Sức hút du lịch bên bờ Di sản
Hè 2025, du lịch Quảng Ninh đang bùng nổ với chuỗi trải nghiệm du lịch giải trí mới lạ. Nổi bật là những đêm pháo hoa rực rỡ mỗi cuối tuần, mở ra xu hướng du lịch ban đêm sôi động, gia tăng sức hút cho du lịch bên bờ Di sản.
Theo kế hoạch, các đêm pháo hoa dự kiến tổ chức tại nhiều nơi, trong đó tâm điểm là Vịnh Hạ Long. Đây không chỉ là hoạt động giải trí mà còn là sản phẩm văn hóa du lịch chiến lược, góp phần định vị thương hiệu. Anh Hoàng Văn Mạnh, du khách phường Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) chia sẻ: Đây là những trải nghiệm mới lạ, nhiều cảm xúc. Pháo hoa là chất xúc tác khiến tôi và gia đình quyết định kéo dài kỳ nghỉ, để các con vui chơi khám phá Hạ Long.

Điểm đáng chú ý là các hoạt động nghệ thuật, âm nhạc và ẩm thực địa phương cũng được tổ chức đồng bộ, biến những đêm pháo hoa trở thành chuỗi sự kiện giàu cảm xúc, từ đó nâng tầm trải nghiệm và thương hiệu du lịch vùng di sản. Thay vì rời đi sau các tour vịnh ban ngày, du khách giờ có thêm lý do ở lại, cảm nhận không gian du lịch bên bờ Di sản sôi động, rực rỡ hơn về đêm.
Cùng với pháo hoa, nhiều sản phẩm giải trí – văn hóa đồng loạt ra mắt, tạo nên tổ hợp trải nghiệm phong phú. Tiêu biểu là nhạc hội Halo Fest tại Quảng trường Halong Marina (từ ngày 12/7), quy tụ nghệ sĩ nổi tiếng như Đức Phúc, Orange, DJ Trang Moon, RamC… thu hút hàng nghìn du khách. Không gian Halong Marina và khu vực ngọn Hải Đăng cũng trở thành điểm hẹn âm nhạc mỗi cuối tuần, góp phần hình thành hình ảnh Hạ Long như một “thành phố không ngủ” bên vịnh.
Đặc biệt, xu hướng kết hợp du lịch – nghệ thuật – nghỉ dưỡng cao cấp được thể hiện rõ qua show “Love in the Bay” trên du thuyền Ambassador II. Ra mắt từ ngày 17/5/2025, chương trình xác lập kỷ lục Việt Nam là show âm nhạc ánh sáng ngoài trời lớn nhất trên du thuyền. Với sân khấu nổi 500 chỗ, công nghệ hiện đại và dàn nghệ sĩ chuyên nghiệp, chương trình tạo nên trải nghiệm giải trí sang trọng, góp phần kéo dài thời gian lưu trú và nâng cao mức chi tiêu của du khách.
Trên bờ, du lịch hang động cũng được làm mới theo hướng nghệ thuật. Show thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” tại hang Ngọc Rồng, mới đây được tổ chức trong lòng hang động tự nhiên bên Vịnh Bái Tử Long bởi Tập đoàn APC và Công ty TNHH Hang Ngọc Rồng phối hợp thực hiện. Show ứng dụng công nghệ sân khấu kết hợp nghệ thuật truyền thống trong không gian hang động tự nhiên, mở ra hướng tiếp cận sáng tạo, nâng cao giá trị văn hóa bản địa.
Các sản phẩm du lịch cũng đang hướng mạnh đến xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm. Trên du thuyền, du khách có thể tham gia lớp học nấu ăn, chế biến hải sản, xem biểu diễn nghệ thuật dân gian, thưởng thức ẩm thực đặc sắc. Những hoạt động này tăng tính tương tác, mang lại cảm giác gần gũi và độc đáo với văn hóa địa phương.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng chủ động đa dạng hóa tour tuyến: tour “Hai vịnh – Một hành trình” kết nối Bái Tử Long – Hạ Long hoặc Lan Hạ; hành trình khám phá mới tại Cô Tô; trải nghiệm du thuyền đêm; bay khinh khí cầu tại Tuần Châu… Tất cả hướng đến xu hướng du lịch khám phá chuyên sâu, nghỉ dưỡng kết hợp giải trí, đáp ứng nhu cầu ngày càng cá nhân hóa của du khách.
Dễ nhận thấy, các sản phẩm mới năm nay không chỉ phong phú về hình thức, mà còn được đầu tư chiều sâu về nội dung, tạo nên những trải nghiệm đa tầng cho du khách. Từ pháo hoa, nhạc hội, du thuyền, show diễn thực cảnh cho đến ẩm thực và nghỉ dưỡng, tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là giữ chân du khách, mở rộng khung thời gian hoạt động du lịch từ ngày sang đêm, từ bờ ra vịnh, từ vui chơi giải trí đến cảm thụ nghệ thuật.
Xu hướng phát triển các sản phẩm mang tính trải nghiệm đa tầng, đang góp phần gia tăng giá trị hành trình, kéo dài thời gian lưu trú, thúc đẩy mức chi tiêu trung bình và lan tỏa lợi ích kinh tế tới các ngành dịch vụ liên quan như lưu trú, ẩm thực, vận chuyển, mua sắm. Quan trọng hơn, những thay đổi sáng tạo này đang định hình nên diện mạo mới cho điểm đến: Không chỉ là nơi có danh thắng nổi tiếng, mà còn là trung tâm du lịch văn hóa giải trí năng động, hiện đại, đủ sức níu chân du khách lâu hơn.
Hà Phong