Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng du lịch top đầu thế giới
Du lịch Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn đang chưa phục hồi hoàn toàn.

6 tháng đầu năm 2025, lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cầu tăng 5% so với cùng kỳ 2024, cao hơn khoảng 4% so với trước đại dịch.
Theo UN Tourism, hầu như các khu vực đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Châu Phi tăng trưởng 12%, trong đó Bắc Phi (+14%) và Hạ Sahara (+11%) đều đạt mức tăng trưởng hai con số. Châu Âu đón gần 340 triệu khách, tăng 4% so với 2024 và cao hơn 7% so với 2019.
Trung – Đông Âu tăng mạnh (+9%) nhưng vẫn thấp hơn 11% so với trước dịch. Châu Mỹ tăng 3%. Nam Mỹ nổi bật với mức tăng trưởng 14%, trong khi Bắc Mỹ và Caribe gần như không thay đổi.
Trung Đông là khu vực ghi nhận sự sụt giảm tăng trưởng sau thời gian phục hồi mạnh mẽ (-4%). Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn cao hơn 29% so với 2019.
Đáng chú ý, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương dù tăng trưởng 11%, nhưng vẫn chỉ phục hồi ở mức 92% so với trước dịch Covid-19. Đông Bắc Á dẫn đầu với mức tăng 20%, nhưng vẫn mức phục hồi vẫn thấp hơn 8% so với năm 2019.
UN Tourism cho biết Nhật Bản và Việt Nam là hai điểm đến đạt kết quả tốt nhất với mức tăng trưởng ấn tượng (+21%).
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt gần 10,7 triệu lượt, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024 và cao hơn 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 thời điểm trước dịch.
UN Tourism cũng cho biết, qua số liệu thống kê hàng tháng, nhiều điểm đến đạt mức tăng trưởng ấn tượng về doanh thu từ du lịch quốc tế, trong đó có: Nhật Bản (+18%), Anh (+13%), Pháp (+9%), Tây Ban Nha (+8%) và Thổ Nhĩ Kỳ (+8%).
Các thị trường lớn có mức chi tiêu du lịch ra nước ngoài tăng mạnh gồm Trung Quốc (+16%), Tây Ban Nha (+16%), Anh (+15%), Singapore (+10%) và Hàn Quốc (+8%). Trước đó, trong năm 2024, doanh thu từ du lịch quốc tế trên toàn cầu đạt mức kỷ lục 1.734 tỉ USD, cao hơn 14% so với thời điểm trước dịch.
Theo cuộc khảo sát Hội đồng chuyên gia của UN Tourism trong tháng 9.2025, sự gia tăng về chi phí vận tải và lưu trú vẫn là hai thách thức lớn ảnh hưởng đến du lịch quốc tế. Do vậy, khách du lịch có xu hướng chọn điểm đến gần hơn, đi ngắn ngày hoặc chi tiêu tiết kiệm hơn.
Đồng thời, những bất ổn về tình hình kinh tế và căng thẳng địa chính trị trên thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến du lịch quốc tế. Theo khảo sát, niềm tin thấp là yếu tố được xếp thứ 3 về mức độ ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, trong khi rủi ro về địa chính trị xếp thứ 4. Ngoài ra, các yếu tố khác có thể kể đến là thuế quan trong thương mại (xếp thứ 5) và những yêu cầu về thủ tục đi lại du lịch (xếp thứ 6).