Tạo điều kiện thuận lợi mở cửa du lịch biên giới

  • Home
  • Tạo điều kiện thuận lợi mở cửa du lịch biên giới
Tạo điều kiện thuận lợi mở cửa du lịch biên giới

Tạo điều kiện thuận lợi mở cửa du lịch biên giới


Hoạt động xuất nhập cảnh ở Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã hồi phục. Các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đẩy nhanh việc tạo điều kiện thuận lợi nhất, thực hiện an toàn phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo cho việc đi lại, mở cửa du lịch. 

Cửa khẩu nhộn nhịp, du lịch sôi động

Sau 3 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã hạn chế việc đi lại, đến nay các hoạt động XNC, XNK ở Cửa khẩu quốc tế Móng Cái trở lại bình thường. Hoạt động du lịch vì thế được khôi phục, du khách nhập cảnh vào Việt Nam và ngược lại trở nên nhộn nhịp. Các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan chức năng cũng sẵn sàng cho sự trở lại này.

faf
Dù đã quá 11h nhưng vẫn còn nhiều du khách làm thủ tục nhập cảnh qua
Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. (Ảnh chụp ngày 14/4/2023)

Từ 15/3/2023, Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II. Theo đó, Việt Nam sẽ là một trong số các quốc gia được ưu tiên xem xét những chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trước 48 giờ. Du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh, hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.

Tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái ngày 14/4/2023, các hoạt động, đặc biệt là lượng khách xuất nhập cảnh qua lại đã rất nhộn nhịp. Cùng với các hoạt động khác, Móng Cái còn có lượng khách du lịch theo ngày lớn, cùng với lao động cư dân biên giới qua lại. Tất cả tạo ra sự sôi động cho cửa khẩu những ngày này.

Thời điểm phóng viên có mặt tại cửa khẩu, dù đã quá 11h nhưng hàng đoàn khách vẫn xếp hàng chờ làm thủ tục XNC. Ở bến xe điện phía ngoài, rất nhiều chuyến xe đưa đón du khách đi lại, tham quan thành phố. 

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, trong ngày thứ sáu (14/4/2023) có 12.320 lượt du khách, người dân qua lại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Số lượng khách nhập cảnh và xuất cảnh gần như tương đương, lần lượt đạt 6.194 và 6.126 người. Trong đó có nhiều đoàn khách xuất nhập cảnh du lịch.

Tương tự, ngày cuối tuần thứ bảy (15/4/2023), lượng khách xuất cảnh và nhập cảnh đều đạt con số tương đương nhau, đạt trên 6.000 lượt. Tổng lượt khách qua lại đạt 12.337 lượt, nhỉnh hơn so với ngày 14/4/2023 vài chục khách.

faf
Khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh được vận chuyển, tham quan Móng Cái bằng xe điện, ngày 14/4/2023.

Còn theo số liệu thống kê của Phòng Văn hoá – Thông tin TP Móng Cái, 3 tháng đầu năm 2023 có trên 188.000 lượt khách qua lại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Từ thực tế và những con số thống kê cho thấy, hoạt động xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cơ bản đã khôi phục hoàn toàn. Hoạt động du lịch đường bộ, đưa đón khách trở nên nhộn nhịp ở vùng địa đầu Tổ quốc và cả các thắng cảnh, điểm đến ở TP Hạ Long như: Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh…

Đảm bảo an toàn, tạo điều kiện cho du khách

Ghi nhận thực tế, khách du lịch dù có xu hướng đông lên, nhưng hoạt động xuất nhập cảnh của du khách tại cửa khẩu Móng Cái vẫn khá quy củ, không có tình trạng ùn tắc, gây khó khăn. Việc xem xét, giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh thực hiện khá nhanh gọn. Trung bình việc xét duyệt diễn ra khoảng 15-25 giây/lượt khách, nếu không có vấn đề phát sinh về thủ tục, giấy tờ.

faf
Cán bộ Biên phòng làm thủ tục nhập cảnh cho người dân, du khách qua
Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Ông Trương Đình Suy, Trạm trưởng Trạm Bắc Luân I (Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái) chia sẻ: Việc mở cửa trở lại là niềm vui của người dân và cả với doanh nghiệp hai bên. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục, chúng tôi còn tăng cường, quán triệt các quy định về đảm bảo an toàn, phòng chống dịch cho du khách xuất nhập cảnh.

Theo tìm hiểu, trước đó, để chuẩn bị tốt các điều kiện cho hoạt động xuất nhập cảnh, các đơn vị chức năng đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, bố trí đầy đủ máy móc, trang thiết bị chuyên dùng phục vụ kiểm soát, giám sát hoạt động thông quan; đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng di chuyển với khách du lịch, phương tiện ra vào cửa khẩu. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình, thông tin trao đổi với nước bạn để kịp thời xử lý những phát sinh về thông quan hàng hóa, xuất nhập cảnh.

faf
Khu vực kiểm dịch quốc tế được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại, cho phép kiểm tra, rà soát cẩn thận những trường hợp nghi mắc Covid-19.

Để đảm bảo an toàn cho du khách, toàn bộ các ngành ở cửa khẩu luôn quán triệt quy định 2K. 100% đều đeo khẩu trang khi thực hiện nhiệm vụ. Ở khu vực kiểm dịch quốc tế, các thiết bị, máy móc kiểm tra, đo thân nhiệt cho du khách qua lại hoạt động tốt, sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện ca nghi mắc Covid-19.

Không chỉ vậy, các cơ quan chức năng đã chủ động tham mưu cho TP Móng Cái điều chỉnh, triển khai linh hoạt một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới để phù hợp với chính sách nới lỏng phòng chống dịch bệnh của phía bạn. Hy vọng, với sự chuẩn bị, tạo điều kiện thuận lợi, du lịch đưa đón khách qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ sớm khôi phục, khởi sắc.





Du thuyền 5 sao Hạ Long

.
.
.
.