Thăm xác tàu Titanic – tour dành cho người giàu thích mạo hiểm

  • Home
  • Thăm xác tàu Titanic – tour dành cho người giàu thích mạo hiểm
Thăm xác tàu Titanic – tour dành cho người giàu thích mạo hiểm

Thăm xác tàu Titanic – tour dành cho người giàu thích mạo hiểm


Mỗi du khách phải trả 250.000 USD ngồi trong chiếc tàu lặn “chưa được bất kỳ cơ quan quản lý nào cấp phép” để ngắm xác Titanic.

Tàu lặn Titan, do OceanGate Expeditions vận hành và cung cấp tour thăm xác Titanic, bắt đầu lặn xuống Đại Tây Dương sáng sớm 18/6 và mất liên lạc với tàu trên mặt nước trong chưa đầy hai giờ sau đó. Đội cứu hộ đã được cử đi tìm kiếm.

Năm 2022, David Pouge, phóng viên của đài CBS đã mạo hiểm lên tàu Titan để xem Titanic dưới đại dương. Khi tham gia tour, anh phải ký giấy từ chối kiện cáo nếu xảy ra sự cố trong chuyến đi. David cho biết con tàu lặn này chỉ mới “thử nghiệm” và “chưa được bất kỳ cơ quan quản lý nào cấp phép”.

Tàu vận hành bằng một nút tròn duy nhất, khi khởi động nút này sẽ chuyển từ màu đỏ sang xanh lá cây. “Nó (vận hành, sử dụng) giống như một chiếc thang máy và (người điều khiển) không cần nhiều kỹ năng”, CEO OceanGate Expeditions Stockton Rush giải thích với David.

Theo Forbes, OceanGate Expeditions là một công ty thám hiểm đại dương được thành lập năm 2009 với một đội tàu lặn nhằm giúp khách du lịch có những trải nghiệm độc đáo dưới biển sâu. Tàu Titan có thể lặn sâu gần 4.000 m, chở tối đa năm người một lần đến xác tàu Titanic nằm ngoài khơi bờ biển Newfoundland, Canada.

Tàu chở khách Titanic bị chìm sau khi đâm phải núi băng trôi vào năm 1912, khiến 1.514 trong tổng số 2.224 người trên tàu thiệt mạng. Xác Titanic được tìm thấy năm 1985 ở độ sâu gần 4.000 m, cách Newfoundland khoảng 600 km. Kể từ đó, nhiều nhà khoa học và đoàn thám hiểm chuyên nghiệp đã tiếp cận khu vực này.

Một lần tham quan, bao gồm cả lặn xuống và trồi lên của tàu Titan, kéo dài khoảng 8 giờ. Giá tour 250.000 USD một người, thời gian tham gia tour hết 10 ngày. Tám ngày trong số đó là thời gian ở trên biển. Titan sẽ được một tàu khác đưa tới vị trí xác tàu Titanic từ thành phố St John”s trên đảo Newfoundland.

Titan nặng khoảng 10.000 kg, dài gần 7 m, rộng gần 3 m và cao 2,5 m. Tàu có thể mang trọng tải 685 kg và có một cửa sổ duy nhất để du khách có thể nhìn thấy xác Titanic. Tốc độ di chuyển 3 hải lý một giờ (5,5 km/h), có thể hoạt động ở nhiều vùng biển khác nhau.

Công ty bán tour cho biết một loạt cảm biến và công nghệ khác trên tàu giúp theo dõi áp suất khi lặn xuống. Tàu cũng có hệ thống cung cấp khả năng phát hiện cảnh báo sớm cho thủy thủ đoàn có đủ thời gian trở lại mặt đất an toàn. Doug Elsey, CEO Hiệp hội các nhà thầu lặn Canada, cho biết con tàu có thiết bị giúp xác định vị trí của chúng dưới nước. “Vì vậy bạn sẽ biết nó ở đâu”, Elsey nói. Khi con tàu mất tín hiệu sẽ là lúc các nhà chức trách vào cuộc tìm kiếm.

Trong trường hợp khẩn cấp, lượng oxy trong tàu đủ để cung cấp cho năm người trong 96 giờ. Hiện tại, các nhà chức trách thông báo lượng oxy trong tàu mất tích chỉ còn đủ trong 70 giờ.

OceanGate Expeditions tiếp cận thành công xác tàu Titanic lần đầu tiên vào năm 2021, sau vài cuộc thử nghiệm từ 2017. Trong hai năm 2021-2022, phía nhà cung cấp cho biết “con tàu đã thực hiện nhiều tour thám hiểm thành công”. Công ty dự kiến tổ chức 18 tour lặn ngắm xác tàu từ mùa hè năm nay.





Du thuyền 5 sao Hạ Long