Trụ sở QMG – Điểm nhấn kiến trúc Quảng Ninh

  • Home
  • Trụ sở QMG – Điểm nhấn kiến trúc Quảng Ninh
Trụ sở QMG – Điểm nhấn kiến trúc Quảng Ninh

Trụ sở QMG – Điểm nhấn kiến trúc Quảng Ninh


Với cảm hứng thiết kế được khai thác từ những hình ảnh thiên nhiên hiện hữu đặc trưng của vịnh Hạ Long, công trình trụ sở Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh (QMG) đang được đầu tư xây dựng tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long mang kiến trúc hiện đại, độc đáo, nổi bật, hứa hẹn sẽ là điểm nhấn mới về kiến trúc, cảnh quan của thành phố du lịch.

Phối cảnh Trụ sở Trung tâm Truyền thông tỉnh.

Sau gần 5 năm hoạt động với mô hình cơ quan báo chí hợp nhất cấp tỉnh đầu tiên ở Việt Nam, Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh với gần 300 con người phải hoạt động nghiệp vụ trong hạ tầng trụ sở ghép nối từ các cơ quan sáp nhập cũ, tách biệt, bất tiện và thiếu đồng bộ. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tác nghiệp, sản xuất chương trình trên các hạ tầng thông tin, cũng như việc ứng dụng, đổi mới công nghệ để bắt kịp sự phát triển của báo chí hiện đại, đa nền tảng.

Để đón bắt xu thế phát triển mới trong dòng chảy thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí và khắc phục những tồn tại về hạ tầng cơ sở, tiếp tục hiện thực hóa tư duy đổi mới, sáng tạo, hành động quyết liệt, tiên phong của tỉnh trong triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đầu tư xây dựng Trụ sở Trung tâm Truyền thông tỉnh.

Công trình Trụ sở QMG được thiết kế khối nhà 20 tầng (19 tầng nổi và 1 tầng hầm), kết nối đồng bộ, liên thông, tổng thể các phân khu chức năng, gồm khu làm việc, khu chuyên dùng, khu phim trường, khu vực kỹ thuật, khu phục vụ dịch vụ, khu sử dụng chung… có tổng diện tích sử dụng gần 19.000m2. Cùng với đó là không gian cảnh quan quanh khu vực tòa nhà bố trí đỗ xe, khuôn viên xanh và khu vực kỹ thuật đồng bộ, chiếu sáng trang trí có sức thu hút về tầm nhìn cảnh quan theo yêu cầu chọn lọc và sử dụng. Công trình có tổng mức đầu tư gần 770 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, dự kiến hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Điểm nhấn của công trình là thiết kế ấn tượng với cảm hứng thiên nhiên tươi đẹp của vịnh Hạ Long trên cơ sở pha trộn, giao hoà giữa núi non – mây trời – biển đảo từ 2 mảng màu chính xanh và xám. Sự hoà quyện về hình khối gợi liên tưởng tới hình ảnh những ngọn núi đá với tạo hình kỳ thú của tự nhiên, thể hiện sự mạnh mẽ, kiên cường, vững chãi của người dân Quảng Ninh, phù hợp với quá trình phát triển đô thị trong tương lai. 

Tiếp cận ý tưởng thiết kế công trình Trụ sở Trung tâm Truyền thông tỉnh.

Để có được ý tưởng này, tỉnh Quảng Ninh đã phát động cuộc thi thiết kế kiến trúc công trình. Hội đồng thi tuyển đã nhận được nhiều phương án dự thi từ 4 đơn vị thiết kế hàng đầu tại Việt Nam. Trên cơ sở các ý tưởng, đặt câu hỏi thảo luận cùng đơn vị tư vấn, Hội đồng thi tuyển đã bỏ phiếu lựa chọn phương án vào vòng đánh giá; bỏ phiếu lựa chọn phương án trao giải. Với cách làm việc công tâm, minh bạch để đánh giá khách quan, chuyên sâu và nghiêm túc các phương án dự thi, Hội đồng đã chọn ra phương án phù hợp, tối ưu nhất, báo cáo tỉnh đề nghị lựa chọn đầu tư và chính thức khởi công từ tháng 9/2023. Hiện công trình đang được triển khai thi công những hạng mục đầu tiên.

Khi hoàn thành, cùng với quần thể các công trình kiến trúc độc đáo của tỉnh như Bảo tàng, Thư viện, Cung Quy hoạch, hội trợ và triển lãm tỉnh, Cung Văn hóa thanh thiếu nhi, tòa nhà Viettel, hệ thống giao thông nội thị đồng bộ, hiện đại… trụ sở QMG sẽ là sản phẩm kiến trúc mới, điểm nhấn ấn tượng cho khu vực trung tâm TP Hạ Long. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ thông tin của tỉnh, đảm bảo cho cơ quan báo chí hoạt động hiệu quả, hướng tới trở thành trung tâm truyền thông hiện đại, có uy tín, tầm ảnh hưởng rộng, tương xứng với vị trí, vai trò của một tỉnh dịch vụ, công nghiệp, trung tâm dịch vụ chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc, công trình còn mang ý nghĩa quảng bá hình ảnh năng động, đổi mới của tỉnh Quảng Ninh đến với người dân cả nước và quốc tế. Và mỗi người dân Quảng Ninh đều có quyền tự hào bởi Di sản, kỳ quan Hạ Long không chỉ có dưới biển, mà còn hiện hữu ngày trên những công trình mang dáng dấp đô thị hiện đại.





Du thuyền 5 sao Hạ Long