Thu hút du khách từ sản phẩm du lịch biển đảo mới
Để tăng sức cạnh tranh điểm đến và tạo ra các trải nghiệm mới lạ, độc đáo cho du khách, các đơn vị, doanh nghiệp đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, nhiều sản phẩm du lịch biển đảo khác biệt, chất lượng đã được đưa vào khai thác, hứa hẹn là “thỏi nam châm” thu hút du khách.

Đầu tháng 6 vừa qua, show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” vừa được ra mắt tại Hang Ngọc Rồng (hay Hang Dơi) thuộc Khu di tích và danh thắng Vũng Đục, TP Cẩm Phả. Lần đầu tiên tại Việt Nam, trên sân khấu độc đáo trong hang động, show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” tái hiện truyền thuyết rồng hạ tại khu vực Vịnh Bái Tử Long, Vịnh Hạ Long; gắn với tôn vinh tinh hoa văn hóa địa phương giàu bản sắc, là nơi hội tụ dòng chảy văn hóa lịch sử của văn hóa biển, văn hóa tâm linh, văn hóa Vùng mỏ… Chương trình ứng dụng công nghệ đa phương tiện hiện đại, kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật trình diễn sân khấu với múa, xiếc, với sự hỗ trợ của ban cố vấn là các nghệ sĩ gạo cội của nền nghệ thuật Việt Nam. Người xem sẽ được trải nghiệm đa giác quan, với nhiều ấn tượng sâu sắc về chiều sâu văn hóa, nghệ thuật.
Ông Ngô Phước Linh, Giám đốc Phát triển thị trường, Tập đoàn APC, chia sẻ: Chúng tôi mong muốn mang đến một sản phẩm du lịch đẳng cấp, hướng đến phục vụ các dòng khách du lịch hạng sang. Đồng thời, kết nối với hệ sinh thái du lịch sẵn có của đơn vị như du thuyền để tạo nên những trải nghiệm độc đáo cho du khách. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các chương trình giới thiệu đến lữ hành, đối tác để tiếp cận tối đa các thị trường khách trong nước và quốc tế.
Show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” được phát triển trên tinh thần sáng tạo văn hóa, đồng thời tôn trọng, bảo tồn những giá trị gốc của di tích. Đây sẽ là sản phẩm du lịch độc đáo, góp thêm trải nghiệm cho du khách tại khu vực Cẩm Phả, kết nối giữa Vịnh Hạ Long với Vịnh Bái Tử Long, giúp mở rộng không gian du lịch, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế về cảnh quan, giao thông đã được tỉnh quan tâm đầu tư. Bước đầu, show diễn đã nhận được những phản hồi tích cực. Ông Warren Su, Giám đốc hãng lữ hành Star World Travel (Đài Loan) cho biết: Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đặc sắc để du khách khám phá, nhất là khách quốc tế. Không chỉ tham quan mà còn được xem show, thưởng thức ẩm thực, du khách sẽ có cái nhìn mới mẻ về điểm đến này. Chúng tôi chắc chắn sẽ quảng bá về sản phẩm này như một điểm nhấn tại Việt Nam cho thị trường Đài Loan của mình.

Biển đảo vẫn luôn là thế mạnh của ngành Du lịch Quảng Ninh trong dịp hè. Nhưng không vì thế, các đơn vị thụ động tiếp nhận nguồn khách mà ngược lại, tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho chính điểm đến. Tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long đưa vào hoạt động trải nghiệm Phố đêm du thuyền ngay đầu mùa du lịch cao điểm. Phố đêm du thuyền hoạt động từ 17-23h hằng ngày. Từ Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, đưa du khách trải nghiệm hành trình tham quan du lịch số 8 trên Vịnh Hạ Long đã được tỉnh Quảng Ninh công bố năm 2024: Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu – Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long – Cảng Nam Cầu Trắng. Với hải trình này, du khách được khám phá thành phố biển Hạ Long về đêm lung linh sắc màu, chiêm ngưỡng những danh thắng, công trình nổi tiếng, thưởng thức không gian văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực đặc sắc ngay trên du thuyền trong suốt hành trình.
Ông Trần Văn Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, cho biết: Phương tiện phục vụ trải nghiệm Phố đêm du thuyền tại Tuần Châu là các du thuyền được đóng mới thay thế từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép theo văn bản số 6588/UBND-XD2 ngày 12/9/2019 về việc giải quyết nhu cầu thay thế tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long; đồng thời đảm bảo các điều kiện về an ninh, an toàn cho du khách. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng, sản phẩm sẽ mang lại cho du khách trải nghiệm mới mẻ, khai thác tối đa công suất các tàu du lịch, tăng sức hút cho Vịnh Hạ Long. Đây cũng là một trong những sản phẩm kinh tế đêm hiệu quả, thu hút lượng lớn du khách đến với Hạ Long, Quảng Ninh.
Để du lịch biển đảo trên địa bàn ngày càng thu hút du khách, các địa phương đã ưu tiên đầu tư nhiều sản phẩm du lịch biển đảo mới. Có thể kể đến các hành trình tham quan, du lịch Vịnh Bái Tử Long đi vào hoạt động từ tháng 4, các tuyến khám phá đảo mới được công bố của huyện Cô Tô, tuần lễ du lịch đảo Cái Chiên… Ngoài ra, các địa phương như Vân Đồn, Cô Tô cũng hướng tới phát triển du lịch biển đảo theo chiều sâu, khai thác các dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí, khám phá, thể thao trên mặt biển, dưới đáy biển và ngoài đảo xa; khai thác các tiềm năng, lợi thế từ biển… song hành cùng việc tôn vinh văn hóa biển đảo, phát huy tối đa sự tham gia của cộng đồng địa phương trong các hoạt động du lịch biển đảo, tạo ra các hoạt động sinh kế, tạo thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, phát triển nguồn nhân lực phù hợp, đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ có kiến thức, có kỹ năng, có trình độ ngoại ngữ, tin học, am hiểu văn hóa… để phục vụ cho hoạt động du lịch tại địa phương.
Theo ông Nguyễn Lâm Nguyên, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, trong thời gian tới, để tiếp tục khai thác tối đa tiềm năng du lịch biển đảo, thu hút đông du khách, tỉnh đã xây dựng các kế hoạch để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất tại các bến cảng, bến neo đậu, cầu cảng; cải tạo điều kiện về kỹ thuật, an toàn tại các bến cảng. Cùng với đó, đặt ưu tiên hàng đầu là phát triển các sản phẩm du lịch biển đảo an toàn, bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan. Đồng thời, liên kết phát triển du lịch biển, đảo giữa doanh nghiệp du lịch với ngành thủy sản, nuôi trồng và đánh bắt xa bờ, giao thông hàng hải, vận tải biển, dịch vụ hàng hải… Từ đó, không chỉ gia tăng trải nghiệm của du khách, mà còn đóng góp tích cực cụ thể hóa mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch, tăng trưởng kinh tế toàn tỉnh đạt trên 14% trong năm nay và giai đoạn tiếp theo.
Hoàng Quỳnh