB/TU (3/4/2023) giao nhiệm vụ cho UBND TP Hạ Long xây dựng dự thảo kế hoạch, kịch bản chương trình Carnaval Hạ Long 2023. Đồng thời, UBND TP Hạ Long cũng đã thành lập Ban Tổ chức lễ hội, các tiểu ban phục vụ và đã đề xuất UBND tỉnh báo cáo Chính phủ cho phép được bắn pháo hoa tầm thấp, dưới 15 phút trong chương trình Carnaval Hạ Long 2023. Hiện Chính phủ đã đồng ý cho Quảng Ninh bắn pháo hoa tại Carnaval Hạ Long 2023, tại Văn bản số 2490/VPCP-KGVX (13/4/2023).

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trên cơ sở kinh nghiệm đã có, địa phương đã thực hiện rà soát các phần việc, làm việc với đơn vị tư vấn xây dựng kịch bản, nội dung chương trình trên tinh thần phải tái hiện được truyền thống lịch sử, nét đẹp văn hóa của con người Quảng Ninh và thành tựu phát triển KT-XH của Quảng Ninh trong 60 năm xây dựng, phát triển.

Sinh viên Trường Đại học Hạ Long gấp rút tập luyện các tiết mục biểu diễn tại Carnaval Hạ Long 2023.
Sinh viên Trường Đại học Hạ Long gấp rút tập luyện các tiết mục biểu diễn tại Carnaval Hạ Long 2023.

Theo đó, Lễ hội Carnaval Hạ Long 2023 sẽ có chủ đề “Vũ điệu Hạ Long – Hòa nhịp năm châu”, được tổ chức vào hồi 20h15’ ngày 1/5/2023 tại đường Võ Nguyên Giáp, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long). Dự kiến tổng thời lượng diễn ra Lễ hội kéo dài gần 200 phút, trong đó sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh QTV1, QTV3 của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh từ 20h15’ đến 21h45’ và được nhiều đài truyền hình các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp sóng.

Nhằm đáp ứng kịp thời, đầy đủ nội dung chương trình, UBND TP Hạ Long đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị khu vực sân khấu biểu diễn, khán đài dành cho du khách. Diện tích sân khấu khoảng 450m2, được thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh Di sản Vịnh Hạ Long và TP Hạ Long; màn hình led sân khấu hình bán nguyệt thể hiện mặt trời mọc lên rực rỡ, tỏa sáng từ Vịnh Hạ Long; hai bên sân khấu là hình ảnh TP Hạ Long hiện đại, thân thiện, phát triển bên bờ Di sản. Khán đài năm nay rộng nhất trong tất cả các kỳ tổ chức Carnaval trước đó, với 800-900 chỗ ngồi. Ngoài ra, các đơn vị liên quan cũng đang tiến hành lắp đặt thêm một màn hình led khổ lớn tại Quảng trường 30/10 để phục vụ nhân dân và du khách khu vực Hòn Gai không có điều kiện sang xem trực tiếp.

Công tác tập luyện cũng được diễn viên, người mẫu chuyên nghiệp đến từ các đơn vị tổ chức sự kiện và diễn viên không chuyên là những người dân tại các địa phương trọng điểm về du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện, với mong muốn mang đến cho lễ hội những màn biểu diễn nghệ thuật trên sân khấu và diễn diễu đường phố hoành tráng, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân và du khách thập phương đến với Lễ hội.

UBND TP Hạ Long họp bàn rà soát công tác chuẩn bị cho Carnaval Hạ Long 2023.
UBND TP Hạ Long họp bàn rà soát công tác chuẩn bị cho Carnaval Hạ Long 2023.

Bà Tô Thị Tạ, người dân tộc Sán Dìu, xã Bình Dân (huyện Vân Đồn), cho biết: Tôi rất vui và tự hào khi được địa phương lựa chọn là một trong những diễn viên tham gia biểu diễn tại Lễ hội Carnaval Hạ Long 2023. Để góp phần vào thành công chung của lễ hội, nhiều ngày qua chúng tôi đã tích cực tập luyện theo kịch bản của ban tổ chức, đồng thời chuẩn bị kỹ càng trang phục thật đẹp để biểu diễn. 

Cùng với phần nội dung, hiện các đơn vị được giao làm công tác lễ tân, hậu cần và đặc biệt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, y tế cho Lễ hội cũng được gấp rút triển khai, xây dựng các phương án chi tiết nhằm đảm bảo cho buổi Lễ diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp.

Trong cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy ngày 17/4 vừa qua, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, Carnaval Hạ Long là thương hiệu riêng có của Quảng Ninh. Do vậy, cần phải kết hợp hài hòa trên sân khấu, đường phố, trên biển và hạ tầng công nghệ số để tạo ra những giá trị khác biệt, truyền tải đầy đủ truyền thống văn hóa, lịch sử cũng như thành tựu phát triển KT-XH của Quảng Ninh qua 60 năm xây dựng, phát triển. Các địa phương trọng điểm về du lịch cần phải tổ chức lực lượng tham gia các xe mô hình diễn diễu, có lực lượng diễn viên biểu diễn là những người dân hiện đang duy trì, giữ được những nét truyền thống văn hóa, hồn cốt của dân tộc Tày, Sán Dìu, bởi đây là nhân tố quan trọng, đóng góp sinh động, phong phú cho Lễ hội.

MC và ca sĩ tham gia biểu diễn tại Carnaval Hạ Long 2023.
MC và ca sĩ sẽ tham gia biểu diễn tại Carnaval Hạ Long 2023.

Hiện nay, TP Hạ Long đang cùng với đơn vị tư vấn thực hiện rà soát lại toàn bộ nội dung, kịch bản chương trình, đảm bảo hài hòa giữa xu hướng hiện đại kết hợp truyền thống, giữ được nét đậm đà văn hóa, con người Quảng Ninh thân thiện, mến khách, tư duy đổi mới, khát vọng vươn lên.

Hứa hẹn nhiều nét mới hấp dẫn, đặc sắc 

Lễ hội Carnaval Hạ Long 2023 với chủ đề “Vũ điệu Hạ Long – Hòa nhịp năm châu” sẽ có các hình thức nghệ thuật xuyên suốt dẫn dắt nội dung là âm nhạc và các điệu nhảy truyền thống. Trong đó có 4 phần chính (khai hội, chương trình nghệ thuật sân khấu, vũ hội đường phố và bắn pháo hoa tầm thấp). Mỗi một phần đều có nội dung khác nhau hứa hẹn sẽ tạo nên những ấn tượng tốt đẹp, khó phai trong lòng du khách khi đến trải nghiệm lễ hội.

Nét mới trong Carnaval Hạ Long 2023 là chương trình nghệ thuật có sự góp mặt của các ca sĩ đang được yêu mến và các ca sĩ thành danh là người dân Quảng Ninh; kết hợp vũ hội đường phố được thể hiện sôi động thông qua các màn múa, điệu nhảy truyền thống, hiện đại của đại diện các dân tộc tỉnh, nét văn hóa một số vùng, miền của Việt Nam và các nước trên thế giới.

Carnaval Hạ Long 2023 sẽ có 4 phần chính (khai hội, chương trình nghệ thuật sân khấu, vũ hội đường phố và bắn pháo hoa tầm thấp), hứa hẹn mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị nhất.
Carnaval Hạ Long 2023 hứa hẹn sẽ có nhiều tiết mục mới đặc sắc, hấp dẫn. (Trong ảnh màn trình diễn vũ đạo tại Carnaval Hạ Long 2022).

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao, cho biết: Carnaval Hạ Long 2023 là sự hội tụ, giao lưu văn hóa thông qua các điệu nhảy mà bất cứ ai tham dự cũng đều có thể bị cuốn hút và dễ dàng tham gia như một vũ công. Thông qua những giai điệu âm nhạc, những ca khúc, bản phối hiện đại sôi động, trẻ trung bên bờ Vịnh Hạ Long rực rỡ đa sắc màu; màn diễn diễu đường phố có chiều dài gần 1km, với trên 2.000 diễn viên chuyên và không chuyên, kết hợp các xe mô hình cánh buồm, san hô, sò biển, núi đá, thuyền nan…, tạo nên những giá trị khác biệt về Carnaval Hạ Long.

Ngoài các phần nội dung trình diễn trên bờ, Lễ hội Carnaval Hạ Long 2023 cũng sẽ đón nhận sự tham gia của các tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long được trang trí ánh đèn nhiều màu sắc, tạo nên một Hạ Long huyền ảo, mộng mơ. 

Carnaval Hạ Long 2023 sẽ bắn pháo hoa tầm thấp có thời lượng dài 15 phút.
Bắn pháo hoa tầm thấp lại lễ hội Carnaval Hạ Long 2022. 

Ông Trần Văn Bình, phường Hà Lầm (TP Hạ Long), chia sẻ: Là người dân Hạ Long, tôi rất tự hào về thành phố ngày một phát triển khang trang, sạch đẹp, nơi lưu giữ những nét truyền thống văn hóa, lịch sử và sản phẩm du lịch, trong đó có Lễ hội Carnaval Hạ Long. Năm nào tổ chức sự kiện này tôi và gia đình cũng đều bố trí thời gian đi xem, trải nghiệm, đón nhận những nét văn hóa tốt đẹp của quê hương Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng. Tôi được biết, năm nay lễ hội sẽ được tổ chức quy mô hơn, bởi vậy gia đình tôi sẽ đến xem để được hòa mình cùng với lễ hội.

Được biết, cùng với Lễ hội Carnaval Hạ Long 2023, dự kiến trong các ngày từ 29/4-3/5 trên địa bàn TP Hạ Long sẽ diễn ra 9 hoạt động văn hóa, du lịch khác, như: Triển lãm ảnh nghệ thuật TP Hạ Long, liên hoan các nhóm nhảy, lễ hội Đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn, lễ hội thả diều, phát động cuộc thi ảnh “Hạ Long – Thành phố Di sản”, chương trình liên hoan văn nghệ và âm nhạc đường phố, biểu diễn dân vũ… Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động gắn với truyền thống văn hóa, điều kiện tự nhiên của địa phương mình để chào đón du khách, khởi động cho một mùa du lịch hứa hẹn bội thu. 





Du thuyền 5 sao Hạ Long